Premier Service giúp Tổng cục Thuế tăng cường hiệu suất môi trường làm việc

Premier Service giúp Tổng cục Thuế tăng cường hiệu suất môi trường làm việc
Tạp chí Nhịp sống số - Trong những năm gần đây, ngành Thuế đã không ngừng phát triển hệ thống CNTT đáp ứng nhiệm vụ hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế và các cán bộ thuế, góp phần làm cho công tác thu thuế ngày càng trở nên nhanh chóng, thuận tiện, minh bạch.

Premier Service giúp Tổng cục Thuế tăng cường hiệu suất môi trường làm việc

Tuy nhiên, việc phát triển hệ thống CNTT đảm bảo hoạt động liên tục, thông suốt, an toàn, hiệu quả gắn liền với những khó khăn, thách thức không nhỏ mà ngành thuế luôn phải kiểm soát trong mọi khâu và bằng những công cụ hiện đại, quy trình khoa học, con người chuyên nghiệp. Trong đó, để đảm bảo hỗ trợ tốt nhất cho quá trình vận hành hệ thống CNTT, một nền tảng hạ tầng CNTT ổn định và thông suốt là yêu cầu luôn được đặt với độ ưu tiên cao nhất.

Cục CNTT là đơn vị tham mưu, giúp Tổng cục Thuế thực hiện các nhiệm vụ về quản lý thuế bằng ứng dụng CNTT, đồng thời tổ chức xây dựng, triển khai, vận hành ứng dụng CNTT tại Tổng cục, Cục Thuế và các Chi cục Thuế trong cả nước. Với trách nhiệm này, Cục CNTT là đơn vị luôn đi đầu về xu hướng CNTT và luôn tập trung xử lý các bài toán CNTT hiện đại theo hướng tối ưu nhất.

Bài toán chiến lược CNTT trong hệ thống Thuế

Theo khảo sát mới đây nhất của IDC tại khu vực Châu Á, Thái Bình Dương, 75% các lãnh đạo cao cấp và nhân viên trong tổ chức và doanh nghiệp đều đưa ra phản hồi về việc muốn có các công cụ làm việc thuận lợi, luôn kết nối với internet và mạng xã hội. Nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh, thiết bị cá nhân để kết nối hệ thống thư điện tử và để xử lý công việc mọi nơi, mọi lúc đã trở nên cấp thiết. Bài toán luôn kết nối thư điện tử, làm việc linh hoạt nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc an ninh, an toàn và sự chuyên nghiệp cho cán bộ thuế trở thành nhiệm vụ thiết yếu của Tổng cục Thuế.

Theo chiến lược CNTT trong hệ thống thuế, với quy mô hệ thống rộng khắp đến 63 tỉnh và hơn 700 quận/huyện, Tổng cục Thuế đã quản lý tập trung hệ thống quản trị người dùng. Đến nay, đã bảo đảm cung cấp hộp thư điện tử và công cụ trao đổi thông tin trực tuyến nội bộ đến tất cả cơ quan thuế các cấp, đáp ứng tốt công việc của cán bộ thuế, tạo tác phong làm việc hiện đại, chuyên nghiệp, góp phần thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo tính bảo mật và đi đúng xu hướng quản trị chung của các hệ thống lớn trên thế giới. Bên cạnh đó, hệ thống quản lý tập trung còn tạo tiền đề cho việc triển khai tích hợp thống nhất hệ thống quản lý người sử dụng các dịch vụ hệ thống với các ứng dụng nghiệp vụ quản lý thuế. Ngoài hàng chục ngàn người dùng nội bộ, hệ thống Thuế còn phục vụ hàng triệu người nộp thuế trên toàn quốc, hàng ngày hệ thống CNTT phải xử lý một khối lượng rất lớn các tác vụ trên hệ thống định danh - Active Directory (AD), cũng như một khối lượng rất lớn các thư điện tử được quản lý bởi hệ thống Exchange Server.

Có thể nói, hệ thống định danh và thư điện tử nắm vai trò là những hệ thống xương sống trong các hoạt động hàng ngày của Tổng cục Thuế. Bởi vậy, mong muốn của Tổng cục Thuế là đảm bảo vận hành hệ thống AD và Exchange luôn hoạt động thông suốt, đảm bảo tính sẵn sàng, ổn định, linh hoạt và an toàn an ninh.

Lựa chọn sử dụng dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp

Để đảm bảo mục tiêu đó, Tổng cục Thuế đã xác định nhu cầu cấp thiết cần một dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp, hiểu biết sâu về hệ thống, sẵn sàng đáp ứng mức tối đa và tập trung vào việc chủ động phát hiện và xử lý các nguy cơ có thể xảy ra trong hệ thống, tránh việc gián đoạn dịch vụ. Tham khảo và được biết 85% các doanh nghiệp trong danh sách Forbes 500 đều sử dụng dịch vụ Hỗ trợ cao cấp - Premier Service của Microsoft, Tổng cục Thuế đã tiến hành thử nghiệm và quyết định triển khai dịch vụ Microsoft từ năm 2011 cho bài toán chủ đạo của Tổng cục Thuế là hệ thống định danh và thư điện tử.

Kể từ khi triển khai, Tổng cục Thuế đã tổ chức trực 24/7 để sẵn sàng ứng phó xử lý các sự cố có thể xảy ra bất cứ thời gian nào, tuy nhiên hệ thống đôi lúc vẫn bị gián đoạn do một số vấn đề về công nghệ mức cao mà cán bộ quản trị không xử lý được, gây ảnh hưởng đến việc sử dụng của người dùng đầu cuối. Nếu không giải quyết triệt để, việc ngừng hoạt động hệ thống AD, Exchange có thể dẫn đến hệ thống CNTT ngành thuế bị tê liệt, ảnh hưởng đến công tác quản lý thuế và dịch vụ cung cấp cho người nộp thuế.  

Để khắc phục tình trạng này, Tổng cục Thuế đánh giá cần có nguồn lực của hãng tham gia vào các quá trình vận hành, đảm bảo sẵn sàng xử lý các sự cố phức tạp nhất. Do đó, từ năm 2013, sau quá trình thử nghiệm, đánh giá, Tổng cục Thuế đã triển khai dịch vụ Premier Service của Microsoft. Qua 3 năm hoạt động, thực tế đã chứng minh Tổng cục Thuế đã giảm được tối đa thời gian ngừng hoạt động của hệ thống AD, Exchange và toàn bộ hệ thống CNTT nói chung, hoàn toàn không gặp các sự cố gây ảnh hưởng lớn tới hệ thống, giảm đáng kể chi phí khôi phục hệ thống, tăng độ tin cậy và sẵn sàng của hệ thống phục vụ các hoạt động hàng ngày của toàn ngành thuế. Bài toán giải quyết sự linh hoạt, tối ưu về hiệu suất đi kèm an ninh và tuân thủ của Tổng cục Thuế đã được giải quyết tối ưu nhờ triển khai dịch vụ Premier Services. Đến năm 2015, sau khi quy hoạch lại hệ thống máy chủ, nắm bắt kịp thời tình trạng số lượng máy chủ tăng nhanh, nhu cầu vân hành hệ thống liên tục càng cấp thiết khi đưa các dịch vụ phục vụ người nộp thuế, Tổng cục Thuế tiếp tục triển khai  sản phẩm quản lý các dịch vụ đầu cuối System Center Operations Manager với sự hỗ trợ tư vấn và triển khai trực tiếp của các chuyên gia Microsoft. Bước đầu Tổng cục Thuế đã triển khai thành công hệ thống quản lý này và lập ra lộ trình đưa vào hoạt động trên toàn hệ thống.

Sự phối hợp chặt chẽ, chủ động của các chuyên gia công nghệ Microsoft

Sau 5 năm làm việc với sự phối hợp chặt chẽ giữa các chuyên gia Microsoft và các chuyên gia Tổng cục Thuế, mức đảm bảo chất lượng dịch vụ của hệ thống CNTT đã tăng lên rất nhiều, Tổng cục Thuế đã xây dựng được bộ kế hoạch chuẩn hóa hệ thống, nâng cao được chất lượng hệ thống CNTT. Microsoft Premier Service đã chứng minh được năng lực, khả năng đáp ứng theo phương pháp tiếp cận tối ưu, hiện đại của thế giới với môi trường CNTT của Tổng cục thuế, theo đúng định hướng và chỉ đạo của ban lãnh đạo toàn ngành.

Nâng cao hiệu suất, độ tin cậy, khắc phục các rủi ro và sự cố

Áp dụng tiến trình thường niên đánh giá hiện trạng sức khỏe hạ tầng CNTT, đưa ra các báo cáo tổng thể và kế hoạch khắc phục, từng bước nâng cao hiệu suất, độ tin cậy, khắc phục các rủi ro và sự cố tiềm ẩn là những điểm ưu việt mà dịch vụ Premier Service của Microsoft đã và đang mang đến cho khách hàng của Microsoft trong đó có Tổng cục Thuế.

Chuyển giao tri thức, tăng cường sự tin cậy trong nội bộ

Hơn thế, sử dụng Microsoft Premier Service, các chuyên gia Tổng cục Thuế còn được chuyển giao công nghệ mới và kiến thức chuyên sâu do các chuyên gia cao cấp của Microsoft trực tiếp đào tạo. Chuyên gia của Microsoft Premier Service đã luôn hỗ trợ nhiệt tình, trách nhiệm, luôn đồng hành, giúp củng cố và gia tăng trình độ chuyên môn cho các chuyên gia Tổng cục Thuế. Với khả năng chuyên môn cao, kèm kinh nghiệm thực tế vững vàng, chuyên gia Microsoft đã giúp Tổng cục Thuế xây dựng được những chiến lược và quy trình đi kèm thực hành tốt nhất.

Ngoài ra, với một lộ trình rõ ràng về chuẩn hóa hệ thống, kèm những giải pháp nền tảng với năng suất tối ưu, khả năng bảo mật thông tin cấp độ cao - cấp độ doanh nghiệp - hệ thống Microsoft giúp Tổng cục Thuế luôn đảm bảo các yêu cầu: An toàn an ninh, kiểm soát được truy cập và vận hành luôn trơn tru, hiệu suất và hiệu quả. Theo sát lộ trình này, Tổng cục Thuế sẽ có một hệ thống chuẩn hóa, đồng bộ và luôn hiện đại.

Định hướng

Với những lợi ích thiết thực mà dịch vụ Premier Service của Microsoft đem lại cho hoạt động CNTT ngành thuế, Tổng cục Thuế đã và đang tiếp tục phối hợp với các chuyên gia của Microsoft triển khai các kế hoạch vận hành và lộ trình nâng cấp các hệ thống, dịch vụ cho toàn ngành, nhằm triển khai thực hiện Chiến lược cải cách và hiện đại hóa công tác thuế theo từng giai đoạn. Mô hình này có thể được áp dụng tại các cơ quan và đơn vị có mô hình quản lý 3 cấp (TW - Tỉnh – Huyện) và tùy theo theo tầm quan trọng của ứng dụng CNTT mà cơ quan thuế đó triển khai.

Có thể bạn quan tâm

Báo cáo mới nhất từ IDC cho thấy Honor và Huawei đã chiếm vị trí đầu tiên về thị phần tại quê nhà Trung Quốc trong quý 1/2024, trong khi Apple rơi xuống vị trí thứ 4, sau cả Oppo.