Nhận diện khủng bố qua… ký hiệu tay

Nhận diện khủng bố qua… ký hiệu tay
Tạp chí Nhịp sống số - Đa phần những tên khủng bố đang ẩn mình trong xã hội, với vỏ bọc đáng tin cậy để qua mặt pháp luật và tất nhiên việc phát hiện ra chúng không hề dễ dàng. Nhưng trang tin Engadget mới đây cho biết: Các nhà khoa học đã phát triển một phương pháp nhận diện khủng bố căn cứ trên... ký hiệu tay.

Phát hiện khủng bố bằng…cách ra hiệu

Các nhà khoa học tại Đại học Mu'tah (Jordan) đã nghiên cứu và phát triển thành công một phương thức nhận dạng sinh học có thể xác nhận danh tính con người chỉ qua dấu tay chữ “V” khi họ giơ lên. Cụ thể, phương pháp mới này đo độ dài ngón tay, khoảng cách giữa hai ngón tay và khoảng cách giữa hai bàn tay, từ đó xác định nhân dạng những kẻ khủng bố bí mật xuất hiện trong các video tuyên truyền tương tự như xác định khuôn mặt hoặc vân tay.

Bằng cách đo độ dài ngón tay, khoảng cách giữa hai đầu ngón tay và khoảng cách giữa hai lòng bàn tay, các nhà khoa học sẽ có thể xác định danh tính mỗi người với độ chính xác lên tới hơn 90%. Để đưa ra kết quả này, các nhà khoa học đã mời tham gia và chụp ảnh dấu chữ "V" bằng tay phải của 50 người đàn ông và phụ nữ trên một tấm nền đen, tạo ra một cơ sở dữ liệu gồm 500 bức ảnh với độ phan giải chỉ 8MP, sau đó dùng hai bước thu thập và xác định nhân dạng của 50 người trong 500 bức ảnh trên. Họ cho biết, việc sử dụng một camera độ phân giải thấp sẽ giúp công cụ thuật toán làm quen với việc xác nhận hình ảnh có độ phân giải kém , bởi những hình lấy được thường sẽ ở chất lượng khá tới thấp.

Tuy nhiên, phương pháp này cũng không thực sự hoàn hảo. Các nhà khoa học cần phải có những hình ảnh trước đó của những tên khủng bố để xác nhận, ngoài ra nếu chúng đeo găng tay thì phương pháp trên sẽ không thể hiệu quả. Nguy cơ nhận diện sai một bàn tay cũng khá lớn, và điều này cần được nghiên cứu thêm.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu vẫn đang tiếp tục phát triển phương pháp nhận dạng cử chỉ này trong đám đông. Nếu thành công, lực lượng hành pháp sẽ có thể xác nhận những kẻ khủng bố giấu mặt xuất hiện trong các video tuyên truyền, sau đó tìm bắt chúng.

Theo Engadget 

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.