Sáng tạo nội dung từ góc nhìn về bản quyền và công nghệ

Sáng tạo nội dung từ góc nhìn về bản quyền và công nghệ
Tạp chí Nhịp sống số - Trong một thế giới đang "bùng nổ dữ liệu", công chúng vừa là người tiêu thụ vừa là người sản xuất tin. Những thiết bị cầm tay hiện đại làm cho địa điểm để tiêu thụ và sáng tạo nội dung số trong một thế giới luôn sẵn sàng kết nối trở nên linh hoạt hơn bao giờ hết. Những thay đổi này tạo ra nhiều

Đây là một trong những chủ đề được đặt ra tại hội thảo chuyên đề “Digital Media Innovation & IP on Digital Content - Sáng tạo Kỹ thuật số và Sở hữu Trí tuệ” do CLB Doanh nhân sáng tạo (VCE),


Hai diễn giả chia sẻ về vai trò của công nghệ đối với quá trình sáng tạo sản phẩm truyền thông, cũng như vấn đề ý thức bảo vệ bản quyền

Hai thập niên trở lại đây, chúng ta chứng kiến sự ra đời của hàng loạt sản phẩm truyền thông kỹ thuật số, các nền tảng, các thiết bị tiêu dùng, cách thức tiêu dùng mới mẻ. Những đột phá trong sản phẩm điện thoại thông minh khiến người dùng smart phones có cơ hội tiếp cận những tiện ích thông tin di động và nội dung giải trí vô cùng phong phú. Sự phát triển của công nghệ số cũng khiến thế giới báo chí truyền thông điện tử có những thay đổi chưa từng có.

Tại hội thảo, nhà báo Lê Quốc Minh nêu lên một thực trạng của quá trình sáng tạo và tiêu thụ thông tin ngày nay: “Với chiếc điện thoại trên tay, bất kỳ ai cũng có thể trở thành một người làm báo. Bạn có thể viết tin, chụp một bức hình hoặc đưa một đoạn video clip lên mạng xã hội giống như một phóng viên. Mỗi công dân trở thành một nhà báo, mỗi chiếc điện thoại thông minh trở thành một đài phát thanh truyền hình theo cách hiểu truyền thống. Và lúc này báo chí, truyền hình không đủ sức cạnh tranh với mạng xã hội. Vì vậy, đối với báo chí hiện nay thay vì chạy đua theo mạng xã hội để làm tin tức thì báo chí phải sản xuất ra các nội dung rất đặc biệt mà những người bình thường không làm được”.

Minh họa cho điều này, nhà báo Lê Quốc Minh đã nói về con đường, cách thức mà những tờ báo, hãng tin nổi tiếng ứng dụng khóa học kĩ thuật để phát triển như ngày hôm nay. Bằng việc đưa ra những ví dụ là những tác phẩm báo chí đoạt giải Pulitzer, những tác phẩm tiên phong tạo nên một xu hướng mới cho báo chí hiện đại hay những xu hướng mới như Mega Story (Long Form), Data journalism, Tech-media hybrid, “gonzo scoops”,…

“Nếu như truyền thông, báo chí chỉ là những bài viết vài nghìn chữ, chèn một số ảnh đẹp minh họa, một số video đính kèm… sẽ không thu hút được độc giả”, anh Minh khẳng định. Điều đó đặt ra bài toán buộc các hãng truyền thông, báo chí phải tự đổi mới và sáng tạo. Không chỉ là những bài viết đơn thuần mà tác phẩm phải tạo ra xu hướng trên thế giới.

Các ví dụ minh chứng cho  xu hướng của báo chí hiện đại như “

Trả lời câu hỏi của một học viên Arena, “làm thế nào để có thể bảo vệ những sáng tạo của mình mà không lo bị copy”, nhà báo Lê Quốc Minh bật mí: Điều thú vị ở chỗ các đơn vị, cá nhân nếu sáng tạo không ngừng nghỉ thì các đơn vị khác có sao chép ý tưởng và sản phẩm cũng không theo nổi.

Hơn nữa các nền tảng chia sẻ nội dung kỹ thuật số hiện nay như YouTube, Facebook ngày càng tinh vi, có thể tự phát hiện (detect) ra các nội dung sao chép và block các tài khoản đó.

Bên cạnh những vấn đề về chế tài luật pháp, nhà báo Lê Quốc Minh cũng đặt ra một vấn đề: đó là người trẻ hãy "chấp nhận rủi ro để không ngừng sáng tạo". Bản chất sáng tạo đã hàm chứa sự rủi ro, và ông cho rằng: Sáng tạo và Công nghệ là con đường tốt nhất để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Cùng với những kiến thức, kinh nghiệm quý giá mà hai diễn giả chia sẻ, bên lề Hội thảo còn có hoạt động bốc thăm may mắn để các bạn sinh viên cùng tham gia giành những phần quà hấp dẫn. Qua đó, 2 học bổng khóa học “Thiết kế đồ họa” trị giá 8 triệu đồng; kính thực tế ảo VR và balo…là những món quà ý nghĩa dành tặng các bạn có con số may mắn nhất.

 

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.