Người Việt thờ ơ với việc bị thu thập thông tin cá nhân

Người Việt thờ ơ với việc bị thu thập thông tin cá nhân
Tạp chí Nhịp sống số - Tỷ lệ người Việt tỏ ra lo ngại trước việc thông tin cá nhân bị thu thập và phân tích khá thấp so với toàn cầu. Hơn thế, chỉ có 20% người Việt Nam cảm thấy bất lợi trước việc các thiết bị có kết nối internet của họ được cài đặt theo dõi hành vi trực tuyến. Đây là thông tin được đưa ra từ nghiên cứu

theo dõi người dùng, người dùng internet, thu thập thông tin người dùng, phân tích dữ liệu, thu thập dữ liệu người dùng, Connected Life, Kantar TNS

Theo nghiên cứu Connected Life mới nhất được thực hiện bởi Công ty Tư vấn Nghiên cứu Toàn cầu Kantar TNS, người sử dụng internet tại Việt Nam tỏ ra "cởi mở" hơn trong các hoạt động trực tuyến so với người dân các nước khác trong khu vực.

Cụ thể, chỉ 18% người Việt tỏ ra lo ngại trước việc thông tin cá nhân bị thu thập và phân tích, trong khi tỷ lệ này trên toàn cầu là 40% và tại Úc là 56%.

Hơn thế, chỉ có 20% người Việt Nam cảm thấy bất lợi trước việc các thiết bị có kết nối internet của họ được cài đặt theo dõi hành vi trực tuyến với mục đích làm cho cuộc sống của họ dễ dàng hơn, trong khi tỷ lệ này ở Hàn Quốc là 56% và 62% ở New Zealand.

Cùng đó, tại Việt Nam, hơn một nửa số người tiêu dùng (54%) tin tưởng vào các thương hiệu quốc tế lớn. Tuy nhiên, tỷ lệ về niềm tin này lại thấp hơn đáng kể ở những thị trường phát triển như Úc và New Zealand với con số tương ứng lần lượt là 19% và 21%.

Kantar TNS cho biết, để thực hiện nghiên cứu này, họ đã tiến hành đã khảo sát 70.000 người dùng từ 56 quốc gia cùng 104 cuộc phỏng vấn chuyên sâu. Cuộc nghiên cứu tập trung vào tìm hiểu niềm tin của người tiêu dùng đối với các thương hiệu xoay quanh 4 chủ đề: công nghệ, nội dung thông tin, dữ liệu số hóa và thương mại điện tử.

Theo nghiên cứu, phần lớn người sử dụng internet tại Việt Nam chưa ý thức được những sự đánh đổi mà họ có thể sẽ đối mặt khi chọn lối sống kết nối trực tuyến - điều khiến nhiều quốc gia trở nên hoài nghi về cách các công ty sử dụng thông tin cá nhân của khách hàng.

Theo tìm hiểu phóng viên Nhịp Sống Số về một số ứng dụng trực tuyến, điều này được chứng minh rất rõ qua hành vi chơi game online - một trong những ứng dụng giải trí hấp dẫn giới trẻ Việt. Khá nhiều game online hiện nay đều có hình thức cho phép "mua hàng trực tiếp trong ứng dụng", tức là kết nối thẳng đến cổng thanh toán online. Một số game khác sẽ thông qua các cổng thanh toán trung gian để hỗ trợ người dùng nạp tiền mặt vào tài khoản chơi game để quy đổi ra vật phẩm ảo hoặc các ưu đãi khác trong trò chơi. Hầu hết các ứng dụng, trò chơi này đều có thể truy cập khá sâu vào thiết bị người dùng và thu thập thông tin. Thậm chí, trong Điều khoản trò chơi (Bản đầy đủ

VNG, Võ lâm truyền kỳ mobile, VLTK mobile, điều khoản trò chơi

Thậm chí, theo tuyên bố này thì "VNG có quyền sửa đổi, bổ sung một phần hoặc toàn bộ các quy định tại Điều Khoản Sử Dụng này mà không cần có sự đồng ý trước của Bạn"

Trở lại với nghiên cứu Connected Life, ông Ashish Kanchan, Tổng giám đốc Kantar TNS Việt Nam cho rằng: “Người tiêu dùng kết nối internet ở Việt Nam vẫn đang tận hưởng làn sóng đầu tiên của sự tương tác trực tuyến với các thương hiệu. Nhờ sự gia tăng nhanh chóng của các thiết bị di động, một lượng lớn người tiêu dùng đang lần đầu tiên kết nối mạng và rất nhiều người trong số họ dùng mạng xã hội là điểm tiếp cận chính khi kết nối Internet. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các thương hiệu xuất hiện trong thế giới mạng của họ cũng giống như cách mà bạn bè họ xuất hiện, và bởi thế, cũng được họ đối xử theo cách tương tự: cởi mở và đón nhận..."

Ngay giữa khi chúng ta đang "đếm like" trên mạng xã hội, hay hào hứng với những trận đấu online, có bao giờ người dùng Việt Nam nghĩ đến việc những ứng dụng "bạn bè" đó sẽ bán đứng chúng ta theo một cách nào đó?

Connected Life là nghiên cứu thường niên của Kantar TNS về hành vi của người sử dụng công nghệ số, với 70.000 cuộc phỏng vấn định lượng trên 56 quốc gia và hơn 100 cuộc phỏng vấn định tính tại 12 quốc gia.
Ở Việt Nam,1000 cuộc phỏng vấn định lượng đã thực hiện. Cuộc khảo sát diễn từ tháng 5 đến tháng 8 năm 2017.
Nội dung nghiên cứu gồm có: thói quen sử dụng các kênh truyền thông, cơ sở hạ tầng thiết bị, hoạt động liên quan đến thiết bị kỹ thuật số, mua sắm (trực tuyến và trực tiếp), hồ sơ người tham gia khảo sát, các điểm tương tác với thương hiệu, các động lực của thương mại điện tử, tìm hiểu sâu về mạng xã hội và thái độ đối với thương hiệu và công nghệ.

 

Có thể bạn quan tâm

Tập đoàn hàng đầu về quản lý năng lượng, Schneider Electric đã phát triển nhiều dòng APC UPS tân tiến trong 4 thập kỷ, giúp đảm bảo nguồn điện ổn định và tối ưu hóa tiêu thụ năng lượng, hỗ trợ trung tâm dữ liệu giảm thiểu dấu chân carbron, hướng đến phát triển bền vững.