Phát động giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2021

Phát động giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2021
Tạp chí Nhịp sống số - Hôm nay (30/3), Hội Truyền thông số Việt Nam đã phát động Chương trình bình chọn, trao tặng giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards” năm 2021. Chương trình được tổ chức dưới sự chủ trì của VDCA và sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam được Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức thường niên từ năm 2018, nhằm góp phần cổ vũ mạnh mẽ công cuộc chuyển đổi số, tạo tiền đề phát triển nền kinh tế số, xã hội số tại Việt Nam. 

Lần thứ 4 tổ chức, VDA 2021 hứa hẹn nhiều đột phá với vai trò chủ trì tổ chức thực hiện của Tạp chí điện tử VietTimes - cơ quan ngôn luận của VDCA, sự phối hợp của Trung tâm Hợp tác Phát triển ICT và các đơn vị thuộc VDCA.

Tại sự kiện, TS. Nguyễn Minh Hồng - nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức giải thưởng - cho biết, năm 2021 giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam được Hội tiếp tục tổ chức để hưởng ứng Nghị quyết 52 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ.

“Tôi tin tưởng rằng Giải thưởng sẽ tiếp tục phát hiện và tôn vinh những sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số tiêu biểu của Việt Nam, đặc biệt là những sản phẩm công nghệ Make in Vietnam để quảng bá tới các thị trường trong nước và quốc tế. Đồng thời giải thưởng cũng sẽ tiếp tục cổ vũ và khuyến khích các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực mạnh dạn đầu tư, ứng dụng công nghệ số để chuyển đổi số thành công”, ông Nguyễn Minh Hồng nói.  

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh: Ở cấp cao nhất, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã chỉ đạo phát triển nhanh và bền vững dựa trên cơ sở khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Chính phủ đã ban hành Chương trình chuyển đổi số quốc gia. Năm 2020 là năm khởi động chuyển đổi số quốc gia. Trong tiến trình này, chúng ta đã không chậm hơn thế giới về mặt nhận thức. Vì thế, tiếp theo, chúng ta cần không chậm hơn thế giới về mặt hành động. Trong bối cảnh đó, Bộ TT&TT hy vọng giải thưởng năm 2021 sẽ thành công hơn nữa, góp phần phát hiện, tôn vinh và kể câu chuyện về chuyển đổi số của Việt Nam.

“Năm 2021, chúng ta cần hành động. Bộ TT&TT xác định năm 2021 là năm đi tìm và bắt tay vào giải quyết các thách thức của Việt Nam bằng công nghệ số”, Thứ trưởng cho biết.

Thứ trưởng cũng chỉ rõ, chuyển đổi số là dùng công nghệ số để thay đổi cách thức sống, cách thức làm việc, thay đổi mô hình kinh doanh, cung cấp dịch vụ mới, giải quyết các bài toán mà trước đây chưa có có hội giải quyết. Chuyển đổi số không chỉ là công nghệ số mà còn là thay đổi nhận thức, thay đổi thói quen, dám chấp nhận cái mới: “Chuyển đổi số là làm nhanh, có kết quả nhanh, làm tổng thể, làm toàn diện. Chuyển đổi số cũng là làm bền vững, là một quá trình dài. Chuyển đổi số là công cuộc mang tính toàn, dân, toàn diện. Bộ TT&TT kêu gọi các bộ, ngành, địa phương, hội, hiệp hội, doanh nghiệp và xã hội hãy cùng bắt tay vào hành động”.

Năm nay, giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam tiếp tục chọn, trao giải theo 4 hạng mục gồm: (1) Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số tiêu biểu; (2) Doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp chuyển đổi số xuất sắc; (3) Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc; (4) Sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số vì cộng đồng.

Đại diện Ban tổ chức giải thưởng cho biết, so với các năm trước, giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2021 có một số điểm mới. 

Cụ thể, sẽ có hội thảo để các đơn vị có sở hữu giải pháp công nghệ tốt hay đang chuyển đổi số rất nhanh có thể chia sẻ, trao đổi cách làm. Bên cạnh đó, Ban tổ chức sẽ trợ giúp về tuyên truyền, quảng bá cho các sản phẩm, giải pháp và những đơn vị đạt giải thưởng. Đồng thời, Ban tổ chức sẽ triển khai các hoạt động để hỗ trợ  các giải pháp đạt giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2021 có thể nhanh chóng tìm được nguồn vốn, hoặc đưa được giải pháp công nghệ xuất sắc của mình thâm nhập vào đời sống.

Ban Tổ chức sẽ nhận hồ sơ đến hết tháng 07/2021, thông qua cổng tiếp nhận trực tuyến tại website của giải ở địa chỉ www.vda.com.vn

 Sau đó, Hội đồng sơ tuyển và Hội đồng chung khảo sẽ làm việc để lựa chọn ra những cái tên xứng đáng nhất vinh danh trong lễ trao giải dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 10/2021. Lễ trao giải sẽ được tường thuật trực tiếp trên VTV, tiếp sóng trên nhiều kênh sóng và các nền tảng truyền thông khác.

Hội đồng Giải thưởng do TS. Nguyễn Quân, Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ làm Chủ tịch Hội đồng Chung khảo; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng làm Chủ tịch Hội đồng sơ tuyển và các thành viên Hội đồng là các nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực CNTT, chuyển đổi số, kinh tế số.

Những cá nhân, tổ chức tiêu biểu tham gia VDA 2021 cũng sẽ có cơ hội giới thiệu, quảng bá dịch vụ, sản phẩm và tìm kiếm đối tác, nhà đầu tư thông qua chuỗi sự kiện, hội thảo chuyển đổi số của VDA 2021. 

Có thể bạn quan tâm

Keysight Technologies vừa cùng Credo Semiconductor thiết lập một cột mốc mới khi cùng nhau phát triển một nền tảng thử nghiệm chung, có thể đo lưu lượng Ethernet lớp 2 với tốc độ đường truyền toàn phần đạt 1,6 terabit (T) đầu tiên trên thị trường.