Microsoft sẽ đặt các trung tâm dữ liệu dưới đáy biển

Microsoft sẽ đặt các trung tâm dữ liệu dưới đáy biển
Tạp chí Nhịp sống số - Vừa qua, Microsoft tuyên bố đã chính thức thử nghiệm thành công việc đặt một máy chủ riêng biệt dưới đáy đại dương, và họ sẽ bắt đầu thử nghiệm đặt một chuỗi máy chủ trong năm nay.

Microsoft sẽ đặt các trung tâm dữ liệu của mình dưới đáy biển

Microsoft hiện đang cố gắng biến kế hoạch đặt các máy chủ của mình xuống đáy biển thành hiện thực. Điều này nghe qua có vẻ “điên rồ”, nhưng thực tế, đã có những minh chứng cho rằng nó có thể thành công. Microsoft cho biết, việc đặt các máy chủ dưới đáy biển sẽ giúp cải thiện tốc độ, thân thiện với môi trường và hoạt động trơn tru hơn.

Tháng Tám vừa qua, các kỹ sư của công ty đã đặt một hộp thép lớn sâu 900 dưới mực nước biển. Bên trong nó là một giá đựng dữ liệu được bao bọc bở một lớp nitrogen lỏng giúp giữ nhiệt độ luôn đảm bảo. Thí nghiệm này đã thành công và “hộp” máy chủ này thậm chí còn có thể chạy các đoạn quảng cáo từ Microsoft.

“Chiếc hộp” trên được đặt tên là Leona Philpot. Theo báo cáo, nó được trang bị tới hơn 100 cảm biến trên toàn thân, dùng để theo dõi và nghiên cứu từng góc cạnh trong điều kiện nước sâu như áp suất, độ ẩm hay các chuyển động.

Theo đó, kế hoạch sắp tới của Microsoft sẽ là đặt nhiều chiếc hộp khác nhau dưới đáy biển, được liên kết bằng những sợi xích lớn, và các máy chủ này sẽ sử dụng năng lượng từ các chuyển động của sóng ngầm. Ngoài ra, nhiệt độ thấp của đáy biển cũng được hi vọng sẽ giúp làm mát các máy chủ khổng lồ này.

Các điểm trên chưa phải tất cả các ưu điểm của việc đặt máy chủ dưới đáy biển. Thông thường, các khu máy chủ thường được đặt cách xa đô thị, và điều này sẽ làm giảm hiệu quả truyền tải tới các khu nội thành. Việc đặt các máy chủ tại các bờ biển gần thành phố có thể sẽ làm tăng hiệu năng của chúng. Microsoft cũng cho rằng một thiết kế nhỏ hơn sẽ giúp giảm thời gian lắp đặt từ 2 năm xuống còn 90 ngày, khiến việc lắp đặt trở nên dễ dàng và tiết kiệm hơn bao giờ hết.

Theo Engadget

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.