Nhật Bản - Chiếc "bánh ngọt" cho các doanh nghiệp CNTT Việt Nam

Nhật Bản - Chiếc
Tạp chí Nhịp sống số - Trong bối cảnh phát triển chung của ngành CNTT Việt Nam, ngành công nghiệp phần mềm hiện là một lĩnh vực thu hút chất xám cũng nhờ sự quan tâm của các nhà kinh tế, và đạt được những bước tiến quan trọng. Một trong những đối tác chiến lược quan trọng của Việt Nam trong lĩnh vực này chính là Nhật Bản.

Xu hướng outsourcing phần mềm

Với mong muốn tận dụng được nguồn nhân lực dồi dào và nâng cao khả năng cạnh tranh doanh nghiệp, hiện nay rất nhiều doanh nghiệp của Nhật đang áp dụng hình thức outsourcing tại Việt Nam.

Theo bà Junko Kawauchi - phó chủ tịch Ban hợp tác quốc tế Hiệp hội Dịch vụ CNTT Nhật Bản (JISA), thị trường CNTT Nhật Bản đang có giá trị khoảng 460 tỉ USD, trong đó phần mềm chiếm khoảng 130 tỉ USD. Trong khi đó,dự kiến đến năm 2020, xuất khẩu phần mềm Việt Nam từ mốc 300 triệu USD có thể đạt doanh thu 1 tỷ USD; số lập trình viên làm việc cho thị trường Nhật Bản trong thời gian tới có thể tăng từ 10.000 lên đến 300.000 lập trình viên.

Hiện đã có khoảng 20 doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam mở chi nhánh tại Nhật Bản. Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đang cổ vũ mạnh mẽ xu hướng này, để tạo nền tảng đưa Việt Nam trở thành quốc gia xuất khẩu phần mềm trong con mắt khách hàng Nhật Bản.

Triển vọng của nghề Kỹ sư cầu nối – Brse

Đối với một thị trường lớn như Nhật Bản, các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam sẽ cần phải tạo ra những liên minh chia sẻ, chứ không phải cạnh tranh lẫn nhau. Tuy nhiên, hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản đòi hỏi phải có một số lượng lớn kỹ sư CNTT thông thạo tiếng Nhật, am hiểu văn hóa và cách làm việc của Nhật mà điều này chúng ta vẫn còn thiếu. Do vậy, sự phát triển của nghề Brse (Kỹ sư cầu nối) là điều tất yếu.

Hiện nay có rất nhiều các doanh nghiệp trong nước đang cố gắng tạo ra một môi trường tốt, một sân chơi chuyên nghiệp để các Brse thể hiện và bộc lộ năng lực bản thân. Và Kaopiz là một doanh nghiệp trẻ trong lĩnh vực này.

Công ty TNHH Công nghệ phần mềm Kaopiz được thành lập vào ngày 29/09/2014. Đến nay Kaopiz đã trở thành đối tác phát triển phần mềm đáng tin cậy cho hơn 40 doanh nghiệp Nhật Bản ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Kaopiz cũng đã thành lập công ty chi nhánh ở Tokyo từ tháng 8/2016 và Công ty nghiên cứu phát triển công nghệ mới Kaopiz Solutions từ tháng 3/2019.

Với gần 200 nhân sự, Kaopiz hiện tại là một tập thể kỹ sư trẻ, năng động và không ngại thử thách, sẵn sàng nghiên cứu học hỏi và ứng dụng những công nghệ giải pháp mới. Kaopiz tập trung phát triển phần mềm nghiệp vụ, hệ thống web, ứng dụng smartphone và PC, ứng dụng game, nghiên cứu và phát triển công nghệ nhận dạng ảnh, v.v.. Hướng đến khách hàng chính là Nhật Bản, Kaopiz khuyến khích việc phát triển ngôn ngữ của đội ngũ kỹ sư thông qua các chính sách hỗ trợ! Bằng chứng là 60% Kỹ sư đang làm việc tại Kaopiz có chứng chỉ tiếng Nhật.

Trải qua 5 năm nỗ lực và phát triển, tháng 4/2019 vừa qua, Kaopiz đc nhận Giải thưởng Sao Khuê 2019 trong lĩnh vực gia công xuất khẩu phần mềm.

Không dừng lại ở đó, tháng 10/2019, Kaopiz vinh dự lọt top "50+10 Doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam do Hiệp hội phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) bình chọn!

Những kết quả đáng tự hào kể trên là minh chứng cho thấy những nỗ lực của đội ngũ CBNV Kaopiz. "Ở đây chúng tôi ko chỉ hướng đến sự hài lòng của khách hàng mà còn tạo ra một môi trường làm việc thân thiện, tích cực giúp thúc đẩy và phát huy năng lực của mỗi cá nhân." - CEO Lê Văn Hoàng chia sẻ.

Có thể nói, Kaopiz đã, đang và sẽ là sự lựa chọn hàng đầu của các lập trình viên trẻ đam mê văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm