Nền tảng dothithongminh1.vn với mạng lưới hokinhdoanh.online

Tạp chí Nhịp sống số - Với ý tưởng về một “phố chợ 4.0” ứng dụng các công nghệ mới để hỗ trợ việc kinh doanh, mua bán của các hộ kinh doanh, người tiêu dùng…, nền tảng dothithongminh1.vn đã được xây dựng và đưa vào vận hành.

Giải pháp này đã được giới thiệu tại Phiên chuyên đề về Sản phẩm/Giải pháp cho TPTM trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao Thành phố Thông minh Việt Nam-ASOCIO 2021 (Smart City Summit 2021) diễn ra từ ngày 2 – 6/11 vừa qua.

Theo bà Vũ Tuệ Khanh - Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Effect, 

Dothithongminh1.vn là Phố chợ 4.0 km, là nền tảng để giao dịch kinh doanh, để đáp ứng “Cung Cần” nhưng “Gần, Ngay, 4.0 km”, với 4,6 triệu hộ kinh doanh, nhà phân phối, nhà vận chuyển và thị trường với tiềm năng 90 triệu người tìm mua cùng tham gia. 

Cụ thể, dothithongminh1.vn hướng đến 4 đối tượng chính: Người tìm mua – Hộ kinh doanh - Nhà phân phối – Người vận chuyển. Việc mua bán, kinh doanh và các nhu cầu khác của đời sống hàng ngày (như sửa chữa nhỏ, thay thế linh kiện gia dụng, thuê khoán công việc…) sẽ được vận hành theo một lộ trình “Phố chợ 4.0” nhờ ứng dụng công nghệ.

Giao diện người dùng - ảnh chụp màn hình

Quy trình này có thể mô tả như sau: Xuất phát từ nhu cầu (mua đồ, sửa chữa..), người tiêu dùng sẽ đăng nhập vào nền tảng dothithongminh1.vn trên điện thoại của mình, tìm kiếm địa điểm cung ứng gần mình nhất và lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ. Ở khâu này, công nghệ định vị sẽ đảm nhiệm việc giúp tìm ra kết quả theo các thứ tự ưu tiên của người dùng.

Hộ kinh doanh hoặc nhà phân phối, người cung cấp dịch vụ sẽ tiếp nhận và xử lý đơn hàng đó. Nếu phát sinh nhu cầu vận chuyển, đơn hàng sẽ được đẩy lên hệ thống đển “tuyển” tài xế theo chi phí định sẵn hoặc thỏa thuận.

Theo bà Vũ Tuệ Khanh, dothithongminh1.vn là sự giao hòa của hai nền tảng thương mại truyền thống và thương mại điện tử, giải “bài toán” đi chợ thời @ sao cho mọi thứ đều đơn giản, tiện lợi, dễ sử dụng cho cả người mua lẫn người bán.

Ưu điểm của hình thức này là các chủ thể tham gia (Người mua - Người bán – Người vận chuyển) có thể trao đổi trực tiếp hoặc qua nền tảng, đảm bảo “thuận mua vừa bán” và đáp ứng tức thời nhu cầu giao dịch. Đặc biệt, việc đăng ký và sử dụng tài khoản hoàn toàn miễn phí.

Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Effect cho biết, Công ty đặt mục tiêu đến 2030, các doanh nghiệp siêu nhỏ, hộ kinh doanh, người/nhà vận chuyển sẽ đăng kí và sử dụng nền tảng này.

“Điểm đặc biệt của dothithongminh1.vn là sự tích hợp của 5 loại hình, gồm thương mại điện tử, thương mại truyền thống, công nghệ định vị, kinh tế chia sẻ và giao dịch điện tử. Trên 5 nền tảng này, chúng tôi áp dụng lõi phần mềm kế toán bán hàng và dịch vụ, để các hộ kinh doanh áp dụng trong việc vận hành và quản lý quá trình buôn bán”, bà Vũ Tuệ Khanh cho biết.

Bà Vũ Tuệ Khanh - Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Effect

Trong định hướng phát triển sản phẩm giai đoạn tới, dothithongminh1.vn sẽ ra những tính năng mới nhằm mang đến sự tự chủ và gia tăng lợi ích cho người dùng, nhằm kết hợp cùng nhau bán sản phẩm, dịch vụ combo, sử dụng chéo dịch vụ của nhau…

Một câu hỏi rất lớn đặt ra là: Ai sẽ chịu trách nhiệm về chất lượng của các hàng hóa, dịch vụ được đưa lên nền tảng này, cũng như khả năng chi trả, thanh toán của các khách hàng? Ai sẽ xử lý khi có khiếu kiện phát sinh?

Theo triết lý thứ 2 của nền tảng “Cung cần gần ngay 4.0 km”, Người tìm mua, Người bán, và Người vận chuyển, thường sinh sống gần nhau, hoặc đã từng mua bán trực tiếp tại cửa hàng trong khoảng cách dưới 4.0 km. Họ biết rõ địa chỉ, điện thoại của nhau nên đảm bảo tính tin cậy về chất lượng hàng hoá, cũng như giá của sản phẩm/dịch vụ. Đồng thời, trên nền tảng này, là hình thức thương mại điện tử nhưng Người tìm mua, Người bán và Người vận chuyển có thể giao dịch điện tử trực tiếp, thoả thuận mua bán, như trong hình thức thương mại truyền thống. Do đó, chất lượng hàng hoá đã được trao đổi, thảo luận trực tiếp giữa người tìm mua và người bán hàng. Sau đó việc mua bán được thực hiện, hình thức thanh toán cũng được thống nhất theo cách mà người mua hoặc người bán mong muốn, như thanh toán chuyển khoản hoặc tiền mặt, thanh toán tiền mặt khi nhận hàng. Như vậy, toàn bộ quá trình mua bán, cũng như vận chuyển đều được thoả thuận, thống nhất trực tiếp khi có phát sinh, vì vậy sau khi mua bán có phát sinh vấn đề các đối tượng mua bán, vận chuyển có thể trao đổi trực tiếp với nhau tại cửa hàng hoặc trực tiếp trên nền tảng.

Có thể bạn quan tâm