Nhật Bản xây dựng nhà máy pin EV với khoản trợ cấp gần 880 triệu USD

Nhật Bản xây dựng nhà máy pin EV với khoản trợ cấp gần 880 triệu USD
Tạp chí Nhịp sống số - Nhật Bản sẽ chi khoảng 100 tỉ yen (khoảng 877 triệu USD) để hỗ trợ việc xây dựng các nhà máy sản xuất pin tiên tiến cung cấp năng lượng cho xe điện.

Theo Nikkei, gói hỗ trợ tài chính, bao gồm cả lĩnh vực năng lượng tái tạo, sẽ được phê duyệt cho từng nhà máy và các công ty có thể cùng đăng ký tài trợ. Nhà sản xuất pin, vật liệu liên quan và công ty tái chế là đối tượng đủ điều kiện tham gia chương trình trợ cấp. Chính phủ Nhật Bản và đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền đang hoàn thiện số tiền chính xác để đưa vào ngân sách bổ sung cho năm tài chính này.

Ô tô điện được cho là sẽ đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực giảm lượng khí thải cacbon của Nhật Bản. Bằng cách khuyến khích đầu tư từ các doanh nghiệp liên quan, Tokyo hy vọng sẽ thiết lập một chuỗi cung ứng ổn định. Tháng trước, nội các Nhật Bản đã thông qua kế hoạch năng lượng chiến lược với mục tiêu điện khí hóa tất cả các phương tiện chở khách mới vào năm 2035. Chính phủ cũng sẽ khuyến khích các khoản đầu tư lớn có khả năng mở ra cánh cửa sản xuất 100 GWh pin lưu trữ trong nước vào năm 2030, đủ cung cấp năng lượng cho 2,4 triệu ô tô điện (EV).

“Pin lưu trữ là chìa khóa cho công nghệ xanh và kỹ thuật số. Chúng tôi đang cân nhắc biện pháp để khuyến khích đưa các địa điểm sản xuất lớn vào gói kinh tế”, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Koichi Hagiuda nói trong cuộc họp với các cố vấn hôm 15/11.

Vì xe điện và xe hybrid yêu cầu pin dung lượng cao, nên các khoản đầu tư ban đầu dành cho các cơ sở sản xuất pin tiên tiến có thể lên tới 100 tỉ yen. Theo công ty phân tích SNE Research của Hàn Quốc, công ty công nghệ Contemporary Amperex Technology Co (CATL) của Trung Quốc chiếm 24% thị phần trên thị trường pin EV toàn cầu vào năm 2020. Đứng thứ hai là LG Energy Solution của Hàn Quốc với 23,5%. Panasonic ở vị trí thứ ba với 18,5%, nhưng thị phần của hãng này đã giảm 5,9 điểm so với năm 2019.

LDP và chính phủ Nhật Bản lo ngại nếu các đối thủ Trung Quốc và châu Âu càn quét thị trường pin, thì ngành công nghiệp ô tô của Nhật Bản có nguy cơ mất lợi thế cạnh tranh. Thị trường pin dự kiến sẽ phát triển cùng với sự chuyển dịch toàn cầu sang quá trình cắt bỏ khí thải cacbon. Goldman Sachs dự đoán nguồn cung cấp pin sẽ đạt 1.700 GWh vào năm 2025, tăng từ 421 GWh trong năm 2020. Ước tính sẽ có 750 GWh sẽ đến từ Trung Quốc vào năm 2025, trong khi châu Âu cung cấp khoảng 730 GWh. Nguồn cung từ một số khu vực khác bao gồm cả Nhật Bản sẽ dao động trong khoảng 30 GWh.

Cuộc chiến toàn cầu giành quyền bá chủ về pin đang ngày càng gay gắt. Châu Âu có kế hoạch cung cấp khoản tiền lớn để hỗ trợ các nhà máy và ưu tiên tương tự. Mỹ cũng đã công bố một kế hoạch khuyến khích đầu tư cho lĩnh vực này.

Theo Nikkei

Có thể bạn quan tâm