Microsoft thử nghiệm ChatGPT điều khiển robot

Tạp chí Nhịp sống số - ChatGPT được sử dụng để điều khiển các cánh tay robot, thiết bị bay điều khiển từ xa cũng như một số máy hỗ trợ trong gia đình, cho thấy tiềm năng của lĩnh vực mới.

ChatGPT xuất hiện thổi bùng kỷ nguyên cộng đồng hóa trí tuệ nhân tạo (AI) trên quy mô toàn cầu. Ngay sau khi Microsoft tuyên bố tích hợp mô hình ngôn ngữ AI vào công cụ tìm kiếm Bing, nhiều công ty lớn - trong đó có Google - cũng bắt đầu chia sẻ thành quả nghiên cứu của mình về lĩnh vực này. Tại Trung Quốc, hàng loạt doanh nghiệp công nghệ cũng phát triển các dự án tương tự ChatGPT của riêng mình. Trong bối cảnh đó, Microsoft nhận ra cách duy nhất để luôn đi đầu cuộc chơi trí tuệ nhân tạo là ứng dụng ChatGPT vào lĩnh vực mới, ví dụ như robot.

Mới đây, Microsoft Autonomous Systems và Robotics Research Group công bố thử nghiệm thành công ChatGPT trong nhiều tác vụ ở đa nền tảng. Cuộc thử nghiệm liên quan đến nhiều nguyên tắc thiết kế khác nhau, bao gồm cấu trúc lệnh đặc biệt, API (giao diện lập trình ứng dụng) cấp cao, phản hồi người dùng qua văn bản... Từ kết quả thu được, nhóm nghiên cứu nhận định công nghệ AI "cần trợ giúp thêm" nhưng vẫn đủ để chứng minh ChatGPT có thể tự làm nhiều việc.

"Khi tuân theo nguyên tắc thiết kế của chúng tôi, ChatGPT có thể tạo ra kịch bản lập trình cho robot và không có bất kỳ tinh chỉnh nào, chúng tôi tận dụng kiến thức của mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) để điều khiển loại robot cho các nhiệm vụ khác nhau", đại diện nhóm nghiên cứu cho biết.

Một trong số các bài thử nghiệm thuộc dự án là cấp quyền ChatGPT điều khiển máy bay không người lái (drone) và trình giả lập Microsoft AirSim. Ở video được nhóm chia sẻ, ChatGPT có khả năng thực thi lệnh từ việc tìm đồ uống, xác định loại đồ uống dựa trên miêu tả cũng như gợi ý lựa chọn "có lợi cho sức khỏe". Trí tuệ nhân tạo cũng thành công vượt qua bài kiểm tra thao tác xếp chồng các khối với nhau vào tạo được logo 4 màu của Microsoft.

Dù kết quả đầy hứa hẹn, Microsoft nhấn mạnh thử nghiệm trên chỉ là "một phần nhỏ" trong số những việc có thể ứng dụng LLM vào lĩnh vực robot. Bên cạnh đó, hãng cũng đánh giá ChatGPT vẫn chưa thực sự sẵn sàng để hỗ trợ robot trong thực thi nhiệm vụ, khuyến cáo các nhà nghiên cứu luôn giữ tâm thế "cẩn trọng, an toàn là trên hết".

Có thể bạn quan tâm