Nvidia sắp trở thành công ty nghìn tỉ USD nhờ chip AI

Tạp chí Nhịp sống số - Cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo (AI) khiến nhu cầu về chip AI tăng mạnh, Nvidia dự kiến cán mốc doanh thu 11 tỉ USD trong quý 2/2023, vượt qua ước tính 7,15 tỉ USD trước đó của các nhà phân tích.

"Cơn sốt" AI đã giúp cổ phiếu Nvidia tăng vọt 25% vào phiên giao dịch ngày 25/5, đưa vốn hóa thị trường của công ty lên khoảng 950 tỉ USD. Trước đó, vốn hóa thị trường của Nvidia vào hôm 24/5 chỉ là 755 tỉ USD. Theo CNBC, nếu đạt được kỳ vọng, "gã khổng lồ" ngành chip sẽ trở thành công ty thứ năm của Mỹ có giá trị 1.000 tỉ USD.

Nvidia AI

Nvidia đang thay đổi cách chế tạo máy tính nhằm phục vụ mục đích tăng trưởng lợi nhuận hơn nữa. Ông Huang Jensen cho biết các bộ phận dùng để xây dựng trung tâm dữ liệu (data center) có thể tạo thành thị trường trị giá 1.000 USD.

Bộ phận quan trọng nhất trong máy tính và máy chủ là bộ xử lý trung tâm (CPU). Thị trường đó do đối thủ của Nvidia là Intel và AMD thống trị. Nhưng với sự ra đời của các ứng dụng AI đòi hỏi khả năng tính toán mạnh mẽ, Nvidia hiện chiếm lĩnh thị trường GPU.

Ông Huang cho biết trung tâm dữ liệu trước đây phần lớn dùng CPU để truy xuất tệp, trong tương lai sẽ là dữ liệu tổng quát. Thay vì truy xuất dữ liệu, bạn sẽ truy xuất một phần dữ liệu, nhưng phải tạo hầu hết dữ liệu bằng AI. Vì vậy, thay vì sử dụng hàng triệu CPU, bạn sẽ cần ít CPU hơn rất nhiều, nhưng chúng sẽ được kết nối với hàng triệu GPU, CEO Nvidia bổ sung.

Đó là một lý do tại sao hoạt động kinh doanh trung tâm dữ liệu của Nvidia tăng 14% trong quý 1/2023. Trong khi đó, mảng trung tâm dữ liệu và AI của Intel giảm 39% doanh thu xuống còn 3,7 tỉ USD, còn mức tăng trưởng của AMD không đổi.

Ngoài ra, GPU của Nvidia có xu hướng đắt hơn nhiều bộ xử lý trung tâm. Thế hệ CPU Xeon mới nhất của Intel có thể có giá lên tới 17.000 USD theo giá niêm yết. Còn một chip Nvidia H100 có thể được rao bán lại với giá 40.000 USD trên các nền tảng khác như eBay.

Sự cạnh tranh mà Nvidia phải đối mặt sẽ gia tăng khi thị trường AI đang nóng dần lên. Hai đối thủ lớn AMD và Intel đều có dòng GPU của riêng mình. Bên cạnh đó, các "gã khổng lồ" công nghệ như Google và Amazon cũng đang thiết kế chip AI. Nhưng GPU cao cấp của Nvidia vẫn là con chip được lựa chọn hàng đầu trong việc đào tạo AI. Các nhà phân tích nhận định Nvidia vẫn dẫn đầu về chip AI nhờ phần mềm độc quyền của họ giúp việc ứng dụng AI dễ dàng hơn.

Ông Huang chia sẻ rằng phần mềm công ty sẽ không dễ bị sao chép vì bạn phải thiết kế tất cả phần mềm, tất cả các thư viện, tất cả các thuật toán, tích hợp chúng vào và tối ưu hóa các khung cũng như tối ưu hóa nó cho kiến trúc, không chỉ một con chip mà là kiến trúc của toàn bộ trung tâm dữ liệu.

 

 

Có thể bạn quan tâm

Báo cáo mới nhất từ IDC cho thấy Honor và Huawei đã chiếm vị trí đầu tiên về thị phần tại quê nhà Trung Quốc trong quý 1/2024, trong khi Apple rơi xuống vị trí thứ 4, sau cả Oppo.