Nam Định tập huấn tăng cường năng lực cán bộ về quản lý rác thải rắn và rác thải nhựa

Nam Định tập huấn tăng cường năng lực cán bộ về quản lý rác thải rắn và rác thải nhựa
Tạp chí Nhịp sống số - Ngày 8/6, Trung tâm Bảo tồn sinh vật Biển và Phát triển cộng đồng (MCD) phối hợp với Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Nam Định tổ chức khóa tập huấn tăng cường năng lực cán bộ Nam Định về quản lý rác thải rắn và rác thải nhựa, góp phần thực hiện Kế hoạch hành động (KHHĐ) cấp tỉnh và quốc gia về Quản lý rác thải nhựa đại dương (QLRTNĐD) đến năm 2030.

Khóa tập huấn diễn ra với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với sự tham gia của gần 90 đại biểu tham gia trực tiếp gồm đại diện các cơ quan: Viện nghiên cứu Biển và Hải đảo, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Trung tâm MCD và các chuyên gia; và các đại biểu từ Nam Định gồm: Lãnh đạo và cán bộ Sở TN&MT; đại diện các đơn vị Sở NN & PTNT, Sở Thông tin & Truyền thông, Sở GD&ĐT, Tỉnh đoàn, Liên hiệp hội phụ nữ tỉnh, BQL VQG Xuân Thủy; đại diện UBND TP Nam Định và phường Trần Tế Xương, UBND huyện Mỹ Lộc và xã Mỹ Tân, UBND huyện Nam Trực và xã Điền Xá; UBND 3 huyện ven biển Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng và các xã ven biển. Khóa tập huấn còn có sự tham trực tuyến của đại diện nhà tài trợ là Tổ chức Bảo tồn Đại dương (Ocean Conservancy, Hoa Kỳ) và trên 200 đại biểu từ phòng TN&MT, UBND các xã, thị trấn thuộc các huyện, thành phố khác trên địa bàn tỉnh Nam Định.

Khóa tập huấn nằm trong khuôn khổ dự án “Hỗ trợ thực hiện các sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam” do MCD chủ trì thực hiện với nguồn tài trợ và cố vấn kỹ thuật của Tổ chức Bảo tồn Đại dương Thế giới. Dự án nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các bên liên quan và kết nối hỗ trợ kỹ thuật tăng cường hiệu quả các nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam, góp phần hỗ trợ triển khai KHHĐ quốc gia về QLRTNĐD.

Bà Hồ Thị Yến Thu – Phó Giám đốc thường trực MCD

Phát biểu tại khóa tập huấn, bà Hồ Thị Yến Thu – Phó Giám đốc thường trực MCD cho biết: “Trong nhưng năm gần đây, Trung tâm MCD phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Nam Định thực hiện nhiều hoạt động về tăng cường hiệu quả quản lý rác thải rắn, rác thải nhựa tại Nam Định. Là một tổ chức phi chính phủ, chúng tôi kết nối các nguồn lực từ các nhà tài trợ, cùng đối tác địa phương xây dựng và thực hiện các dự án hỗ trợ kỹ thuật, nghiên cứu, thí điểm các mô hình và chuyển giao kết quả, công nghệ, huy động các chuyên gia để bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho cán bộ các cơ quan tổ chức đoàn thể, góp phần tạo nền tảng năng lực vững chắc hơn cho công tác bảo vệ môi trường nói chung và giảm thiểu rác thải nhựa nói riêng, hỗ trợ thực hiện hiệu quả Kế hoạch hành động của tỉnh Nam Định về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030. Với ý nghĩa đó, hôm nay trung tâm MCD rất vui mừng phối hợp với Sở TN&MT Nam Định tổ chức hoạt động quan trọng này - khóa Tập huấn tăng cường năng lực cán bộ Nam Định về quản lý rác thải rắn và rác thải nhựa. Chúng tôi gửi lời cảm ơn các đồng nghiệp từ Tổ chức Bảo tồn Đại dương OC đã luôn đồng hành với MCD và Sở TN&MT trong quá trình thực hiện các hoạt đông dự án.”

Ông Phan Văn Phong- Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Nam Định

Ông Phan Văn Phong- Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Nam Định chia sẻ: “KHHĐ quốc gia về QLRTNĐD đến năm 2030 được ban hành từ tháng 12/2019. Là địa phương ven biển, Nam Định đã chủ động thực hiện KHHĐ quốc gia bằng việc xây dựng, ban hành Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 04/02/2020 của UBND tỉnh về KHHĐ về QLRTNĐD đến năm 2030 và đã triển khai tới các cơ quan, đơn vị, địa phương. Chúng tôi tin rằng Khóa tập huấn ngày hôm nay sẽ cung cấp được các thông tin, kiến thức và kỹ năng hữu ích hỗ trợ Nam Định và các địa phương trong tỉnh triển khai hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, quản lý rác thải rắn, rác thải nhựa và rác thải nhựa đại dương. Chúng tôi đánh giá cao những hỗ trợ của Trung tâm MCD đối với tỉnh Nam Định và sẽ phối hợp để thực hiện thành công các dự án tại địa phương.”

Khóa tập huấn đã đem lại những kết quả đáng mong đợi. Hoạt động này giúp cán bộ các cơ quan liên quan tại Nam Định tăng cường hiểu biết về các thông tin bối cảnh, hiện trạng, xu hướng của thế giới và Việt Nam đối với rác thải nhựa. Các đại biểu tham gia tập huấn được cập nhật các chính sách, chiến lược, kế hoạch, được trang bị các kiến thức và kỹ năng chuyên môn cơ bản về quản lý rác thải rắn nói chung và rác thải nhựa đại dương nói riêng, đồng thời tăng cường các kiến thức và kỹ năng truyền thông môi trường. Các đại biểu đều bày tỏ sẽ áp dụng vào thực tiễn công tác bảo vệ môi trường và quản lý rác thải của địa phương, góp phần thúc đẩy thực hiện KHHĐ về QLRTNĐD một cách đồng bộ và hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

Xuất sắc vượt qua hơn 300 đề cử, Phần mềm ngân hàng lõi kỹ thuật số FINC (Digital Core Banking FINC) của TechPlus đã được hội đồng chuyên môn đánh giá cao và trở thành 01 trong số 14 đơn vị xuất sắc vinh dự được vinh danh tại lĩnh vực “Ngân hàng số” của Sao Khuê 2024.