Muốn cấp "sổ đỏ" qua mạng, phải chờ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Muốn cấp
Tạp chí Nhịp sống số - Đại diện Sở Tài Nguyên - Môi trường (TN-MT)Hà Nội cho biết đơn vị này đã khởi động các phần việc chuẩn bị liên quan tới cơ sở dữ liệu đất đai, cũng như xây dựng phần mềm, với mục tiêu cấp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất qua mạng từ nay tới năm 2020.

ứng dụng CNTT, hà nội, dịch vụ công trực tuyến, cơ quan nhà nước ứng dụng cntt, cơ sở dữ liệu quốc gia, sổ đỏ, cơ sở dữ liệu đất đai, Tài nguyên Môi trường,

Liên quan đến việc Hà Nội cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) qua mạng, Phó Giám đốc Sở TN - MT Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, chưa thể thực hiện được ngay, mặc dù việc cấp GCN qua mạng là bước cải cách thủ tục hành chính (TTHC) quan trọng, thể hiện đúng mục tiêu công khai minh bạch trong lĩnh vực đất đai.

Ông Nghĩa giải thích: “Để cấp GCN qua mạng phải có lộ trình và bước đi thích hợp. Chưa có cơ sở dữ liệu đất đai thì cấp GCN qua mạng sẽ rất khó khăn. Trước mắt, ngành TN-MT phải xây dựng cơ sở dữ liệu. Từ ngày 1/8/2016, theo chỉ đạo của thành phố, Sở đã khởi động các phần việc chuẩn bị liên quan tới cơ sở dữ liệu đất đai, cũng như phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông để xây dựng phần mềm cấp GCN”.

Cụ thể hơn, ông Lê Tuấn Định - Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở TN-MT Hà Nội), cho biết: Sở TN-MT đang đầu tư về hạ tầng CNTT, cơ sở vật chất, nhân lực cho việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với một số TTHC quan đến cấp GCN và đăng ký biến động đất đai. Mọi TTHC đều được đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của Sở TN-MT, được niêm yết tại các Phòng Đăng ký đất chi nhánh quận, huyện. Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã xây dựng một biểu mẫu mới tích hợp 4 nội dung mà người dân có thể tải được trên mạng...

Tính lũy kế đến ngày 30/8, thành phố đã cấp GCN cho gần 1,5 triệu thửa đất, căn hộ, trong đó 100% các trường hợp sử dụng đất đủ điều kiện và kê khai đăng ký đã được cấp GCN, đạt 90% hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trong các khu dân cư. Đối với các dự án phát triển nhà ở (nhà ở thương mại, nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội) đã cấp được 137.257/178.278 căn, đạt tỷ lệ 77%. Với đất do các tổ chức sử dụng, đã cấp GCN cho 12.403 thửa, đạt tỷ lệ 64,4%.

 

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.