Theo Neowin, trong một blog mới có tên “"Building a more private web”, Giám đốc kỹ thuật Chrome - Justin Schuh, giải thích cách công ty muốn hạn chế quyền truy cập của nhà quảng cáo vào dữ liệu của người sử dụng.
Công ty có kế hoạch thực hiện điều này bằng cách giới thiệu các tiêu chuẩn web mới về cách các nhà quảng cáo sử dụng và truy cập dữ liệu người dùng để nhắm mục tiêu quảng cáo của họ. Điểm mấu chốt trong vấn đề này là xây dựng ý tưởng có tên Privacy Sandbox. Chi tiết về cách thức hoạt động của nó vẫn chưa được cung cấp chính xác nhưng mục đích của Google là “đảm bảo rằng quảng cáo tiếp tục phù hợp với người dùng, nhưng dữ liệu người dùng được chia sẻ với trang web và nhà quảng cáo sẽ được giảm thiểu bằng cách tổng hợp thông tin người dùng ẩn danh và chỉ giữ nhiều thông tin người dùng trên thiết bị”.
Google cho biết yếu tố khiến họ thúc đẩy kế hoạch nói trên đó là vì, mặc dù các trình duyệt khác đang ủng hộ quyền riêng tư của người dùng nhiều hơn nhưng công ty tin chúng vẫn còn những thiếu sót trong cách hạn chế theo dõi người dùng. Ví dụ: trong khi các trình duyệt như Firefox chặn cookie của bên thứ ba theo mặc định, điều này không chỉ làm giảm doanh thu của nhà xuất bản và khó khăn trong việc cung cấp nội dung miễn phí mà quan trọng hơn, nó cũng có thể làm trầm trọng thêm vấn đề bảo mật trực tuyến.
Trong trường hợp không cá nhân hóa bằng cookie, các trang web và nhà quảng cáo đã chuyển sang những thứ như dấu vân tay, xem xét những thứ tinh tế như phông chữ được cài đặt trên máy tính để theo dõi người dùng trên web. Dấu vân tay không chỉ cho phép các nhà quảng cáo tiếp tục theo dõi người dùng trên khắp trang web mà người dùng có ít quyền kiểm soát quyền riêng tư hơn so với cookie.
Google tin rằng giải pháp duy nhất là cân bằng cả hai, vì vậy đưa ra các tiêu chuẩn web mới có thể giúp các nhà quảng cáo đảm bảo quảng cáo của họ hướng đúng mục tiêu nhưng việc truy cập vào dữ liệu người dùng của họ chỉ giới hạn ở những gì họ thực sự cần để xác định xem người dùng có thích hay không. Công ty cho biết họ đã nói chuyện với các đối tác trong ngành và cộng đồng web rộng hơn để đưa ra ý tưởng nhằm tạo một tiêu chuẩn web không chỉ giúp đạt quyền riêng tư tốt hơn mà còn không ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhà quảng cáo và nhà xuất bản.