Netflix đặt mục tiêu tăng trưởng thấp

Tạp chí Nhịp sống số - Doanh thu của Netflix trong quý đầu năm nay vượt xa kỳ vọng của giới đầu tư. Tuy nhiên, mức tăng trưởng mục tiêu mà công ty này đặt ra cho quý II lại thấp hơn mong đợi.

Cụ thể, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) của Netflix trong quý vừa qua đã đạt 2,88 USD với tổng doanh thu 8,162 tỷ USD - vượt mọi kỳ vọng của các chuyên gia phố Wall. Ngoài ra, công ty cũng đạt số lượng thuê bao cao kỷ lục là 232,5 triệu thuê bao trong cùng quý.

Doanh thu Netflix

Với quý kinh doanh từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay, Netflix đặt ra mục tiêu doanh thu là 8,242 tỷ USD và EPS là 2,86 USD - thấp hơn nhiều so với mức kỳ vọng 8,476 tỷ USD3,05 USD của các chuyên gia phố Wall.

Theo trang tin Reuters, mục tiêu kinh doanh thấp kể trên cho thấy hãng dịch vụ giải trí này đang lo lắng về những thách thức sẽ gặp phải trong thời gian tới.

Được biết, Netflix đang đối mặt với nhiều dấu hiệu bão hòa thị trường và đã phải mở rộng sang những cách kiếm thu nhập khác, ví dụ như thu phí chia sẻ tài khoản hay thu phí quảng cáo. Tuy nhiên, công ty này mới đây đã thông báo sẽ dời lại kế hoạch kiểm soát việc chia sẻ mật khẩu sang quý sau, với mục đích là cải thiện trải nghiệm người dùng và thúc đẩy một số lợi ích tài chính trước mắt.

"Chúng tôi đang phát triển và chúng tôi có lãi", đồng Giám đốc điều hành Netflix Ted Sarandos cho biết trong cuộc phỏng vấn mới đây. "Chúng tôi đã đặt ra lộ trình rõ ràng để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng cả về doanh thu và lợi nhuận, và chúng tôi đang bám sát nó".

Trên thực tế, Netflix đã thử nghiệm dịch vụ chia sẻ mật khẩu tài khoản có thu phí tại một số thị trường. Tuy nhiên, công ty chưa mở rộng kế hoạch vì cho rằng cần thêm thời gian để đảm bảo khách hàng mua thuê bao sẽ có quyền truy cập liền mạch vào dịch vụ khi không ở nhà, hoặc trên nhiều thiết bị khác nhau như máy tính bảng, TV hay điện thoại.

Trong tháng này và cả quý II năm nay, Netflix sẽ mở rộng kế hoạch và triển khai hình thức chia sẻ mật khẩu trả phí tại Mỹ và các quốc gia khác.

Ngoài ra, hãng giải trí trực tuyến cũng mới bắt đầu thử nghiệm các gói đăng ký xem có quảng cáo với mức giá rẻ hơn, và may mắn là mức độ tương tác đã cao hơn mong đợi. Theo đó, công ty ghi nhận “rất ít trường hợp thay đổi dịch vụ trong nhóm người sử dụng gói tiêu chuẩn và cao cấp."

Theo ước tính của công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence, chính sách điều chỉnh giá các gói tiêu chuẩn và cao cấp sẽ giúp Netflix thu về 770 triệu USD doanh thu quảng cáo trong năm nay, và con số này thậm chí có thể sẽ vượt 1 tỷ USD vào năm sau.

Bên cạnh đó, công ty còn lên kế hoạch tiếp tục đầu tư khoảng 17 tỷ USD mỗi năm để sản xuất các chương trình truyền hình và phim ảnh, và số tiền dự kiến có thể tăng cao qua mỗi năm.

Cũng theo dự báo của Insider Intelligence, năm nay có thể là năm đầu tiên người dùng trưởng thành tại Mỹ dành nhiều thời gian cho các nền tảng kỹ thuật số như Netflix, YouTube hay TikTok, hơn là xem truyền hình truyền thống trên TV.

Sau khi báo cáo được tung ra, cổ phiếu Netflix đã giảm tới 11% trong phiên giao dịch sau giờ làm việc, nhưng sau đó đã phục hồi 1,4%.

Có thể bạn quan tâm

'Gã khổng lồ' Internet Trung Quốc Baidu cho biết chatbot AI của hãng, Ernie Bot đã có hơn 200 triệu người dùng. Trong khi đó, Alibaba mở thêm truy cập phiên bản LLM 7 tỷ tham số cho nhà phát triển bên thứ ba.