Li Meiying cảm thấy buồn chán, bồn chồn và tỉnh táo. Bây giờ là 11 giờ đêm. Là một nhân viên văn phòng 25 tuổi ở Bắc Kinh, người đã bị mất ngủ nhẹ trong vài tuần, cô biết rằng rồi sẽ có nhiều đêm tồi tệ nữa. Nhưng đột nhiên, một ý tưởng chợt loé lên trong đầu cô: thuê một người giúp cô có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ - một người bạn trai ảo không hơn không kém.
Không phải là robot, mà sẽ là một người bạn đồng hành thực sự bằng xương bằng thịt thông qua các dịch vụ trực tuyến. Ý tưởng này không hẳn là mới. Các dịch vụ bạn trai và bạn gái ảo đã trở nên rất phổ biến vào năm 2020 khi làn sóng Covid-19 ập tới và nhiều thành phố ở Trung Quốc phải ban hành lệnh đóng cửa.
“Giọng của anh ấy là kiểu tôi thích... rất điềm đạm và không hề khó chịu”, Li nói. “Ban đầu anh ấy được đặt lịch để trò chuyện với tôi 1 tiếng cho đến nửa đêm, nhưng cả hai đã bị hấp dẫn bởi nhau. Tôi trả tiền thêm nửa giờ, và sau đó anh ấy đã kéo dài thời gian đó thành 1 giờ miễn phí. Tôi đã buồn ngủ đến nỗi thậm chí còn không cúp máy, và giọng anh ấy bắt đầu mờ đi”.
Chỉ cần bạn trả một khoản phí từ 50 đến 200 nhân dân tệ (175.000 - 700.000 đồng), bạn đã có thể sở hữu một người bạn trai hoặc bạn gái với giọng nói quyến rũ lúc nửa đêm.
Vào tháng 6 năm ngoái, thuật ngữ bạn trai ảo đã xuất hiện trong danh sách tìm kiếm nóng của Weibo. Có vẻ như sự kết hợp giữa một giọng nói nhẹ nhàng và một lời trêu chọc sẽ gây nghiện.
“Người bạn trai ảo này đắt khách nhất ở đây, và anh ấy có giọng nói nhẹ nhàng, nam tính. Mọi âm tiết đều có thể khiến trái tim các cô gái rung động. Tôi thích nó. Nó ngọt ngào và an toàn theo một cách kỳ lạ nào đó. Nó khiến tôi - từng là con người lạnh lùng như một tảng băng trôi 10.000 năm tuổi - thực sự muốn ôm anh ấy hay dựa vào vai anh ấy”.
Các dịch vụ như vậy được liên kết với các từ khóa như “xiaogege” (bạn trai) và “relief” (cứu trợ). Khách hàng có thể tìm thấy hàng chục cửa hàng online cung cấp các loại dịch vụ này. Hầu hết những cửa hàng này đều sử dụng các nhân vật anime (một dạng nhân vật hoạt hình kiểu Nhật) làm nhận diện cho sản phẩm của mình.
Ngoài người yêu ảo, họ còn cung cấp các dịch vụ như trò chuyện bạn bè, tư vấn cảm xúc, đánh thức và ngủ. Các phương thức cung cấp bao gồm nhắn tin văn bản, tin nhắn thoại và cuộc gọi thoại trực tiếp để nói chuyện.
Những người cung cấp dịch vụ được chia thành các hạng khác nhau như huy chương vàng, thương hiệu hàng đầu, “thượng đế” hay “nữ thần” và được đánh giá bằng mức độ khen ngợi, số lượng đơn đặt hàng lặp lại mà họ nhận được.
Đối với loại hình dịch vụ này, hầu hết các cửa hàng đều ghi giá rõ ràng. Sau khi đơn hàng được đặt, bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ gửi yêu cầu của khách đến một nhóm đặc biệt, nhân viên bán hàng sẽ quyết định có nhận đơn hàng hay không. Sau khi giao dịch hoàn tất, người dùng sẽ đánh giá dịch vụ, sau đó họ có thể chọn gia hạn hoặc kết thúc giao dịch.
Ở Trung Quốc, các dịch vụ trò chuyện như vậy không được coi là bất hợp pháp, miễn là nội dung và phương pháp của dịch vụ đó không phạm luật. Nhưng bất kỳ hành vi khiêu dâm, gian lận hoặc tống tiền nào đều được coi bất hợp pháp, và những người liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm.
“Anh ấy đã hát cho tôi nghe vào ngày sinh nhật với giá 50 nhân dân tệ”, một phụ nữ không muốn nêu danh tính, nói về một người bạn trai ảo mà cô có được nhờ món quà trực tuyến từ một người bạn.
Trong vòng 30 phút, cô gái và “bạn trai” trò chuyện. Theo yêu cầu, anh ấy đã chơi guitar và hát một bài hát có tên Summer Breeze. Trong hơn nửa giờ đó, người phụ nữ cho biết, cô có nhiều cảm xúc lẫn lộn.
“Cảm giác thực của tôi là những thứ này hơi đắt tiền, nhưng mặt khác trong thời gian ngắn đó, tôi cảm thấy mình được nâng niu và chăm sóc”.
Jiang Wenxiu tới từ khoa Tâm thần, Bệnh viện Zhongda, Đại học Đông Nam cho biết: “Với sự tiến bộ của các công cụ kỹ thuật số, giác quan của con người mở rộng từ thế giới thực sang thế giới trực tuyến.
Tuy nhiên, các phương tiện giải trí và truyền thông đã bóp chết sự tương tác xã hội thực sự và các giao tiếp cảm xúc. Nó khiến người dân ở thành phố ngày càng trở nên cô đơn hơn, vì vậy mà nhu cầu về tình cảm và nhu cầu có người đồng hành ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn”.
Bạn trai ảo đã thu hút rất nhiều sự chú ý trên internet vào năm 2014, khi những dịch vụ như vậy lần đầu tiên phổ biến trên các nền tảng mua sắm trực tuyến. Chủ sở hữu của một trong những cửa hàng online nói rằng kể từ khi mở cửa cách đây 9 năm, cửa hàng đã phát triển rất nhanh.
“Chúng tôi có trung bình 5.000 khách xem mỗi ngày và khoảng 100 đơn đặt hàng”, anh nói và nhấn mạnh rằng các cuộc trò chuyện không phải là về các chủ đề nhạy cảm.
Bên cạnh các dịch vụ trả phí như vậy, các nhóm như “Cặp đôi 7 ngày” hoạt động miễn phí trên Douban cũng rất phổ biến. Dịch vụ được ra mắt vào năm 2014, hiện có 1.300 thành viên này chuyên dành cho những người đàn ông và phụ nữ độc thân ở các thành phố lớn muốn tìm bạn trò chuyện trên internet.
“Kiểu dịch vụ này vừa đơn giản vừa phức tạp. Thị trường quy định rằng bất cứ thứ gì cũng có thể được mua và bán. Tuy nhiên, các quy tắc kinh doanh hiện nay không hoàn hảo và ranh giới xác định một cuộc trò chuyện có ‘nhạy cảm’ hay không chưa được phân biệt rõ ràng. Chính vì thế, nó có thể gây ra các hệ luỵ với hệ thần kinh con người.
Dù vậy, khi ngày càng nhiều người trẻ khao khát được ở bên người khác thì nền kinh tế sẽ hướng đến việc phục vụ nhu cầu của thị trường tiêu dùng cảm xúc ảo và tiềm năng mà nó nắm giữ”.