Microsoft muốn xây dựng cửa hàng trò chơi di động Xbox

Microsoft muốn xây dựng cửa hàng trò chơi di động Xbox
Tạp chí Nhịp sống số - Microsoft đã vạch ra kế hoạch tạo ra một ‘cửa hàng trò chơi thế hệ tiếp theo' được hỗ trợ bởi đề xuất mua lại Activision Blizzard.

Theo Engadget, Microsoft đang muốn mang việc mua sắm trò chơi Xbox đến với nền tảng di động, công ty đã đệ trình đơn lên Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường (CMA) của Vương quốc Anh để tiết lộ kế hoạch xây dựng một cửa hàng Xbox ‘thế hệ tiếp theo’ có sẵn trên các thiết bị di động, chứ không chỉ ở máy chơi game và PC.

Không có gì bất ngờ khi cửa hàng dựa trên nhiều nội dung từ thương vụ sáp nhập Activision Blizzard, chẳng hạn như Candy Crush, đại diện cho hơn một nửa doanh thu của Activision và sẽ giúp thu hút người chơi đến với nền tảng mới.

Theo công ty, thương vụ sẽ thúc đẩy doanh thu từ trò chơi di động và quảng cáo của Microsoft. Nó cũng sẽ cung cấp kiến thức chuyên môn cần thiết trong việc phát triển và quảng cáo các tựa game này.

Gã khổng lồ phần mềm biết rõ rằng sẽ có những thách thức lớn. Vì điều này sẽ đòi hỏi một sự thay đổi lớn trong thói quen của người tiêu dùng để kéo họ khỏi Apple App Store và Google Play Store. Microsoft cho biết họ sẽ áp dụng triết lý cửa hàng ứng dụng mở, với chính sách đối xử bình đẳng đối với các ứng dụng của bên thứ ba và cung cấp các lựa chọn thanh toán trong ứng dụng.

Tuy nhiên chúng ta sẽ còn phải chờ đợi rất lâu để được thấy cửa hàng trò chơi di động Xbox mà Microsoft đang lên kế hoạch. Vì CMA đang tiến hành một cuộc điều tra sâu về việc mua lại Activision Blizzard vì lo ngại thương vụ này có thể ảnh hưởng đến sự cạnh tranh, đặc biệt là trong lĩnh vực chơi game console.

Ngoài ra, trên thực tế không có cách nào để cài đặt cửa hàng trò chơi Xbox trên iPhone và iPad. Bởi vì trong khi người dùng Android có thể tải các cửa hàng của bên thứ ba, thì Apple bắt buộc phải sử dụng App Store. Microsoft đã phải vật lộn để đưa trò chơi Xbox lên App Store và phải cung cấp tính năng phát trực tuyến Game Pass qua trình duyệt. Trong bối cảnh các vụ kiện chống độc quyền buộc Apple phải mở nền tảng của họ, Microsoft có thể đành phải chấp nhận với việc làm hài lòng các game thủ Android.

Có vẻ như chiến lược đằng sau việc nộp đơn mới nhất của Microsoft là muốn thuyết phục các nhà quản lý của Vương quốc Anh rằng thỏa thuận với Activision Blizzard sẽ duy trì hoặc thậm chí cải thiện sự cạnh tranh, cho nên triển vọng về một cửa hàng di động Xbox về mặt lý thuyết sẽ mang lại nhiều lợi ích.

Tuy nhiên, các cơ quan như CMA vẫn lo ngại rằng quyền sở hữu tiềm năng của Microsoft đối với Call of Duty trên máy console, đám mây và thiết bị di động sẽ cho phép công ty này kiểm soát phần lớn ngành công nghiệp trò chơi.

Theo Engadget/PCW

Có thể bạn quan tâm