Microsoft giới thiệu mô hình AI hướng đến điện thoại giá rẻ

Tạp chí Nhịp sống số - Microsoft vừa mở đường cho sự xuất hiện của AI (trí tuệ nhân tạo) đến với các điện thoại giá rẻ có cấu hình phần cứng thấp bằng việc giới thiệu mẫu Phi-3 Mini.

Vào tháng 12//2023, Microsoft giới thiệu mô hình AI có tên Phi-2 nhằm hướng đến các thiết bị di động. Tuy nhiên, sau khi chứng kiến sự vượt trội của các mô hình AI đối thủ, đặc biệt là sự xuất hiện của dòng Llama-3 mới đây của Meta, Microsoft buộc phải tăng cường sự đầu tư của mình bằng việc giới thiệu Phi-3 Mini.

Phi-3 Mini

Mặc dù chỉ được xem là phiên bản hạng nhẹ nhưng Microsoft cho biết Phi-3 Mini có thể cung cấp 3,8 tỉ thông số, mạnh hơn rất nhiều so với mẫu Phi-2 trước đó. Đồng thời nó sử dụng ít tài nguyên thiết bị hơn nhiều so với mô hình ngôn ngữ lớn hơn hiện tại.

Với sức mạnh này, Phi-3 Mini vượt qua cả Goal Flame và GPT-3 của OpenAI. Tất cả điều này dựa trên các thử nghiệm do chính Microsoft thực hiện. Hơn nữa, như Microsoft chỉ ra, AI này đã được đào tạo với 3,8 tỉ mã thông báo và hiệu suất của nó sánh ngang với các mô hình cạnh tranh khác như Mistral hoặc GPT-3.5. Đó thực sự là một nền tảng thông minh mang đến một số sức hấp dẫn thú vị, đặc biệt khi nó đủ nhẹ để sử dụng mà không gặp vấn đề gì trên điện thoại di động. Về cơ bản, điều này có nghĩa dòng Phi-3 được tối ưu hóa cho các thiết bị tiêu thụ điện năng thấp nếu chúng ta so sánh với các mẫu lớn hơn.

Phó chủ tịch Eric Boyd của Microsoft cho biết mẫu AI mới này có khả năng thực hiện xử lý ngôn ngữ tự nhiên tiên tiến trên smartphone. Điều này khiến Phi-3 Mini trở thành AI phù hợp nhất cho các ứng dụng di động yêu cầu hỗ trợ AI mọi lúc mọi nơi. Nói tóm lại, chúng ta luôn có thể mang nền tảng thông minh mạnh mẽ này trong túi mình, ngay cả với các mẫu điện thoại có cấu hình thấp.

Trên thực tế, đó chính là mục tiêu mà nhiều người sử dụng điện thoại di động mong muốn. Trong trường hợp quan tâm đến các mô hình AI mạnh hơn trên các mẫu cấu hình tốt hơn, Microsoft cũng phát hành hai mô hình AI khác có tên gọi Phi-3 Small và Phi-3 Medium.

Có thể bạn quan tâm