Năm 2025: Các công cụ AI mới sẽ mở ra nhiều "cánh cửa" mới

Tạp chí Nhịp sống số - Với những cải tiến không ngừng về khả năng ghi nhớ và suy luận của AI, các chuyên gia cho rằng sang đến năm 2025 các công cụ AI mới sẽ mang đến nhiều cơ hội hơn nữa cho giới công nghệ và người dùng

Năm 2025, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ chuyển mình từ một công cụ hỗ trợ thành một phần không thể thiếu trong mọi mặt trong công việc và cuộc sống. Theo các chuyên gia, với sự phát triển vượt bậc, các công cụ AI mới sẽ mở ra nhiều tiềm năng hơn nữa.

Dưới đây là những hình dung về cách mà các công cụ AI hiện diện trong đời sống của chúng ta vào năm 2025, theo chuyên gia Paul Nyhan đến từ Microsoft (nguyên văn bài viết của tác giả tại đây).

Các mô hình AI sẽ thông minh và hữu ích hơn

Trong năm qua, các mô hình AI đã hoạt động nhanh hơn và hiệu quả hơn. Trong khi các mô hình quy mô lớn có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau - từ viết lách đến lập trình, các mô hình chuyên biệt cũng đã có thể được điều chỉnh cho các ngành cụ thể.

Đến năm 2025, những khả năng này sẽ còn được nâng cao hơn nữa. Các mô hình như OpenAI o1 với khả năng suy luận tiên tiến đã có thể giải quyết các vấn đề phức tạp tương tự như cách con người suy nghĩ trước khi trả lời những câu hỏi khó. Những khả năng này sẽ tiếp tục hỗ trợ đắc lực trong các lĩnh vực như khoa học, toán học, luật, và y học, giúp các mô hình AI có thể so sánh hợp đồng, tạo mã lập trình, và hoàn thiện quy trình công việc phức tạp.

Ngoài ra, việc quản lý dữ liệu và những điều chỉnh sau đào tạo cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cải tiến hiệu suất của các mô hình. Ví dụ, bộ mô hình Phi nhỏ của Microsoft đã chứng minh rằng dữ liệu chất lượng cao có thể cải thiện khả năng lý luận của AI. Trong khi đó, Orca và Orca 2 cho thấy lợi ích của dữ liệu tổng hợp trong giai đoạn sau đào tạo, giúp các mô hình ngôn ngữ nhỏ hoạt động hiệu quả ngang tầm với những mô hình lớn hơn, thậm chí vượt trội trong các nhiệm vụ chuyên biệt.

Thế hệ AI agent mới "đảm đang hơn" sẽ xuất hiện

Đến năm 2025, một thế hệ AI agent mới sẽ xuất hiện với khả năng đảm nhận nhiều công việc hơn và thậm chí thực hiện nhiệm vụ thay mặt con người. Với những tiến bộ vượt bậc về trí nhớ, suy luận, và khả năng đa phương thức, các AI agent sẽ có thể xử lý những nhiệm vụ phức tạp hơn với các kỹ năng và cách tương tác tinh vi hơn.

Năm 2025: Các công cụ AI mới sẽ mở ra nhiều "cánh cửa" mới
Năm 2025, các công cụ AI mới sẽ mở ra nhiều "cánh cửa" mới

Trong quản trị nội bộ, các AI agent có thể hỗ trợ giải quyết sự cố máy tính, trả lời câu hỏi phúc lợi hoặc tự động tạo báo cáo, giúp nhân viên tập trung vào những nhiệm vụ mang lại giá trị cao hơn. Các doanh nghiệp có thể thiết lập các AI agent để xử lý nhiệm vụ như: cảnh báo quản lý chuỗi cung ứng về gián đoạn hàng tồn kho, đề xuất nhà cung cấp mới, thực hiện đơn hàng bán hàng tự động.

Trong tương lai, các tổ chức sẽ sở hữu một hệ sinh thái AI agent, từ việc nhắc nhở đơn giản đến vận hành quy trình hoàn toàn tự động. Những AI agent này có thể làm việc độc lập hoặc kết hợp với nhau để phục vụ cá nhân, nhóm hoặc tổ chức. Dẫu vậy, vai trò của con người vẫn giữ vị trí trung tâm trong việc giám sát và kiểm soát AI.

Theo bà Ece Kamar, Giám đốc Phòng thí nghiệm AI Frontiers tại Microsoft: "Vào năm 2025, các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào ranh giới trách nhiệm của các AI agent và đảm bảo luôn có sự giám sát từ con người."

Các công cụ AI mới sẽ tiết kiệm năng lượng hơn

Mặc dù các hệ thống AI tiêu tốn tài nguyên, đặc biệt là năng lượng, các giải pháp sáng tạo đang giúp giải quyết vấn đề này. Ví dụ, trong khi khối lượng công việc tại các trung tâm dữ liệu toàn cầu vào năm 2020 tăng gấp 9 lần so với năm 2010, nhu cầu điện chỉ tăng 10%.

Minh chứng cho điều này, Paul Nyhan đã lấy ví dụ từ việc Microsoft hợp tác với các đối tác như AMD, Intel, NVIDIA... để cải thiện hiệu quả phần cứng và các công nghệ làm mát tiên tiến. Microsoft sẽ đưa vào hoạt động các trung tâm dữ liệu mới hỗ trợ AI với công nghệ làm mát không tiêu thụ nước, đồng thời mở rộng ứng dụng các hệ thống làm mát bằng chất lỏng siêu hiệu quả như tấm lạnh.

Đo lường và tùy chỉnh là chìa khóa để xây dựng AI có trách nhiệm

Việc đo lường và tùy chỉnh AI được xem là chìa khóa để xây dựng các hệ thống AI an toàn và đáng tin cậy.

Đo lường rủi ro trong AI bao gồm việc xác định và đánh giá các nguy cơ tiềm ẩn, từ những phản hồi không chính xác đến các mối đe dọa bảo mật bên ngoài. Một điểm đột phá khác là khả năng tùy chỉnh hoạt động của AI theo nhu cầu cụ thể của từng tổ chức. Các nhà quản trị sẽ có thể thiết lập các rào cản nội dung và kiểm soát quyền truy cập phù hợp với văn hóa và mục tiêu của doanh nghiệp. Ví dụ, các công ty kinh doanh trò chơi có thể định nghĩa loại nội dung bạo lực nào mà nhân viên được phép nhìn thấy trong quá trình phát triển trò chơi của mình.

Dự đoán năm 2025, AI sẽ tiếp tục dẫn dắt làn sóng đổi mới, mở ra những tiềm năng chưa từng có cho con người và các tổ chức trên phạm vi toàn cầu.

Theo bà Ashley Llorens, Phó Chủ tịch Tập đoàn kiêm Giám đốc Điều hành tại Microsoft Research, năm 2025 sẽ chứng kiến sự tăng tốc trong việc ứng dụng AI để giải quyết các mối quan tâm cấp bách nhất của nhân loại.
"Chúng ta sẽ thấy AI tạo ra những tác động đáng kể, giúp nâng cao năng suất cho cá nhân và giúp giải quyết những vấn đề lớn như thiết kế vật liệu bền vững hay tăng tốc phát triển thuốc cứu người," Llorens nhận định.

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác không tham gia đầu tư, mua bán trên các sàn giao dịch tiền ảo, tiền kỹ thuật số, website, ứng dụng đầu tư tiền ảo...