Nhà lập pháp Nga muốn cấm Zoom

Nhà lập pháp Nga muốn cấm Zoom
Tạp chí Nhịp sống số - Nhà lập pháp Nga xem đây là biện pháp đối xứng nếu Zoom ngừng bán đăng ký mới cho các cơ quan và tổ chức nhà nước của Nga.

Theo Reuters, một nhà lập pháp từ đảng cầm quyền của Nga hôm 7/4 đã đưa ra ý tưởng cấm Zoom sau khi công ty phần mềm video trực tuyến được cho là đã yêu cầu nhà phân phối của mình ngừng bán thuê bao đăng ký cho các tổ chức nhà nước của Nga.

Cụ thể hơn, nhật báo Kommersant của Nga trích dẫn nội dung lá thư từ đại diện của Zoom trong khu vực ngày 31/3 cho biết, Zoom đã cấm các nhà phân phối bán quyền truy cập vào dịch vụ của công ty cho các công ty và tổ chức nhà nước của Nga.

“Nga không phải là nước ủng hộ các biện pháp trừng phạt, nhưng nếu Zoom đưa ra quyết định như vậy thì việc chặn dịch vụ của Zoom trên lãnh thổ quốc gia có thể là một biện pháp đối xứng, có qua có lại”, hãng tin RIA dẫn lời nhà lập pháp Alexander Bashkin từ đảng Nước Nga thống nhất nói tại thượng viện.

Tuy nhiên, về phần mình Zoom cho biết họ vẫn cam kết phục vụ khách hàng ở Nga và Cộng đồng các Quốc gia Độc lập. “Chúng tôi đang trong quá trình phát triển phương pháp tiếp cận trong khu vực. Trong thời gian chờ đợi, khách hàng mới và hiện tại trong khu vực công cũng như khu vực tư có thể tìm cách mua tài khoản Zoom trực tiếp thông qua trang web của chúng tôi”, đại diện Zoom nói.

Mẫu thuẫn trên diễn ra khi mối đe dọa về các lệnh trừng phạt của Mỹ đang treo trên Nga vì cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu của Mỹ và tấn công mạng, điều mà Nga không thừa nhận. Ngoài ra, sự việc cũng xảy đến khi Nga đang nhắm mục tiêu vào các công ty internet nước ngoài vì không xóa những nội dung bị cấm.

Điện Kremlin cho biết họ đã sử dụng Zoom cho một số cuộc gọi video quốc tế trong thời gian qua. “Nhìn chung chúng tôi bày tỏ sự tiếc nuối và bối rối về nguyên nhân các cơ sở giáo dục đại học và cơ quan nhà nước Nga đang bị tước đi cơ hội gia hạn hợp đồng hiện có và đăng ký hợp đồng mới”, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên, nhưng không đề cập trực tiếp đến khả năng sẽ cấm Zoom. 

Có thể bạn quan tâm