Nhiều quốc gia phụ thuộc vào ngành sản xuất chất bán dẫn ở Đài Loan

Nhiều quốc gia phụ thuộc vào ngành sản xuất chất bán dẫn ở Đài Loan
Tạp chí Nhịp sống số - Theo Bloomberg, chính quyền Đài Loan khẳng định nền kinh tế vùng lãnh thổ sẽ phát triển với tốc độ nhanh nhất trong 7 năm qua. Tình trạng khan hiếm chất bán dẫn trên toàn cầu sẽ là cơ hội để Đài Loan tăng cường xuất khẩu.

Cục thống kê cho biết tổng sản phẩm quốc nội của Đài Loan có thể sẽ tăng 4,64% trong năm nay, so với dự báo 3,83% được đưa ra vào cuối năm ngoái. Chính quyền cũng nâng mức mở rộng GDP quý 4 lên 5,09% và điều chỉnh ước tính tăng trưởng xuất khẩu năm 2021 từ mức 4,59% lên 9,58%.

Nhu cầu về chất bán dẫn tăng cao là lý do khiến Đài Loan nâng cấp dự báo năm 2021. Tsai Yu-tai - giám đốc bộ phận thống kê của Tổng cục Kế toán và Thống kê Ngân sách cho biết vị trí dẫn đầu trong ngành bán dẫn cộng với nhu cầu chip từ những quốc gia khác sẽ giúp Đài Loan đẩy mạnh xuất khẩu. Cơn khát chip ở nước ngoài giúp TWD tăng giá hơn 7% so với USD trong 12 tháng qua. Giới chức Đài Loan cảnh báo các nhà hoạch định chính sách và nhà xuất khẩu nên chuẩn bị cho những lợi ích sắp tới.

Trưởng bộ phận thống kê Chu Tzer-ming cho biết: “Thặng dư thương mại của chúng tôi là 58,8 tỉ USD vào năm ngoái. Chúng tôi kỳ vọng nó sẽ là 63,9 tỉ USD trong năm nay. Điều này có thể dẫn đến áp lực lên đồng TWD. Mọi người nên coi chừng điều này”.

Brian Deese - cố vấn kinh tế của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhờ chính quyền Đài Loan giúp giải quyết tình trạng thiếu chip trong quá trình sản xuất ô tô ở Mỹ. Trước đó, các quan chức Nhật Bản và châu Âu cũng phải nhờ Đài Loan chi viện. Nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC) có kế hoạch tăng chi tiêu vốn trong năm nay lên tới 28 tỉ USD để giải quyết bài toán khan hiếm chip trên toàn cầu.

Triển vọng kinh tế của Đài Loan được củng cố nhờ việc xử lý thành công đại dịch Covid-19. Hòn đảo ghi nhận ít hơn 1.000 ca nhiễm kể từ khi dịch bùng phát và 9 ca tử vong. Nhờ vậy, Đài Loan tránh được những đợt phong tỏa nghiêm ngặt đã khiến nhiều nền kinh tế trên thế giới tê liệt. Trừ vài trường hợp ngoại lệ, hầu hết các doanh nghiệp, văn phòng, trường học ở Đài Loan vẫn mở cửa bình thường.

 

Có thể bạn quan tâm

Keysight Technologies vừa cùng Credo Semiconductor thiết lập một cột mốc mới khi cùng nhau phát triển một nền tảng thử nghiệm chung, có thể đo lưu lượng Ethernet lớp 2 với tốc độ đường truyền toàn phần đạt 1,6 terabit (T) đầu tiên trên thị trường.