Ngừng hợp tác với Huawei: Châu Âu tốn thêm 62 tỷ USD vào 5G

Ngừng hợp tác với Huawei: Châu Âu tốn thêm 62 tỷ USD vào 5G
Tạp chí Nhịp sống số - Lệnh cấm mua thiết bị Trung Quốc sẽ khiến châu Âu gánh thêm một món tiền 55 tỷ euro (62 tỷ USD) để phát triển mạng 5G và sẽ làm trì hoãn tốc độ triển khai công nghệ này thêm 18 tháng nữa.

Mỹ đã thêm Huawei vào danh sách “đen” hạn chế thương mại vào hồi tháng 5 khiến nhiều gã khổng lồ công nghệ toàn cầu buộc phải cắt đứt mối quan hệ với công ty Trung Quốc này, kéo theo một loạt các nước châu Âu phải tuân theo. Washington đã cáo buộc Huawei cài phần mềm gián điệp vào các thiết bị của mình, điều mà công ty này đã nhiều lần bác bỏ.

Sức ép từ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng buộc nhiều công ty châu Âu dừng hợp tác với Huawei. Tuy nhiên, đây lại là thời điểm các nhà mạng toàn cầu đang bước vào cuộc chạy đua ra mắt thế hệ mạng di động tiếp theo (5G).

Mới đây, Hiệp hội hệ thống thông tin di động Toàn cầu (GSMA) đã mở một cuộc vận động hành lang, đại diện cho 750 nhà mạng, nhằm đưa ra cảnh báo về hậu quả lệnh cấm toàn diện Huawei của Mỹ. Theo Reuters, Huawei là một trong những bên ủng hộ chính cho GSMA.

Theo đó, các sản phẩm của Huawei đang được các nhà mạng ở châu Âu mua và sử dụng rộng rãi. Do vậy, nếu cấm toàn diện Huawei và ZTE, ước tính châu Âu sẽ mất thêm 55 tỷ euro khi triển khai 5G.

Hiện tại, 2 nhà sản xuất thiết bị lớn của Trung Quốc có thị phần chiếm hơn 40% tại châu Âu.

GSMA ước tính một nửa chi phí thay đổi là do giá đầu vào tăng cao vì giảm cạnh tranh trên thị trường thiết bị di động. Ngoài ra, nhà mạng còn phải thay thế cơ sở hạ tầng hiện có trước khi thực hiện nâng cấp 5G.

Có thể bạn quan tâm

Ngày 13/4, tại Nhà hát Quân Đội (Hà Nội) đã diễn ra Lễ công bố và trao giải Sao Khuê 2024 với sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp có tiếng trong nước. Phần mềm Kho lưu trữ tài liệu điện tử EcoECM đã xuất sắc vượt qua nhiều sản phẩm của các tập đoàn lớn để giành được Giải thưởng Sao Khuê 2024 thuộc lĩnh vực Văn phòng số