Pfizer cáo buộc nhân viên đánh cắp dữ liệu vaccine Covid

Pfizer cáo buộc nhân viên đánh cắp dữ liệu vaccine Covid
Tạp chí Nhịp sống số - Pfizer đã đệ đơn lên tòa án chống lại nhân viên của mình khi cáo buộc cô này ăn cắp hàng nghìn tài liệu, bao gồm cả những tài liệu chứa bí mật thương mại và liên quan đến vaccine Covid-19.

Theo đơn kiện được Pfizer đệ trình lên Tòa án Quận phía Nam của California, nhân viên của họ là Chun Xiao Li bị cáo buộc đã tải 12.000 tài liệu, bao gồm “hàng chục” tài liệu nhạy cảm, lên Google Drive của mình. Các tài liệu bị đánh cắp chứa một loạt các chủ đề, bao gồm nghiên cứu vaccine, mục tiêu hoạt động và phát triển thuốc mới.

Lee gia nhập Nhóm Phát triển Sản phẩm Toàn cầu Pfizer tại Trung Quốc vào năm 2006 và chuyển đến bộ phận ở San Diego 10 năm sau đó. Khi thuê, người phụ nữ ký thỏa thuận không tiết lộ thông tin.

Vào năm 2019, Pfizer đã vô hiệu hóa khả năng truyền tập tin qua USB của nhân viên để ngăn rò rỉ dữ liệu. Vào tháng 10/2021, công ty cũng giới thiệu công nghệ giám sát việc nhân viên tải tập tin lên các nền tảng đám mây như Google Drive. Nhờ vậy, công ty đã phát hiện khi Lee tải 12.000 tài liệu lên Google Drive.

Phân tích email công việc của Lee cho thấy nhân viên này đã bị điều tra tại Xencor. Khi bị bắt tải xuống các tập tin, người phụ nữ thừa nhận rằng đó là các tài liệu trong báo cáo với mục đích sử dụng cá nhân. Đồng thời, cô cho biết không sao chép hoặc gửi chúng đi bất cứ đâu.

Sau khi nói chuyện với các nhà điều tra của công ty, Pfizer nói rằng cô ấy đã xóa tất cả các tập tin khỏi Google Drive của mình. Nhân viên này thú nhận đã xóa dữ liệu trong cuộc trò chuyện thứ hai với các nhà điều tra. Sau đó cô được yêu cầu cung cấp máy tính xách tay và ổ cứng ngoài, tuy nhiên qua điều tra cho thấy, chiếc máy tính xách tay mà nhân viên này cung cấp không phải là chiếc máy tính để tải các tập tin lên, và một số lượng lớn tập tin đã bị xóa.

Hiện tại, Pfizer đang yêu cầu tòa án ra lệnh cho Lee cấp cho luật sư bên ngoài của công ty quyền truy cập vào tài khoản Google Drive cá nhân và tất cả các thiết bị máy tính của cô ấy.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm