Người tiêu dùng ưu tiên thực phẩm lành mạnh hơn là tiện lợi

Tạp chí Nhịp sống số - Thị trường thực phẩm lành mạnh đã được hình thành rõ rệt khi người tiêu dùng chủ động tìm kiếm các sản phẩm có tác động tích cực đến sức khỏe đồng thời không gây tác hại đến môi trường

Xu hướng tiêu dùng thực phẩm lành mạnh là một trong những điểm nhấn đáng chú ý trong Báo cáo Chỉ số Tetra Pak 2023, được phát hành đầu tháng 10/2023. 

Theo Báo cáo này, người tiêu dùng hiện đang cân nhắc nhiều về môi trường bên cạnh sức khỏe cá nhân khi mua thực phẩm. 

Những người tiêu dùng quan tâm đến môi trường này được gọi là 'Climatarians – người chỉ sử dụng loại thực phẩm có ảnh hưởng ít nhất tới môi trường (ăn uống thân thiện với môi trường) và sẵn sàng điều chỉnh thói quen ăn uống để bảo vệ trái đất.

Cùng đó, thị trường thực phẩm lành mạnh đã được hình thành rõ rệt khi người tiêu dùng chủ động tìm kiếm các sản phẩm có tác động tích cực đến sức khỏe thể chất.

Xu hướng ăn uống thân thiện với môi trường gia tăng

Theo đó, 70% số người được khảo sát cho rằng, các sản phẩm lành mạnh không nên gây hại đến môi trường; trong khi 54% khác sẵn sàng hành động trách nhiệm với hành tinh và thay đổi chế độ ăn uống của mình để góp phần tạo nên một thế giới tốt đẹp hơn.

Trọng tâm kép này được phản ánh qua việc ngày càng nhiều người tiêu dùng có ý thức giảm ăn thịt, được gọi là người “ăn chay linh hoạt”, với gần một nửa số người tiêu dùng nói rằng họ đang giảm ăn thịt hoặc loại bỏ hoàn toàn thịt.

xu hướng tiêu dùng thực phẩm lành mạnh
Xu hướng giảm thịt là một hiện tượng toàn cầu

Báo cáo Chỉ số Tetra Pak dựa trên một cuộc khảo sát do Công ty Nghiên cứu Thị trường toàn cầu IPSOS thực hiện tại 10 quốc gia trên thế giới (bao gồm 5.000 cuộc phỏng vấn trực tuyến tại Brazil, Trung Quốc, Đức, Ấn Độ, Kenya, Nam Phi, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ) cho thấy xu hướng giảm thịt này là một hiện tượng toàn cầu. Cụ thể, 56% số người được hỏi đề cập đến lý do sức khỏe khi áp dụng chế độ ăn linh hoạt, pescatarian (vẫn ăn cá), ăn chay hoặc thuần chay, nhưng hơn một phần ba (36%) đặc biệt coi môi trường là động lực chính của họ.

Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng sự tiện lợi không còn là ưu tiên hàng đầu nữa. Các quan điểm cố hữu trước đây đã thay đổi một cách đáng kể, khi 70% người tiêu dùng sẵn sàng tiết giảm sự tiện lợi để có được các sản phẩm lành mạnh hơn.

Sự ưu tiên về sức khỏe cũng không bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt khi chỉ có 17% số người được hỏi quyết định cắt giảm thực phẩm và đồ uống có lợi cho sức khỏe trong bối cảnh kinh tế hiện nay.

Xu hướng ăn uống thân thiện với môi trường

Theo ông Adolfo Orive - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tetra Pak, những phát hiện trong Báo cáo Chỉ số năm nay đã phản ánh định hướng mà của Tetra Pak theo đuổi trong vài năm qua, nhằm giảm lượng khí nhà kính trong ngành công nghiệp thực phẩm và làm cho hệ thống thực phẩm trở nên bền vững và bền bỉ hơn. 

"Ở nhiều khu vực trên thế giới, người dân dựa vào các sản phẩm như sữa và nước ép để có nguồn dinh dưỡng hàng ngày. Vì vậy, việc tối ưu hóa chuỗi giá trị của họ thông qua các đổi mới trong khâu tìm nguồn cung ứng, đóng gói, chế biến và phân phối là rất quan trọng. Đó cũng là những khâu chúng tôi đã và đang đóng vai trò tích cực cùng với khách hàng và nhà cung cấp của mình".

Người tiêu dùng ưu tiên thực phẩm lành mạnh hơn là tiện lợi

Ông Adolfo Orive cũng cho biết, xét đến việc thế giới sẽ cần thêm 60% thực phẩm vào năm 2050, Tetra Pak đang hoàn thiện những nỗ lực này thông qua các công nghệ có thể giúp khám phá nguồn dinh dưỡng mới - từ các nguồn thực vật mới đến các nguồn protein thay thế được sản xuất bằng quá trình lên men sinh khối và lên men chính xác. Cả hai lĩnh vực này đều rất quan trọng trong việc góp phần hướng tới sự bền vững của hệ thống thực phẩm. 

Những cải tiến thực phẩm mang tính đột phá có thể đóng vai trò hỗ trợ mạnh mẽ trong việc cung cấp các sản phẩm không chỉ ngon mà còn tiết kiệm tài nguyên. Về phía người tiêu dùng, 62% tin rằng công nghệ có vai trò quan trọng trong việc xây dựng một tương lai bền vững hơn. Đồng thời, cũng có một số người tiêu dùng lo ngại rằng các đổi mới này có thể không tự nhiên như thực phẩm tươi sống, chưa qua chế biến – vậy nên việc tìm ra điểm cân bằng phù hợp sẽ là mấu chốt.  

Có thể bạn quan tâm