Thương vụ mở đầu bằng việc Microsoft sẽ bán lại khoảng 1.500 bằng sáng chế cho đối tác mới này.
Jonathan Tinter, Phó Chủ tịch doanh nghiệp tại Microsoft, cho biết công ty muốn tiếp cận đối tượng người dùng trẻ, có học thức của Xiaomi thông qua các sản phẩm được cài sẵn trên thiết bị. Ông tiết lộ đây là thương vụ chỉ diễn ra với một vài đối tác chiến lược.
Theo các nhà phân tích, tham vọng bành trướng ngoài biên giới Trung Quốc của Xiaomi đã bị chặn lại bởi vấn đề bản quyền và nỗi lo về các cuộc chiến pháp lý kéo dài. Hợp tác với Microsoft có thể trang bị cho công ty đủ vũ khí để mở rộng sang thị trường phương Tây. Vị thế của Xiaomi tại quê nhà đang bị lung lay trước sức ép của các nhà sản xuất Android còn rẻ hơn, vì thế, “xuất ngoại” là việc làm cần thiết.
Hãng nghiên cứu Strategy Analytics cho rằng lượng điện thoại Xiaomi xuất xưởng quý I/2016 giảm 9% so với cùng kỳ năm 2015, thị phần giảm từ 13% xuống 12%, bị Huawei, Oppo và Vivo đuổi sát.