Microsoft Việt Nam 2012 - 2016 và dấu ấn Vũ Minh Trí

Microsoft Việt Nam 2012 - 2016 và dấu ấn Vũ Minh Trí
Tạp chí Nhịp sống số - Đã 4 năm, kể từ ngày Microsoft thông báo chính thức bổ nhiệm ông Vũ Minh Trí vào vị trí Tổng Giám đốc, lãnh đạo Microsoft Việt Nam. Với cương vị đảm nhiệm điều hành các chiến lược, hoạt động kinh doanh và các sáng kiến phát triển Microsoft cho thị trường Việt Nam.

Microsoft Việt Nam 2012 - 2016 và dấu ấn Vũ Minh Trí

Nhịp Sống Số xin điểm lại những sự kiện nổi bật của Microsoft tại Việt Nam trong chặng đường 2012 – 2016:

1. Thành lậpTrung tâm đào tạo CNTT và Sáng kiến khởi nghiệp cho thanh niên tháng 9/2012: 

Trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác giữa Microsoft Việt Nam và Bộ KHCN, “Trung tâm đào tạo CNTT và Sáng kiến khởi nghiệp cho thanh niên” đã được xây dựng và vận hành tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Dự án nhằm mục tiêu tạo môi trường thuận tiện cho thanh niên thực hành kỹ năng CNTT, nâng cao nhận thức của thanh niên và các nhà hoạch định chính sách về vai trò của CNTT trong đào tạo, sáng tạo và khởi nghiệp và tăng cường năng lực cho thanh niên về CNTT cũng như các kỹ năng tìm việc, khởi nghiệp trong tương lai. Trong vòng 4 năm thực thi, từ tháng 4/2012 đến tháng 4/2016, Trung tâm đào tạo CNTT và Sáng kiến khởi nghiệp cho thanh niên đã hỗ trợ khởi nghiệp và gia tăng cơ hội tìm kiếm việc làm cho hàng ngàn thanh niên Việt Nam.

2. Ra mắt Windows 8 tháng 10/2012:

Thổi luồng gió mới tạo nên “Kỷ nguyên mới của Công Nghệ”, chuỗi sự kiện TechDays 2012 xuyên suốt Việt Namđã đưa Windows 8- hệ điều hành được mong đợi nhất – tới các chuyên gia, các fan công nghệ và toàn thể khách hàng. Windows 8 với giải pháp và phong cách công nghệ mới, nhằm đáp ứng tối ưu các nhu cầu về dịch vụ, vận hành, quản lý… cho doanh nghiệp và tổ chức trong xu hướng hiện đại, đã chứng minh được sự linh hoạt, hiệu quả trong những mô hình đòi hỏi đáp ứng tính cạnh tranh caothông qua chuỗi sự kiện Techday. Thiết bị Windows 8 trong thời điểm ra mắt đã đáp ứng sự đa dạng mà người dùng yêu cầu, từ máy tính siêu mỏng, siêu nhẹ, tới dòng thiết bị tất cả -trong- một và tương thích hoàn toàn với những ứng dụng phức tạp như Microsoft Office, Photoshop Adobe…

3. Khởi động Dự án “Phát triển và nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin và truyền thông cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại khu vực Đông Nam Á” tháng 12/2012:

Tài trợ cho Quỹ Hiệp hội các nước Đông Nam Á (Asean Foundation), Microsoft đã hỗ trợ Dự án “Phát triển và nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin và truyền thông cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại khu vực Đông Nam Á”. Tại Việt Nam, thông qua Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, dự án đã góp phần nâng cao năng lực về sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN), đặc biệt trong kinh doanh và thương mại điện tử cho các doanh nhân trẻ trong độ tuổi từ 19-35 tại các làng nghề truyền thống,từ đó giúp gia tăng được năng lực cạnh tranh cho khối DNVVN.

4. Củng cố kênh đối tác tại Việt Nam:

a. Tháng 6/2013, Microsoft Việt Nam và Công ty Cổ phần Dịch vụ Công nghệ Dịch vụ Tin học HPT đã chính thức kí kết và công bố cam kết hỗ trợ mạnh mẽ việc phát triển phần mềm và dịch vụ CNTT cho các doanh nghiệp. Thỏa thuận này giúp mở ra một hướng đi mới, đưa lại nhiều lợi ích nhất cho khách hàng của cả hai phía nói riêng và toàn bộ khối doanh nghiệp trong nước nói chung. Đặc biệt, việc ký kết này đã giúp HPT trở thành đối tác chiến lược duy nhất của Microsoft trong mảng phần mềm và dịch vụ CNTT tối ưu cho doanh nghiệp tại Việt Nam (National System Integrators – NSI).Theo thỏa thuận, Microsoft sẽ đóng vai trò chuyên gia cố vấn cao cấp và cũng là đối tác công nghệ chiến lược đáng tin cậy của HPT trong việc phát triển phần mềm và dịch vụ cho doanh nghiệp. Hai bên cùng hướng đến việc phát triển các giải pháp dựa trên nền công nghệ Microsoft bao gồm các phần mềm Quản lý Nội dung Doanh nghiệp (Enterprise Content Management), Business Intelligence & Analytics, Quản lý Quan hệ khách hàng (Customer Relationship Management), Truyền thông hợp nhất (UC), Data Warehousing…

b. Tháng 9/2013, Microsoft công bố Petrosetco là nhà phân phối thiết bị, giải pháp và các sản phẩm công nghệ của Microsoft tại thị trường Việt Nam và chính thức trở thành nhà phân phối của Microsoft, tiến hành phân phối các thiết bị, sản phẩm và giải pháp công nghệ toàn diện của Microsoft trên các thị trường Việt Nam, Lào và Campuchia. Trong lĩnh vực phân phối, Petrosetco được đánh giá là nhà phân phối mạnh, luôn mang đến cho khách hàng những sản phẩm dịch vụ tối ưu và chất lượng nhất, luôn hiện đại nhất nhưng có chi phí thấp nhất..Trở thành nhà phân phối chính thức của Microsoft Việt Nam, Petrosetco sẽ đồng hành cùng khối đối tác Microsoft, hoàn thành sứ mệnh đưa được những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

c. Tháng 12/2014, Microsoft và nhà bán lẻ Thế giới Di động chính thức ký kết thỏa thuận đối tác chiến lược nằm trong kế hoạch và định hướng toàn cầu về công nghệ Cloud First, Mobile First”. Thỏa thuận hợp tác này nhằm thúc đẩy việc đưa các sản phẩm chính hãng chất lượng cao đến người tiêu dùng Việt Nam. Có thể nói, Biên bản ghi nhớ này là kế hoạch hợp tác đột phá mà hai bên hướng tới một cách hiệu quả và thiết thực hơn trong nỗ lực đưa các sản phẩm chính hãng, có bản quyền, cung cấp những trải nghiệm tốt nhất và cạnh tranh nhất cho người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam.

5. Ngày báo chí Microsoft lần đầu tiên tại Việt Nam:

Tháng 10/2013, đại diện phóng viên, nhà báo và các hãng thông tấn khắp Việt Nam đã hội tụ tại Đà Nẵng trong sự kiện mang tên “Trải nghiệm một thế giới rộng lớn hơn: New Windows, New Wider World”. Điểm nhấn của sự kiện là giới thiệu hệ điều hành mới Windows 8.1 và chứng minh cam kết của Microsoft trong việc tiếp tục hiện thực hóa cuộc cách mạng PC, đem đến thế hệ Windows mới, nâng tầm linh hoạt cho PC và đưa lại sự năng suất cho máy tính bảng, kèm sự tiện dụng cho các thiết bị di động mới nhất, để người sử dụng có thể làm việc hiệu quả, giải trí linh hoạt trên các thiết bị cá nhân. Tại hội thảo, qua các phần thuyết trình cô đọng cùng phần trình diễn sản phẩm sắc nét, các nhà báo còn hào hứng trải nghiệm hệ sinh thái Windows như Windows Phone 8, Microsoft Office 2013, đặc biệt là hệ điều hành mới Windows 8.1 trên đa dạng các thiết bị mới của các đối tác Sony, Asus, HP, Lenovo và Nokia,..

6. Ký kết thoả thuận Hợp tác với Bộ Giáo dục và Đào tạo:

Tháng 11/2013,Bộ Giáo Dục và Đào Tạo (MoET) và Microsoft đã ký kết thỏa thuận Hợp tác Giáo dục nhằm nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ lãnh đạo giai đoạn 2013 - 2018.Thỏa thuận được triển khai đã giúp cán bộ trong ngành Giáo dục và Đào Tạo, giáo viên, sinh viên và học sinh ứng dụng được CNTT từ mức cơ bản đến nâng cao vào quá trình quản lý, giảng dạy và học tập, hướng tới mục tiêu xây dựng và phát triển thành công một nền giáo dục toàn diện và hiện đại, đồng thời là tiền đề, để thực hiện một loạt các hoạt động Hợp tác Giáo dục tại Việt Nam cho giai đoạn từ 2013 đến năm 2018.

7. Tặng Office 365 cho các tổ chức NGO tại Việt Nam:

Tháng 12/2013, Microsoft Việt Nam ra mắt chương trình  Office 365 for Nonprofits tại Việt Nam. Chương trình tặng Office 365 cho các tổ chức NGO của Microsoft hiện đã triển khai tại 41 quốc gia và dự kiến sẽ lên đến con số 90 quốc gia trên toàn cầu vào tháng 7/2014. Tại sự kiện, ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam nhấn mạnh: "Microsoft muốn tài trợ cho các tổ chức NGOs quyền truy cập vào các công cụ năng suất và cộng tác dựa trên nền tảng đám mây tốt nhất, giúp họ giảm đi được kinh phí, tài nguyên cũng như thời gian đầu tư vào CNTT, tập trung các tài nguyên đó vào công tác trợ giúp xã hội để giải quyết các vấn đề toàn cầu như xóa đi bệnh tật, dạy học và xóa mù chữ hay đảm bảo cho môi trường bền vững.. Các đơn vị NGO hoạt động giống như mọi tổ chức, doanh nghiệp khác nhưng họ đang thiếu các nguồn lực để áp dụng các công nghệ mới nhất. Gói tài trợ Office 365 của Microsoft sẽ giúp các tổ chức NGO gia tăng được hiệu quả trong vận hành".

8. Liên tục 3 năm 2013 – 2015 được vinh danh là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam:

Trong khảo sát do Anphabe phối hợp với Nielsen ra mắt kể từ 2/2014, liên tục 3 năm liền, Microsoft Việt Nam được vinh danh số 1 trong danh sách các công ty CNTT có không gian làm việc tốt nhất. Không chỉ được vinh danh tại Việt Nam, trong bảng xếp hạng thế giới, từ các thống kê khác nhau, Microsoft cũng là đơn vị có không gian làm việc tốt nhất – luôn được vinh danh là một trong những môi trường làm việc tuyệt vời nhất trong năm 2009, 2010, 2011 và 2012 tại Châu Âu và trên toàn cầu, do tổ chức Great place to work Institute bình chọn… Theo đối tác và nhân viên Microsoft, Microsoft xứng đáng có được danh hiệu này bởi tại đây luôn tồn tại văn hóa tin tưởng bền vững, là nơi các cơ hội được hỗ trợ phát triển trong một môi trường sáng tạo. Microsoft đã và đang tiếp tục kiến tạo không gian làm việc, để ở đó nhân viên có thể đóng góp ý tưởng cá nhân và đều có chung một niềm đam mê: Tạo ra những công nghệ thay đổi thế giới.

9. Chung tay đẩy mạnh sự phát triển của CNTT tại Việt Nam:

a. Hợp tác với Bộ Thông tin & Truyền thông: Tháng 3/2014, Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT)  chính thức ký Biên bản ghi nhớ với Microsoft nhằm xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài và chặt chẽ, phối hợp để cùng thực hiện các mục tiêu chung trong bốn lĩnh vực trọng tâm bao gồm thúc đẩy hiện đại hóa cơ sở hạ tầng CNTT, nâng cao công tác bảo mật và tăng cường an ninh mạng, tập trung phát triển ứng dụng điện toán đám mây và phát triển nguồn nhân lực CNTT cho Việt Nam bao gồm kiến thức làm việc về cơ sở hạ tầng, an ninh và phát triển các ứng dụng phần mềm. Cũng trong khuôn khổ buổi lễ ký kết với Bộ TT&TT, Microsoft và Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) thuộc Bộ TT&TT cũng cùng nhau ký kết một Biên bản ghi nhớ nhằm tăng cường công tác bảo mật máy tính và đảm bảo an toàn an ninh mạng trong bối cảnh hiểm họa mất an toàn an ninh thông tin ngày càng gia tăng tại Việt Nam.

b. Ký kết Biên bản ghi nhớ với Bộ Tài chính tháng 3/2014 nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và khai thác hệ thống CNTT trong ngành tài chính.Bản ghi nhớ nhằm phối hợp nghiên cứu và thử nghiệm các giải pháp tập trung nâng cao hiệu quả của các vấn đề quan trọng trong tổ chức triển khai ứng dụng CNTT tại Bộ Tài chính, bao gồm việc: Phát triển cổng thông tin nội bộ ngành Tài chính tích hợp dữ liệu thống kê đa chiều phục vụ chỉ đạo điều hành, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, quy hoạch ảo hóa, tối ưu hóa hạ tầng CNTT theo điện toán đám mây…; sử dụng nền tảng công nghệ của Microsoft trong các lĩnh vực dịch vụ của Bộ Tài chính. Ngoài ra, Microsoft sẽ liên tục cập nhật thông tin công nghệ cùng những xu hướng mới của CNTT trên toàn cầu cho Bộ Tài chính, cũng như tiếp tục hợp tác phát triển nguồn nhân lực CNTT vững mạnh trong ngành Tài chính.

c. Cũng trong tháng 3/2014, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên và Microsoft chính thức ký Biên bản ghi nhớ cùng nhau hướng tới những mục tiêu lớn trong công tác phát triển công nghệ thông tin tại địa phương, tạo đòn bẩy cho sự phát triển kinh tế và xã hội tại Thái Nguyên. Theo Biên bản ghi nhớ, hai bên sẽ phối hợp để cùng triển khai các lĩnh vực trọng tâm bao gồm phát triển cơ sở hạ tầng và ứng dụng CNTT, An toàn mạng và thông tin, Phát triển ứng dụng điện toán đám mây, Đào tạo nhân lực CNTT và triển khai Chính phủ, chính quyền điện tử trong tất cả các lĩnh vực kinh tế xã hội của tỉnh Thái Nguyên.

d. Ký Hợp tác với Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam (VNISA) nhằm tăng cường công tác bảo mật và an toàn thông tin tại Việt Nam, đánh dấu một bước tiến mới trong quan hệ hợp tác lâu dài mà hai bên hướng tới một cách cụ thể hơn, hiệu quả hơn và thiết thực hơn trong nỗ lực xây dựng một ngành công nghệ thông tin an toàn và lành mạnh.

Microsoft Việt Nam 2012 - 2016 và dấu ấn Vũ Minh Trí

e. Hợp tác với UBND tỉnh Bắc Ninh tháng 11/2014: Trước những thách thức và khó khăn hiện tại do quá trình đô thị hóa và gia tăng dân số, việc đầu tư và phát triển vào nền tảng cơ sở hạ tầng CNTT vững chắc chính là hướng đi đúng đắn và giải pháp toàn diện mà tỉnh Bắc Ninh hướng tới thông qua hợp tác với Microsoft.

f. Ký Hợp tác với tập đoàn Viettel tháng 9/2014 nhằm nâng cao hạ tầng và dịch vụ CNTT trên nền tảng đám mây cho các cơ quan Chính phủ Việt Nam. Theo thỏa thuận, Microsoft và tập đoàn Viettel sẽ hợp tác cung cấp hạ tầng cơ sở và dịch vụ trên nền tảng điện toán đám mây cho các cơ quan, bộ ban ngành Chính phủ Việt Nam xuyên suốt từ Hạ tầng như một dịch vụ (IaaS), Nền tảng như một dịch vụ (PaaS) tới phần quản lý dịch vụ đám mây - Phần mềm như một dịch vụ (SaaS).

g. Tham gia Biên bản ghi nhớ với Sở Thông tin và Truyền thông Tp. Hồ Chí Minh nhằm hiện thực hóa mô hình Đô thị thông minh CityNext tháng 8/2014. Theo đó, hai bên sẽ phối hợp để cùng nhau triển khai các lĩnh vực trọng tâm bao gồm: Cơ sở hạ tầng Công nghệ thông tin (CNTT), cơ sở hạ tầng CNTT cho Đô thị thông minh;  An toàn bảo mật thông tin;  Phát triển ứng dụng điện toán đám mây;  Đào tạo nhân lực, nhân sự CNTT;  Các ứng dụng phục vụ quản lý chính quyền điện tử trong các lĩnh vực kinh tế xã hội; Thúc đẩy phát triển Công nghiệp Công nghệ thông tin và Điện tử trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và nâng cao ý thức tuân thủ quyền Sở hữu Trí tuệ.

Microsoft Việt Nam 2012 - 2016 và dấu ấn Vũ Minh Trí

h. Ký Hợp tác với Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh phát triển hạ tầng CNTT trên nền điện toán đám mây tháng 1/2016: nhằm tăng cường ứng dụng CNTT bằng công nghệ và giải pháp toàn diện của Microsoft, góp phần thúc đẩy và gia tăng việc triển khai những dịch vụ thăm khám, chẩn trị và chữa bệnh một cách tối ưu hơn tại Bệnh viện Đại học Y Dược Tp. Hồ Chí Minh.

10. Đầu tư 3 triệu đô cho chương trình YouthSpark tại Việt Nam:

Khoản đầu tư này sẽ được sử dụng để thúc đẩy giáo dục và phát triển kỹ năng công nghệ cho thanh niên tại Việt Nam trong 3 năm từ 2014 - 2016.Công bố mới nhất này củng cố hơn nữa cam kết lâu dài của Microsoft đối với tương lai của Việt Nam trong việc phát triển nền kinh tế đất nước, khuyến khích sự sáng tạo và giúp đỡ người dân Việt Nam làm được nhiều hơn và đạt được kết quả cao hơn cho bản thân, gia đình và đất nước của mình. Chương trình YouthSpark tại Việt Nam sẽ tập trung chính vào 3 lĩnh vực: phát triển nhân viên, mở rộng đầu tư cho thanh niên trên khắp Việt Nam và hỗ trợ các nhà lãnh đạo trẻ trong nước.

11. Nhận giải thưởng cống hiến cho cộng đồng do phòng Thương Mại Hoa Kỳ AmCham trao tặng tháng 12/2015:

Microsoft Việt Nam nhận giải thưởng cống hiến cho cộng đồng năm 2015

Giải thưởng là sự ghi nhận cho những cam kết của Microsoft trong các hoạt động kinh doanh minh bạch, quản trị tốt, bền vững và phục vụ cộng đồng tạo ra một mô hình chuẩn cho các doanh nghiệp khác noi theo, đồng thời khẳng định vị thế là một tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới mà luôn có những đóng góp đáng kể cho người dân Việt Nam.

12. Khởi động và vận hành chương trình “CLAS Expara Startup Accelerator” hỗ trợ các Doanh nghiệp khởi nghiệp 2015 – 2017:

Microsoft Việt Nam 2012 - 2016 và dấu ấn Vũ Minh Trí

CLAS Expara Startup Accelerator là dự án hỗ trợ gia tăng năng lực cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, do Microsoft Việt Nam khởi xướng, kết hợp với Expara – công ty tiên phong hàng đầu của Singapore chuyên cung cấp vốn khởi nghiệp, thúc đẩy và là vườn ươm doanh nghiệp; và CLAS – Công ty Khởi nghiệp của Trung tâm Sáng tạo SHTP Microsoft Việt Nam. Trung tâm được thành lập nhằm hỗ trợ các Doanh nghiệp khởi nghiệp có thêm công cụ, tư liệu, tư vấn từ các thành viên thuộc chương trình. Theo hồ sơ nhận từ các doanh nghiệp khởi nghiệp cần hỗ trợ vốn, trải qua 2 vòng sơ khảo và chung khảo của vòng 1 năm 2015, hội đồng giám khảo của chương trình bao gồm Microsoft và các đối tác Expara, CLAS đã chấm điểm ý tưởng và chấp nhận 8 hồ sơ dự án từ các doanh nghiệp là: BinPon, CLAS Healthcare, CloudJet Solutions, DataFirst, Mimosa Technology, MegaNet, Online Interactive Training Services, Rockit English. Những hồ sơ kể trên hoàn toàn phù hợp các tiêu chí của chương trình Accelerators 2016.

Có thể bạn quan tâm