MoMo trang bị kiến thức tài chính cho người trẻ qua game, workshop...

Tạp chí Nhịp sống số - MoMo triển khai các hoạt động thú vị như workshop, game tương tác... từ tháng 7/2025, nhằm đưa kiến thức tài chính đến gần hơn với người trẻ một cách hấp dẫn, hào hứng

Thông tin từ MoMo mới đây cho biết, trong khuôn khổ các sáng kiến nhằm đưa kiến thức tài chính đến gần hơn với người trẻ, workshop “Kể chuyện Tài chính thông minh” và game tương tác “Đấu Trường Tri Thức” được ra mắt trong tháng 7/2025.

Bằng cách kết hợp giữa những phần chia sẻ chuyên sâu tại giảng đường và những trải nghiệm học hỏi thú vị qua game, MoMo mong muốn trao cho người trẻ bộ công cụ và tư duy cần thiết để họ vững bước trên hành trình tài chính cá nhân.

"Ngấm" kiến thức tài chính nhờ học mà chơi

Theo đó, từ 15-17/7/2025, MoMo đã phối hợp cùng Media AI Lab tổ chức workshop “Kể chuyện Tài chính thông minh” thu hút sự tham gia của hàng trăm sinh viên và giảng viên khoa Truyền thông Sáng tạo của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành.

Tại đây, những khái niệm tài chính cá nhân vốn khó tiếp cận đã được “giải mã” thành các tình huống thực tế, dễ hình dung và dễ áp dụng. Sinh viên được trực tiếp áp dụng công thức “Hiểu tiền – Giữ tiền – Tăng tiền” với các với các công cụ quản lý chi tiêu, tiết kiệm và đầu tư nhỏ được cá nhân hóa bởi AI trên MoMo.

Đặc biệt, các bạn sinh viên còn được hướng dẫn kỹ năng xây dựng nội dung tài chính thông qua video ngắn ứng dụng AI, dưới sự dẫn dắt của nhà báo Tạ Bích Loan.

MoMo triển khai trang bị kiến thức tài chính cho người trẻ
Trò chơi tương tác “Đấu Trường Tri Thức” tích hợp ngay trên MoMo

Tại đây, các nhóm sinh viên đã thực hiện 50 video ngắn xoay quanh chính những điểm quan tâm của giới trẻ: Làm sao để tiết kiệm khi thu nhập chỉ vài triệu đồng? Có nên đầu tư khi chưa có tiền dư? Quản lý các khoản chi nhỏ thế nào để không "vỡ kế hoạch"? Đây không chỉ là một bài tập truyền thông, mà là cách để người trẻ tự phản ánh thói quen tài chính của mình và lan tỏa những thay đổi tích cực đến cộng đồng.

Bên cạnh đó, tinh thần “học tài chính qua trải nghiệm” tiếp tục được MoMo mở rộng ra cộng đồng người dùng đại chúng thông qua hình thức gamification - với trò chơi tương tác “Đấu Trường Tri Thức” tích hợp ngay trên MoMo.

Diễn ra từ 23/7 đến 12/9/2025, “Đấu Trường Tri Thức” mở ra sân chơi với quy mô toàn quốc, kết hợp giữa giải trí và giáo dục tài chính qua 3 cơ chế chơi chính: Đường Đua Thông Thái; Đấu Trường Tri Thức; Tổ Ấm Trong Mơ. Game khuyến khích người dùng lập nhóm để cùng thảo luận chiến lược và học hỏi lẫn nhau, biến mỗi đội chơi thành một cộng đồng học tập tài chính thu nhỏ.

Với tổng giá trị giải thưởng lên đến 9 tỷ xu cùng quà tặng từ nhiều đối tác thương hiệu, MoMo kỳ vọng “Đấu Trường Tri Thức” không chỉ lan tỏa tinh thần học tài chính theo cách mới, mà còn góp phần xây dựng một thế hệ người dùng tự tin và chủ động hơn trong việc làm chủ tương lai tài chính của mình.

Từ hành vi số đến thói quen tài chính chủ động

Khảo sát từ ZLab (2024) cho thấy, 73% Gen Z mong được các tổ chức tài chính hỗ trợ cụ thể trong việc lập ngân sách, hướng dẫn tiết kiệm, tiếp cận tín dụng và thanh toán khoản vay hiệu quả. Đây cũng chính là những tính năng đang được MoMo tối ưu thông qua AI phân tích dữ liệu hành vi nhằm đề xuất dịch vụ hoặc đưa ra tư vấn theo thời gian thực.

MoMo triển khai trang bị kiến thức tài chính cho người trẻ
Workshop hướng đến đưa kỹ năng quản lý tài chính cá nhân và kể chuyện sáng tạo trở thành năng lực thiết yếu của sinh viên Truyền thông

Chia sẻ trong buổi workshop “Kể chuyện Tài chính Thông minh”, Tiến sĩ Vũ Quang Hào - Trưởng Khoa Truyền thông Sáng tạo thuộc Trường Đại học Nguyễn Tất Thành - cho biết: "Thế hệ của chúng tôi trước đây chỉ quen sử dụng tiền mặt và tích cóp tiền để mua nhà. Nhưng thế hệ các em sinh viên hiện nay, nhờ công nghệ, đã có tư duy và hành vi tài chính rất khác. Các em thanh toán không tiền mặt từ giao dịch chỉ vài chục nghìn và học đầu tư ngay cả khi chưa có nhiều tiền. Là một người làm giáo dục, tôi ghi nhận vai trò của các đơn vị Fintech như MoMo đã thúc đẩy mạnh mẽ các thói quen tài chính cá nhân thông minh, hiện đại, giúp thế hệ tiếp theo xây dựng tương tai tài chính bền vững”.

Có thể nói, tận dụng lợi thế về công nghệ, dữ liệu và sự thấu hiểu người dùng, MoMo đang góp phần kiến tạo một hệ sinh thái nơi người trẻ có thể dễ dàng tiếp cận và rèn luyện kỹ năng tài chính cá nhân.

Có thể bạn quan tâm

Dù đang vươn lên mạnh mẽ trên bản đồ trung tâm dữ liệu toàn cầu, Việt Nam phải xử lý một vấn đề cấp thiết là không thể xây trung tâm dữ liệu theo cách cũ trong kỷ nguyên AI (trí tuệ nhân tạo).