Người dùng Đông Nam Á đang "giấu nhẹm" điều gì ?

Người dùng Đông Nam Á đang
Tạp chí Nhịp sống số - Mặc dù có thể thoải mái chia sẻ nhiều thông tin về cuộc sống hàng ngày và người thân trên mạng xã hội, nhưng người dùng Đông Nam Á vẫn có những "vùng giới hạn" riêng. Đó là gì?

Mới đây, Kaspersky đã công bố báo cáo về Vị trí người dùng trong nền kinh tế kỹ thuật số. Báo cáo lần này đã chỉ ra một số điểm đặc biệt về người dùng mạng xã hội, Internet trong khu vực Đông Nam Á.

Trong số 861 người tham gia khảo sát, 76% số này không muốn đăng bất kỳ thông tin tài chính cá nhân, tiền bạc nào lên mạng xã hội. . Tỷ lệ này cao nhất trong nhóm Baby Boomers (những người sinh ra trong hai thập kỷ sau Thế chiến thứ 2) (85%), tiếp theo là các nhóm Gen X (81%) và Millennials (75%). Gen Z, thế hệ trẻ nhất, là nhóm có tỷ lệ phần trăm thấp nhất với 68%.

Điều này không quá bất ngờ vì một số nghiên cứu đã xem dân số trẻ là nhân tố chính tạo nên động lực cho sự phát triển của thanh toán điện tử ở khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh các yếu tố như tỷ lệ người dân trong khu vực vẫn chưa hoặc ít sử dụng dịch vụ ngân hàng còn khá lớn, mật độ điện thoại di động cao và nỗ lực của chính phủ đối với ứng dụng công nghệ thanh toán số.

Cư dân mạng tại Đông Nam Á cũng không muốn chia sẻ trên tài khoản của họ thông tin định danh cá nhân (PII) (69%), thông tin về gia đình trực hệ (64%), thông tin về nơi ở (54%) và về công việc (47%) của họ.

Khi được hỏi về những đối tượng được cho là đáng lo ngại đối với dữ liệu cá nhân, người dân Đông Nam Á đưa ra ý kiến gần như giống nhau, đó là tội phạm mạng (73%) và những người lạ (61%).

Ông Chris Connell, Giám đốc Điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Kaspersky nhận định: “Cuộc khủng hoảng hiện nay đã đẩy nhanh việc không dùng tiền mặt tại khu vực Đông Nam Á.

Hầu hết các hoạt động trong khu vực đã chuyển từ tiếp xúc trực tiếp sang trực tuyến từ năm 2020. Người dùng trong khu vực hiện cũng cẩn thận hơn về dữ liệu và nơi mà họ chia sẻ. Hiện nay, hầu hết người dùng đã hiểu rằng những thông tin này không nên để tội phạm mạng hay cư dân mạng nói chung biết đến. Tuy nhiên, nhận thức không phải lúc nào cũng đi cùng với hành động.”

Mạng xã hội đang cho phép đăng tải quá nhiều thông tin, do vậy để bảo vệ mình, các chuyên gia của Kaspersky chia sẻ, người dùng không nên đăng lên các thông tin sau:

- Thông tin về kế hoạch di chuyển vì đây là khoảng thời gian bạn sẽ vắng nhà.

- Không đăng thông tin về ngày sinh, nơi làm việc, địa chỉ nhà ở các diễn đàn công cộng.

- Không tag vị trí khi đăng bài viết nếu không cần thiết.

- Cảnh giác với các món quà miễn phí hoặc các cuộc thi trên mạng vì nó có thể là cách khai thác dữ liệu nhạy cảm.

Có thể bạn quan tâm