Mỹ cấm mang thiết bị điện tử trong một số chuyến bay

Mỹ cấm mang thiết bị điện tử trong một số chuyến bay
Tạp chí Nhịp sống số - Theo CNN, một quan chức Mỹ cho biết khách hàng trên các chuyến bay đến Mỹ từ Trung Đông và Nam Phi phải giao nộp tất cả đồ điện tử, không được mang lên cabin.

Cũng theo nguồn tin này, một quan chức khác nói quy định áp dụng cho cả các thiết bị khác, không chỉ là điện thoại di động. Nguyên nhân là do những lo ngại về an ninh đối với các hành khách trên các chuyến bay thẳng đến Mỹ từ một vài quốc gia, liên quan đến việc sàng lọc hành khách.

Họ tin rằng nguy cơ với nước Mỹ có thể được xóa bỏ nếu hành khách quá cảnh tại một thành phố thứ hai với quy trình sàng lọc đáng tin cậy hơn.

an ninh hàng không, thiết bị điện tử, khủng bố, sân bay, laptop, máy tính bảng, điện thoại

Trong thông báo bằng văn bản, Bộ An ninh nội địa Mỹ không bình luận gì về các biện pháp phòng vệ an ninh nhưng sẽ cung cấp thông tin khi thích hợp. Một quan chức Bộ ngoại giao cho biết các nhân viên đại sứ quán đã thông báo cho các nước và hãng hàng không có liên quan.

Một quan chức Mỹ khác nói lệnh cấm một số đồ điện tử được tin là liên quan đến Al Qaeda tại bán đảo Ả-Rập (AQAP). Cộng đồng tình báo đã theo dõi một thời gian nhưng theo CNN, một vài thông tin từ cuộc truy quét gần đây của Đặc nhiệm Mỹ tại Yemen làm gia tăng lo ngại.  

AQAP đang cố chế tạo bom chứa ít hoặc không chứa kim loại để nhằm vào các máy ban thương mại. Kẻ chế tạo bom khủng bố số 1 thế giới, Ibrahim al-Asiri, đã đào tạo những người khác làm điều này. Cho đến nay, chúng là tổ chức khủng bố duy nhất cho thấy nỗ lực đáng kể trong việc cố tấn công các hãng hàng không.

Một quan chức khác của Mỹ nói đã có những lo ngại về tấn công qua thiết bị điện tử trong vài tháng nhưng chưa có đủ thông tin để cảnh báo trước đó.

Không nguồn tin nào nêu cụ thể hãng hàng không nào bị ảnh hưởng ngoài Royal Jordanian Airlines. Hãng này đăng lên Twitter hôm 20/3 rằng sẽ cấm gần như mọi đồ điện tử trong cabin trên các chuyến bay đến và từ Bắc Mỹ. Sau đó, Royal Jordanian đã xóa tweet mà không có lời giải thích nào.

Amman, một hãng hàng không của Jordan, cũng cho biết từ 21/3, họ chỉ cho phép mang điện thoại và thiết bị y tế lên cabin máy bay. Tất cả các đồ điện tử khác như laptop, tablet, đầu DVD, máy chơi game đều phải gửi hành lý.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.