Microsoft và các đối tác trang bị kỹ năng số cho lao động trẻ châu Á Thái Bình Dương

Microsoft và các đối tác trang bị kỹ năng số cho lao động trẻ châu Á Thái Bình Dương
Tạp chí Nhịp sống số - Microsoft mới đây đã hợp tác cùng hai đối tác là JA Châu Á - Thái Bình Dương (JA Asia Pacific) và CloudSwyft khởi động chương trình đào tạo kỹ năng số và thúc đẩy cơ hội nghề nghiệp cho hơn 60.000 người khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Theo đó, Microsoft hợp tác cùng JA Asia Pacific - một tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ thanh thiếu niên lớn nhất thế giới, và CloudSwyft - nhà cung cấp nền tảng học tập trực tuyến, chính thức khởi động chương trình đào tạo trang bị kỹ năng số và thúc đẩy cơ hội nghề nghiệp cho hơn 60.000 người khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. 

Ra mắt tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam, chương trình được kỳ vọng sẽ phát huy những nỗ lực từ sự hợp tác trong đào tạo kỹ năng mới (reskill), kỹ năng chéo (cross-skill) và nâng cấp kỹ năng (upskill) cho thanh thiếu niên, đặc biệt đối với những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Đây là một phần mở rộng trong Sáng kiến Đào tạo kỹ năng toàn cầu (Global Skilling Initiative) của  Microsoft nhằm giúp những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch Covid-19 có được các kỹ năng kỹ thuật số cần thiết (digital skills). 

Theo bà Phan Tú Quyên - Giám đốc Marketing và Vận hành, Microsoft Việt Nam, Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến các doanh nghiệp và tổ chức trên toàn thế giới, khiến họ phải chuyển đổi cũng như áp dụng công nghệ mới để có thể tồn tại và phát triển. 

"Theo đó, các kỹ năng số cũng đang trở thành một yêu cầu không thể thiếu trong nhiều công việc ngày nay. Điều đó đòi hỏi tất cả chúng ta phải nâng cao kỹ năng để đảm bảo khả năng được tuyển dụng và tiếp tục thành công trong bất kỳ ngành nghề nào", bà Quyên nói. 

Theo đại diện Microsoft, trong năm đầu tiên, chương trình dự kiến sẽ thu hút hơn 60.000 người tham gia từ khắp nơi, trong đó có 3.500 người đến từ Việt Nam. Chương trình sẽ bắt đầu bằng những buổi hội thảo trực tuyến để định hướng và giới thiệu nghề nghiệp cùng các kỹ năng số. Tiếp theo là các khóa học khoa chuyên sâu về học dữ liệu cũng như các hoạt động tương tác trong phòng thí nghiệm do CloudSwyft cung cấp. Các khóa học này sẽ được cung cấp bằng các ngôn ngữ địa phương bao gồm cả tiếng Việt, giúp giảm bớt các rào cản ngôn ngữ và dễ dàng tiếp cận hơn cho thanh thiếu niên bản địa. 

Sau khi hoàn thành khóa học, các học viên sẽ nhận được chứng chỉ kỹ thuật số do ba bên cung cấp, để củng cố thêm năng lực cho hồ sơ việc làm cá nhân và hồ sơ LinkedIn của họ. 

Theo ông Maziar Sabet - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của JA Châu Á Thái Bình Dương, công việc và khả năng có việc làm trong nền kinh tế số là một trở ngại lớn với nhiều thanh thiếu niên.  Sự hợp tác này giúp các bên cùng chia sẻ  và thực hiện mục tiêu tiếp tục đào tạo nhân tài địa phương, giúp họ trang bị đầy đủ những kỹ năng số cần thiết cũng như cung cấp thêm các định hướng nghề nghiệp cho những người cần hỗ trợ. 

 Ông Dann Angelo De Guzman - Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của CloudSwyft - cho biết: “Bản chất của sự phát triển nghề nghiệp là nâng cao kỹ năng. Đó không bao giờ là câu hỏi 'nếu', mà là 'khi nào', và đối với nhiều người là ‘ngay lúc này’. Khi cuộc chiến chống lại Covid-19 chưa có hồi kết, ngày càng nhiều tổ chức chuyển sang sử dụng công nghệ để giảm thiểu sự gián đoạn và duy trì hoạt động kinh doanh trong trạng thái bình thường mới. Nhưng công nghệ sẽ chỉ hiệu quả khi có những nhân tài phù hợp. Bên cạnh việc cung cấp các buổi đào tạo kỹ năng số cho các cộng đồng Việt Nam, chương trình đào tạo kỹ năng số của chúng tôi cũng sẽ đóng vai trò không nhỏ trong việc hỗ trợ kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiệp và góp phần tăng trưởng nền kinh tế.” 

Song song với chương trình này, Microsoft vẫn tiếp tục mở rộng Sáng kiến Đào tạo kỹ năng toàn cầu (Global Skilling Initiative) được khởi xướng từ tháng 6/2020 của mình bằng việc cung cấp kỹ năng số đến mọi người, ở mọi nơi và đáp ứng họ ở bất kỳ đâu. Theo đó, tất cả các khóa học đào tạo kỹ năng phù hợp cho 10 công việc có nhu cầu tuyển dụng cao nhất, các kỹ năng mềm quan trọng nhất và các khóa học chuyển đổi số cơ bản nhất trên nền tảng học trực tuyến là LinkedIn Learning và Microsoft Learn sẽ vẫn tiếp tục được cung cấp miễn phí cho đến cuối năm 2021. Ngoài ra, Microsoft cũng sẽ tiếp tục chương trình cấp chứng chỉ Microsoft với chi phí thấp cho sinh viên, đặc biệt những đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất trong công việc và đời sống bởi đại dịch Covid-19. 

Người học trên LinkedIn Learning cũng có thể tiếp cận thêm một tính năng mới với khả năng giới thiệu các kỹ năng phù hợp và phổ biến nhất đối với chức vụ hiện tại của họ trên hồ sơ LinkedIn, từ đó giúp họ nhìn nhận được những kỹ năng cần thiết gì mà mình cần bổ sung. Để hỗ trợ những người tìm việc và thay đổi công việc có cơ hội mới, chương trình LinkedIn’s Skills Path sẽ hỗ trợ người tìm việc thể hiện kỹ năng và cá tính của họ thông qua video trên trang bìa hồ sơ và cho phép mọi người chia sẻ những thông tin liên quan đến đam mê, kinh nghiệm và kỹ năng của bản thân. 

 

Có thể bạn quan tâm