Microsoft sẽ loại bỏ AI nhận dạng khuôn mặt phát hiện cảm xúc

Microsoft sẽ loại bỏ AI nhận dạng khuôn mặt phát hiện cảm xúc
Tạp chí Nhịp sống số - Microsoft vừa cho biết sẽ cho “nghỉ hưu” công nghệ nhận dạng khuôn mặt mà hãng cho rằng có thể suy ra cảm xúc cũng như các đặc điểm như tuổi tác, giới tính và tóc.

Theo Engadget, khách hàng công nghệ nhận dạng khuôn mặt của Microsoft hiện tại sẽ chỉ còn 1 năm trước khi mất quyền truy cập vào Azure Face - một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng cố gắng suy ra cảm xúc, giới tính, tuổi tác, nụ cười, lông mặt, tóc và trang điểm.

Giải thích cho kế hoạch của mình, đại diện Microsoft nói những công nghệ AI nhận dạng khuôn mặt phát hiện cảm xúc đã đặt ra những câu hỏi quan trọng về quyền riêng tư, sự thiếu đồng thuận về định nghĩa “cảm xúc” và không có khả năng khái quát mối liên hệ giữa biểu hiện khuôn mặt cũng như trạng thái cảm xúc trong các trường hợp sử dụng.

Việc ngừng cung cấp công nghệ nói trên có khả năng bắt nguồn từ việc Microsoft đã không thể hoàn thiện các thuật toán dự đoán trạng thái cảm xúc của một người dựa trên hình ảnh.

Ngoài việc ngừng bán công nghệ đọc cảm xúc, Microsoft cũng ngừng việc truy cập không hạn chế vào các công nghệ liên quan đến khuôn mặt. Công ty đã chỉ ra khách hàng sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt của họ phải được chấp thuận trước. Về cơ bản, khách hàng của Microsoft phải có nghĩa vụ hợp đồng.

Tuy nhiên chưa rõ liệu Microsoft có đặt thêm các hạn chế hay yêu cầu khách hàng ký vào bản tuyên bố miễn trừ trách nhiệm cho Microsoft nếu đối diện với các hình phạt pháp lý phát sinh từ các hành vi lạm dụng nào hay không. Hiện tại, Microsoft chỉ yêu cầu khách hàng của mình tránh các tình huống xâm phạm quyền riêng tư.

Bên cạnh đó, Microsoft cũng đang đưa ra một số hạn chế đối với chức năng Custom Neural Voice, vốn cho phép khách hàng tạo giọng nói AI dựa trên bản ghi âm của người thật.

Theo Engadget/PCW

Có thể bạn quan tâm

'Gã khổng lồ' Internet Trung Quốc Baidu cho biết chatbot AI của hãng, Ernie Bot đã có hơn 200 triệu người dùng. Trong khi đó, Alibaba mở thêm truy cập phiên bản LLM 7 tỷ tham số cho nhà phát triển bên thứ ba.