Nhiều khách hàng cho biết sau khi kiểm tra mới biết, nhà mạng đã tự ý "lẳng lặng" kích hoạt một số dịch vụ cho họ (Ảnh minh họa)
Đơn cử như chủ thuê bao đầu số 093xxxxx88 cho biết, chị gắn bó với nhà mạng đã nhiều năm nay và không hề để ý tới việc chi trả số tiền dùng hàng tháng. Khi được biết về cú pháp tự kiểm tra, chị đã soạn tin nhắn và phát hiện thuê bao của mình đang sử dụng một số dịch vụ, trong đó có 2 dịch vụ “lần đầu tiên nghe thấy” là ANTT (gói AN) và VTVSport (gói VS1).
Trong đó, ANTT là dịch vụ an ninh xã hội, giúp thuê bao MobiFone có thể xem trực tiếp các kênh truyền hình, các nội dung theo yêu cầu ngay trên điện thoại. Dịch vụ này có các chuyên mục như: Điểm nóng an ninh, 113 Online, Hành trình phá án, Chuyện kể trước lúc 0 giờ, Nóng và lạ, Camera giấu kín, Phía sau tội ác, Camera hành trình… Cách đăng ký được nhà mạng quảng bá là đăng ký qua tin nhắn SMS, đăng ký qua website http://113online.vn (không hỗ trợ hủy qua website/wapsite).
Với gói cước AN, thuê bao 093xxxxx88 sẽ phải trả 2.000 đồng/ngày.
Còn VTVSport còn có tên gọi là Nhịp sống thể thao, cung cấp các tin tức, phóng sự, chương trình thi đấu thể thao... Với gói cước VS1, thuê bao 093xxxxx88 cũng phải trả 2.000 đồng/ngày.
Hai dịch vụ khác cũng được điểm mặt là GameZone gói DK và Mmusic gói VIP1. GameZone là hệ thống tải game di động hay qua wapsite http://game4u.vn hoặc http://game4u.mobifone.vn. Gói cước ngày là 3.000 đồng/ngày; Mmusic là kênh cung cấp âm nhạc cho thuê bao, giúp thuê bao tìm kiếm, nghe, xem, tải tặng bài hát, album, video, nhạc chuông, nhạc chờ, hát karaoke… Gói VIP1 có giá cước 2.000 đồng/ngày.
Cũng cùng cú pháp kiểm tra dịch vụ tới đầu số 994, thuê bao khác nhận được thông tin nhà mạng đã kích hoạt 2 dịch vụ khác cho mình là mFunkid và Bóng đá. Mỗi ngày, một dịch vụ thu của thuê bao 2.000 đồng.
Diễn giải về 2 dịch vụ “từ trên trời rơi xuống,” vị chủ thuê bao này lấy ví dụ về mFunkid. Anh khẳng định không có chuyện con cái hay bất cứ ai có thể “sờ” vào điện thoại của mình, bởi anh quan điểm đây là thiết bị cá nhân. Và một doanh nhân gần 60 tuổi, hẳn không thể dùng một dịch vụ dành cho trẻ từ 3-11 tuổi. Hơn nữa, công việc rất bận rộn khiến anh không có thời gian sử dụng dịch vụ giá trị gia tăng của nhà mạng, trừ gói cước Internet và gói báo cuộc gọi nhỡ là hai dịch vụ thiết yếu.
Khi biết hệ thống có tích hợp 2 dịch vụ này cho mình, chủ thuê bao trên đã soạn cú pháp hủy. Tuy nhiên, chỉ một dịch vụ được hủy thành công và một dịch vụ được hệ thống báo lại là thuê bao chưa đăng ký.
Như vậy, rất rõ ràng có sự bất nhất trong hệ thống của MobiFone. Bởi nếu theo thông báo từ đầu số 994, thuê bao không đăng ký hai dịch vụ mFunkid và bóng đá nhưng khi soạn cú pháp hủy, hệ thống của nhà mạng đã báo hủy thành công một dịch vụ.
Hiện, đây chỉ là sự ghi nhận phản ánh từ các thuê bao. Các thông tin cập nhật sẽ được gửi tới độc giả ngay khi có phản hồi từ MobiFone.