Người Mỹ đổ lỗi cho Facebook khiến Donald Trump thắng cử

Người Mỹ đổ lỗi cho Facebook khiến Donald Trump thắng cử
Tạp chí Nhịp sống số - Cơ chế đẩy tin của Facebook bị kết tội trong việc ông Trump thắng cử, theo đó người ta cho rằng nó khiến nhiều cử tri khác chịu ảnh hưởng và đưa ra quyết định sai lầm.

Donald Trump thắng cử, người Mỹ đổ lỗi cho Facebook

Facebook và thuật toán của nó được điều chỉnh để hiện những thông tin bạn quan tâm. Nó không phân biệt được thực tế và hư cấu. Cơ chế này được gọi là “bộ lọc bong bóng”, một thuật ngữ do Eli Pariser phát mình ra trong cuốn sách bán chạy nhất năm 2011 của mình, “Bộ lọc bong bóng: Mạng Internet che giấu bạn điều gì?”.

 

Trong cuốn sách của mình, Pariser thậm chí dự đoán các bộ lọc bong bóng này có thể gây ảnh hưởng đến vấn đề dân chủ. “Dân chủ chỉ có thể hoạt động nếu mọi công dân đều có khả năng suy nghĩ vượt ra ngoài phạm vi của cái tôi cá nhân. Các bộ lọc bong bóng thúc đẩy chúng ta theo hướng ngược lại – nó tạo ra ấn tượng rằng cái tôi cá nhân của chúng ta là tất cả những gì tồn tại. Nó gây ảnh hưởng lớn đến việc đưa ra các quyết định”.

Cụ thể, nếu ai đó chia sẻ một câu chuyện chính trị phù hợp với thế giới quan của bạn, nhưng câu chuyện hoàn toàn sai lầm, bạn vẫn sẽ thấy nó xuất hiện trên News Feed.

Cũng theo cơ chế đó, News Feed của bạn có thể bỏ qua những bài đăng vạch trần những câu chuyện sai. Nó cũng có thể bỏ qua nhiều sự kiện quan trọng – thứ có thể ảnh hưởng đến quyết định bầu cử của người Mỹ - do cơ chế lọc bong bóng.

Báo cáo mới đây từ Pew Studio cho thấy 63% người lớn ở Mỹ sử dụng Facebook như một nguồn tin khi có sự kiện hoặc vấn đề, dựa vào hình ảnh và vài đặt của bạn bè và gia đình.

Tất nhiên, Facebook từ chối nhận trách nhiệm này về mình. Hồi tháng 8, CEO Mark Zuckerberg nói: “Chúng tôi là một công ty công nghệ, không phải công ty truyền thông. Khi bạn nghĩ về công ty truyền thông, mọi người sản xuất, chỉnh sửa nội dung và đó không phải là chúng tôi. Chúng tôi tồn tại để cung cấp cho bạn những công cụ để sắp xếp và mạng đến trải nghiệm kết nối với con người và doanh nghiệp mà bạn muốn”.

Nhưng theo Business Insider, với kết quả bầu cử không mong muốn, rất nhiều người Mỹ sẽ nghĩ lại về vai trò của Facebook, theo một cách không hề tích cực.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.