Theo Engadget, điều này có nghĩa đây là lần đầu tiên Samsung rơi khỏi vị trí số 1 về thị phần smartphone kể từ năm 2010. Các thương hiệu Xiaomi, OPPO và Transsion chiếm ba vị trí còn lại trong top 5 với doanh số tương ứng lần lượt là 145,9 triệu chiếc, 103,1 triệu chiếc và 94,9 triệu chiếc.
Sự thay đổi này đáng chú ý trong bối cảnh thị trường smartphone ngày càng đông đúc và phát triển không ngừng về công nghệ. Không chỉ Apple mà toàn bộ không gian Android ngày càng trở nên đa dạng hóa khiến thị phần của Samsung suy giảm. Điều này bao gồm sự quay trở lại và nhanh chóng thâm nhập vào thị trường Trung Quốc của Huawei, trong khi các thương hiệu như OnePlus, Honor, Google và các hãng khác liên tục tung ra các thiết bị cạnh tranh ở phân khúc giá thấp hơn.
Đáng chú ý, thành tích của Apple đạt được khi tổng doanh số smartphone xuất xưởng trong năm 2023 đã giảm 3,2%, nhưng lại tăng 8,5% trong quý 4. Thậm chí, công ty còn gặp khó khăn trong việc cạnh tranh ở Trung Quốc, với doanh số quý 4 ở khu vực này thấp hơn 11% so với năm trước. Để lôi kéo người dùng, công ty đã áp dụng chương trình giảm giá đến 70 USD cho iPhone 15 series ngay trước Tết Nguyên đán, thời điểm người tiêu dùng tập trung mua sắm. Việc giảm giá iPhone mới ra mắt gần đây, trong trường hợp này là iPhone 15, là một điều hiếm thấy đối với Apple.