OpenAI trả tiền cho nhà xuất bản tin tức lớn nhất nước Đức

Tạp chí Nhịp sống số - OpenAI sẽ trả tiền cho 'ông lớn' ngành xuất bản Axel Springer để sử dụng tin tức của hãng trong các sản phẩm trí tuệ nhân tạo, bao gồm ChatGPT.

Đây là thỏa thuận xuất bản đầu tiên trên toàn cầu giữa một công ty phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) với báo chí, giúp OpenAI có thể đào tạo mô hình AI dựa trên tin tức.

Theo thỏa thuận, người dùng ChatGPT sẽ nhận được tóm tắt tin tức từ các tờ báo thuộc Axel Springer, bao gồm Politico, Business Insider, Bild and Welt, cũng như liên kết đến các nguồn tin ban đầu. Nó giúp các mô hình của OpenAI tận dụng lợi thế từ tin tức chất lượng cao và chính xác của nhà xuất bản trong các câu trả lời của chatbot.

Axel Springer

Trong tuyên bố, CEO Axel Springer Mathias Döpfner bày tỏ mong muốn khám phá các cơ hội của báo chí dựa trên AI để đưa mô hình kinh doanh báo chí chất lượng sang trang mới.

Điều khoản tài chính của thương vụ không được công khai.

Giám đốc điều hành OpenAI Brad Lightcap nói quan hệ với Axel Springer sẽ giúp cung cấp cho mọi người những cách mới để tiếp cận nội dung tin tức chất lượng, thời gian thực thông qua công cụ AI của công ty.

Đồng thời, ông khẳng định OpenAI cam kết sâu sắc trong việc hợp tác với các nhà xuất bản và nhà sáng tạo khắp thế giới, bảo đảm họ nhận được lợi ích từ AI nâng cao và mô hình doanh thu mới.

Từ khi ChatGPT “gây bão” thế giới cuối năm ngoái, trở thành một trong những ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất lịch sử với 100 triệu người dùng hoạt động, chatbot cũng gây lo ngại về việc phát tán thông tin sai sự thật, đôi khi phổ biến thông tin giả mạo, sai lệch trong các câu trả lời của mình.

Một số hãng tin cũng đang cố gắng khai thác công nghệ này trong việc đưa tin, có lúc gây kết quả tai hại, đáng xấu hổ và phải đính chính, xin lỗi. Bất chấp những sai sót ban đầu, AI dường như đã sẵn sàng để khuấy đảo ngành công nghiệp tin tức và xuất bản.

Thỏa thuận giữa nhà phát triển ChatGPT và Axel Springer được công bố chỉ một ngày sau khi tờ The New York Times thông báo bổ sung vị trí lãnh đạo phòng tin tức mới, tập trung vào các sáng kiến AI, báo hiệu vai trò quan trọng của AI trong sản xuất tin tức.

Đầu năm nay, OpenAI cũng đạt thỏa thuận cấp phép với AP để sử dụng kho lưu trữ tin tức của hãng tin.

Các nhà xuất bản khác như News Corp của “ông trùm” Rupert Murdoch – sở hữu Times, Sun và Wall Street Journal – cũng đang đàm phán các thỏa thuận tương tự.

Các hãng tin lo ngại những công ty công nghệ như OpenAI và Google dùng nội dung của mình để đào tạo AI mà không xin phép hay trả tiền.

Daily Mail đang chuẩn bị cho cuộc chiến pháp lý với Google, cáo buộc “ông lớn” này dùng hàng trăm nghìn bản tin của mình để đào tạo chatbot Bard, vi phạm bản quyền.

Tuần này, ByteDance – công ty mẹ TikTok – bị cáo buộc dùng nội dung từ các trang tin của Anh để đào tạo chatbot đối thủ ChatGPT.

Dù vậy, nhiều hãng tin xem thỏa thuận cấp phép là giải pháp bền vững nhất. Owen Meredith, CEO Hiệp hội truyền thông tin tức, nhận xét: “Dù còn rất nhiều việc cần làm để bảo vệ báo chí đáng tin cậy trước tác động nguy hại của công nghệ AI, đây là sự công nhận đáng mừng đối với nguyên tắc quan trọng rằng các chủ sở hữu quyền phải đồng ý cho phép sử dụng nội dung”.

Bất kỳ nhà phát triển nào muốn thu thập và sử dụng nội dung phải xin phép nhà xuất bản trước khi làm như vậy, ông nói thêm.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.