Theo Reuters, luật mới sẽ bắt buộc các đại gia công nghệ, bao gồm Google, Apple, Facebook và Amazon tiết lộ các điều khoản hợp đồng với khách hàng và báo cáo với chính phủ (Nhật) về hoạt động của họ.
Động thái của Nhật được coi là đi theo xu hướng toàn cầu hiện nay, sau khi Mỹ, châu Âu và Úc cũng đưa ra các quy định pháp lý nhằm thắt chặt các nền tảng trực tuyến, trong đó các nhà hoạch định chính sách sẽ cùng nhau bắt tay giải quyết các mối quan tâm về quyền riêng tư và sự lan truyền các tin tức giả mạo (fake news) trên mạng.
Google và Facebook đã ra sức phản đối các quy định mới nhằm siết chặt họ hơn, trong khi các ông trùm của làng truyền thông chính thống như Rupert Murdoch (hiện nắm giữ tập đoàn News Corp) lại ủng hộ cuộc cải tổ này.
Theo Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura, “Chúng tôi muốn luật mới có hiệu lực nhằm giúp các giao dịch thương mại trở nên minh bạch hơn nhưng cũng không tạo ra sự áp đặt quá mức hoặc cản trở sự đổi mới. Luật mới tạo ra một khuôn khổ pháp lý cho những người làm nền tảng (công nghệ) để thực hiện các nỗ lực tự trị nhưng vẫn duy trì được tính minh bạch và công bằng”.
Để bảo vệ dữ liệu cá nhân, chính phủ Nhật sẽ sửa đổi luật bảo vệ thông tin cá nhân nhằm cho phép cá nhân yêu cầu các công ty công nghệ ngừng sử dụng dữ liệu của họ.