Sau hàng loạt thương vụ mua các hãng công nghệ, mới đây Microsoft cũng đã hoàn thành việc thâu tóm PlayFab – nhà cung cấp công nghệ điện toán đám mây cho việc lập trình game, là minh chứng hé lộ Microsoft đang theo đuổi xu hướng cloud gaming (phát triển game trên nền tảng điện toán đám mây).
Không chỉ cho phép tải xuống hoặc truy cập các tài nguyên trực tuyến nhất định, nền tảng game trên điện toán đám mây còn thực hiện quá trình xử lý game từ các máy chủ - đòi hỏi khả năng truyền tải dữ liệu rất cao. Do đó, đây sẽ là thách thức cực lớn cho các nhà phát triển bởi ngoài cơ sở hạ tầng cần có ở bộ phận phát hành thì giới game thủ cũng sẽ phải đáp ứng kết nối Internet nhanh và ổn định để “lên mây” chơi game.
Nhóm làm game trên điện toán đám mây hiện do kỹ sư phần mềm Kareem Choudhry, người có trên 20 năm kinh nghiệm ở các bộ phận Outlook, DirectX và Xbox dẫn dắt. Ông này tuyên bố mục tiêu của nhóm là nhắm đến tiếp cận 2 tỷ người chơi trên thế giới, bất kể họ đang sử dụng thiết bị nào.
Hiện tại vẫn chưa rõ Microsoft giải quyết vấn đề nền tảng như thế nào, nhưng nhiều khả năng hãng sẽ theo đuổi mô hình thuê bao tương tự như những gì đã được Sony và NVIDIA đã thực hiện với PlayStation Now hoặc GeForce Now, thậm chí tận dụng và kế thừa nền tảng Xbox Game Pass đang có.
Ông Phil Spencer – người đứng đầu bộ phận game của Microsoft, cũng thừa nhận rằng ông bị thuyết phục rằng nền tảng game trên đám mây sẽ ngày càng nắm giữ vai trò quan trọng hơn trong những năm tới, nhưng khẳng định những nền tảng hiện có sẽ đồng thời tồn tại cùng console bởi dù có nhiều tiến bộ song nền tảng game trên điện toán đám mây vẫn rất mới và còn đó không ít giới hạn ở mặt công nghệ.