
Liệu sếp Microsoft Surface, Panos Panay, có tìm được lối thoát cho Microsoft trong "mê cung" phần cứng.
Trong quý IV/2015 vừa qua, theo như Microsoft vừa báo cáo, doanh thu mảng kinh doanh thiết bị giảm 22% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là do doanh thu từ bộ phận smartphone bị giảm sâu tới 49%.
Microsoft thực ra đã hết kỳ vọng vào việc kinh doanh điện thoại từ mùa hè năm ngoái khi ghi giảm tới 7,6 triệu USD thương vụ Nokia, sa thải 7.800 lao động (phần lớn là cựu nhân viên Nokia chuyển sang) và tuyên bố sẽ chỉ tập trung vào vài mẫu điện thoại Windows cao cấp. Sản xuất điện thoại đã không còn được xem là mảng kinh doanh ưu tiên của công ty.
Thực tế, sự ra mắt của Lumia 950 và 950XL chạy Windows 10 Mobile trong quý vừa qua không đem lại sự phấn khích cho giới công nghệ cũng như người tiêu dùng, dù bộ đôi điện thoại cao cấp mới này của Microsoft có phần cứng mạnh mẽ và nhiều tính năng hấp dẫn.
Trong khi đó, doanh thu từ Surface tăng 29% so cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ máy tính bảng Surface Pro 4 và laptop Surface Book, cả hai dòng này đều mới được tung ra thị trường trong quý vừa qua. Số liệu kinh doanh trong quý ghi nhận dòng Surface đem về cho Microsoft khoản doanh thu 1,35 tỷ USD, tăng mạnh so với doanh thu 672 triệu của quý trước đó, và 1,1 tỷ USD của quý cùng kỳ năm trước.
Microsoft đã bắt đầu nhìn thấy tương lai với dòng Surface. Nhưng không riêng gì Microsoft nhận ra điều đó.
Cũng trong quý vừa qua, cả Apple và Google đều tung ra máy tính bảng bắt chước phong cách Surface. Apple bán iPad Pro và Google thì có chiếc Pixel C. Hai đối thủ của Microsoft không chịu chậm chân trước sự hấp dẫn của phân khúc mới mẻ này.
Microsoft vẫn chưa chịu từ bỏ sân chơi điện thoại, nhưng nhiều tín hiệu cho thấy Microsoft sắp “khai tử” thương hiệu smartphone Lumia. Những tin đồn gần đây cho rằng công ty đang tập trung cho dòng điện thoại Surface mới chứ không phải là thương hiệu Lumia.
Sau khi rũ bỏ những vương vấn với thương vụ Nokia, rất có thể mảng kinh doanh phần cứng của Microsoft sẽ cất cánh.