Nga tạo ra blockchain chuyển tiền riêng thay thế cho SWIFT

Nga tạo ra blockchain chuyển tiền riêng thay thế cho SWIFT
Tạp chí Nhịp sống số - Một tập đoàn lớn thuộc chính phủ Nga đã công bố một nền tảng blockchain thanh toán quốc tế, có thể được dùng để thay thế hệ thống SWIFT hiện tại.

Nền tảng blockchain thanh toán quốc tế của Nga có tên gọi là CELLS, được phát triển bởi Viện hệ thống phần mềm Novosibirsk (NIPS), trực thuộc tập đoàn Rostec của chính phủ Nga.

Theo mô tả, hệ thống blockchain thanh toán quốc tế "made in Russia" này sẽ cho phép Nga thanh toán hàng nhập khẩu bằng đồng tiền Rúp thay vì USD, cùng với đó là khả năng thay thế mạng lưới chuyển tiền hiện có của Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng toàn cầu (SWIFT).

Theo mô tả, nền tảng blockchain này được thiết kế để có thể cung cấp một hệ thống tích hợp dựa trên công nghệ sổ cái phân tán (distributed ledger) - sử dụng các máy tính độc lập (các node) để ghi chép, chia sẻ và đồng bộ hóa các giao dịch trong sổ cái điện tử.

Về hiệu suất, ông Oleg Yevtushenko, Giám đốc điều hành Tập đoàn Rostec, cam kết rằng hệ thống thanh toán quốc tế CELLS sẽ đảm bảo “giao dịch an toàn và tốc độ cao”, với khả năng thực hiện khoảng 100.000 giao dịch mỗi giây và có thể tăng gấp đôi trong tương lai gần.

Đơn vị phát triển khẳng định hệ thống mới của họ "có đủ khả năng để cung cấp một giải pháp thay thế cho dịch vụ thanh toán quốc tế do SWIFT cung cấp". Ngoài ra, nền tảng CELLS còn được công bố là có khả năng tạo ví để lưu trữ tiền tệ kỹ thuật số.

CELLS được dùng để "lách" các lệnh cấm vận

Quay trở lại ngày 26/2/2022, sau hai ngày Điện Kremlin bắt đầu triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Mỹ cùng Liên minh châu Âu (EU), Pháp, Đức, Ý, Anh và Canada đã ban hành một tuyên bố chung loại Nga ra khỏi hệ thống SWIFT.

Theo ông Yevtushenko, hệ thống thanh toán CELLS sẽ mở ra con đường giúp Moscow đối mặt với các lệnh cấm vận áp đặt lên họ. Cụ thể, nhóm Rostec đang nhắm mục tiêu vào các công ty lớn có quan hệ thương mại với Nga, cũng như các cơ quan chính phủ nước ngoài làm ăn với Moscow cùng các tổ chức tài chính và ngân hàng.

Có thể bạn quan tâm