Nhân viên Samsung làm rò rỉ dữ liệu bí mật lên ChatGPT

Tạp chí Nhịp sống số - Các nhân viên Samsung đang ở trong nước sôi lửa bỏng sau khi họ làm rò rỉ dữ liệu bí mật cho ChatGPT của OpenAI trong ít nhất ba lần riêng biệt.

Theo Gizmodo, báo cáo từ giới truyền thông Hàn Quốc cho biết, một nhân viên Samsung đã sao chép mã nguồn từ cơ sở dữ liệu bán dẫn bị lỗi vào ChatGPT và yêu cầu nó giúp họ tìm cách khắc phục. Trong một trường hợp khác, một nhân viên đã chia sẻ mã bí mật để thử và tìm cách khắc phục thiết bị bị lỗi. Một nhân viên khác được cho là đã gửi toàn bộ cuộc họp đến chatbot AI này và yêu cầu nó tạo biên bản cuộc họp.

Nhân viên Samsung

Sau khi biết về những rò rỉ, Samsung đã cố gắng kiểm soát thiệt hại bằng cách gửi cảnh báo đến các quản lý và nhân viên của mình về nguy cơ tiềm ẩn của việc rò rỉ thông tin bí mật. Tất nhiên, công ty không thể xóa bỏ hay khôi phục các dữ liệu này vì chúng được lưu trữ trên các máy chủ của OpenAI.

Vấn đề trở nên tồi tệ hơn khi vụ việc xuất hiện chỉ ba tuần sau khi Samsung dỡ bỏ lệnh cấm nhân viên sử dụng ChatGPT trước đó do lo ngại các vấn đề rò rỉ dữ liệu bí mật. Quan trọng hơn, vụ việc làm nổi bật sự phổ biến của chatbot AI trong hoạt động của các chuyên gia và OpenAI có khả năng sẽ thu thập dữ liệu nhạy cảm từ hàng triệu người dùng sử dụng dịch vụ.

Được biết, các truy vấn bằng văn bản được gửi đến ChatGPT sẽ không biến mất sau khi người sử dụng kết thúc một cuộc hội thoại. OpenAI nói rằng họ có thể sử dụng các dữ liệu được gửi đến ChatGPT hoặc các dịch vụ tiêu dùng khác để cải thiện mô hình AI của mình. Nói cách khác, OpenAI giữ dữ liệu đó và cảnh báo người dùng không được chia sẻ thông tin nhạy cảm vì họ “không thể xóa các lời nhắc cụ thể”.

Nhân viên Samsung không phải là những người duy nhất chia sẻ quá nhiều dữ liệu với ChatGPT. Nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi công ty an ninh mạng Cyberhaven cho thấy 3,1% khách hàng sử dụng AI của họ đã có lúc gửi dữ liệu bí mật của công ty vào hệ thống. Cyberhaven ước tính một công ty có khoảng 100.000 nhân viên có thể chia sẻ dữ liệu bí mật với OpenAI hàng trăm lần mỗi tuần. Trong những tuần gần đây, một số công ty như Amazon hay Walmart đều đã đưa ra cảnh báo cho nhân viên của họ về việc chia sẻ thông tin nhạy cảm với AI. Thậm chí Verizon và JPMorgan Chase đã chặn hoàn toàn công cụ này đối với nhân viên.

Có thể bạn quan tâm