Sao Khuê 2019: Các đề cử “lên sân khấu” với vòng thuyết trình trực tiếp

Sao Khuê 2019: Các đề cử “lên sân khấu” với vòng thuyết trình trực tiếp
Tạp chí Nhịp sống số - Với vòng thuyết trình trực tiếp tại các Hội đồng đánh giá, Chương trình Bình chọn Danh hiệu sao Khuê 2019 đã bước sang chặng thứ 2 của “Đường đua” vinh danh các dịch vụ - sản phẩm ICT tiêu biểu của Việt Nam.

Ngày 23/3 vừa qua, vòng thuyết trình trực tiếp của Chương trình Bình chọn Danh hiệu

Sao Khuê, Danh hiệu Sao Khuê, chuyển đổi số, Sao Khuê 2019, Vòng thuyết trình,

Với vai trò định hướng thị trường, tiên phong trong các xu hướng phát triển chung của ngành phần mềm, dịch vụ CNTT Việt Nam và thế giới, Chương trình luôn có sự đổi mới qua mỗi năm, đáp ứng nhu cầu và hỗ trợ tốt hơn cho các doanh nghiệp trong việc khẳng định thương hiệu, nâng cao uy tín, lợi thế cạnh tranh của sản phẩm phần mềm, dịch vụ CNTT Việt Nam tại thị trường trong nước và quốc tế.

Chia sẻ về sự đổi mới của Danh hiệu Sao Khuê 2019, đại diện Ban tổ chức cho biết, năm 2019, với khẩu hiệu “Xung kích chuyển đổi số”, VINASA đang thúc đẩy chuyển đổi số trong các hoạt động của Hiệp hội cũng như lan tỏa thông điệp này đến cộng đồng doanh nghiệp, công tác tổ chức chương trình Danh hiệu Sao Khuê vì thế cũng đang được thay đổi, từ việc nhận hồ sơ, đăng ký, bình chọn… và việc tổ chức vòng thuyết trình, hỏi đáp thay cho thẩm định tại doanh nghiệp là sự thay đổi theo cách thức tổ chức của Giải thưởng APICTA, giải thưởng CNTT uy tín nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Sự thay đổi này đem lại sự công bằng hơn cho các doanh nghiệp khi tất cả các đề cử đều chỉ có 25 phút để trình bày và hỏi đáp, các đề cử trong cùng một lĩnh vực được cùng 1 hội đồng đánh giá…

Theo cách thức tổ chức mới, năm nay Hội đồng sẽ đánh giá và chấm điểm trực tuyến cho từng đề cử trên hệ thống được xây dựng riêng. Trong đó, có các tiêu chí đánh giá được tách bạch và cụ thể hóa theo từng nhóm lĩnh vực.

Chẳng hạn, với các sản phẩm, giải pháp phần mềm và các dịch vụ CNTT (nhóm 1,2,3,5), ngoài yếu tố nền tảng công nghệ, việc bình xét căn cứ trên các yếu tố như: Doanh thu nổi trội, năng lực cạnh tranh cao; Tính hiệu quả (Tối ưu quy trình quản lý; Tăng năng suất; Tiết kiệm chi phí); Tiềm năng thị trường, Ý nghĩa xã hội (tác động kinh tế, xã hội/số lượng người sử dụng)…

Hoặc với các sản phẩm, giải pháp của các startup thì lại được chú trọng xem xét ở sự độc đáo, sáng tạo của giải pháp; sự đột phá về mặt công nghệ; năng lực gọi vốn, tiềm năng phát triển ra thị trường…

Thực tế cho thấy, mặc dù đã được phổ biến kỹ về sự thay đổi này, cũng như có sự đầu tư chuẩn bị, song không ít đội thuyết trình “toát mồ hôi” với màn trình bày của mình. Với khoảng thời gian 25 phút cho mỗi đề cử “lên sân khấu”, nếu người trình bày “tham” nội dung hoặc chưa biết cách tiết chế thời gian phù hợp thì sẽ bỏ lỡ nhiều chi tiết “ghi điểm” cho dịch vụ - sản phẩm. Hơn nữa, do yêu cầu khống chế thời gian, nên các chuyên gia của Hội đồng đánh giá cũng xoáy vào các chi tiết chính yếu nhất để thu thập thông tin, không dành cơ hội cho những phần “ngoài lề” khác.

Sao Khuê, Danh hiệu Sao Khuê, chuyển đổi số, Sao Khuê 2019, Vòng thuyết trình,

Sau phần thuyết trình của đội mình, chị Từ Nga – Trưởng phòng Truyền thông (Công ty MISA) cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao những đổi mới này của Chương trình, hình thức thuyết trình trực tiếp như thế này rất khách quan vì các chuyên gia có thể so sánh tương quan giữa các sản phẩm cùng nhóm. Ngoài ra cũng tăng tính chủ động cho doanh nghiệp”.

Đồng quan điểm, ông Bùi Xuân Công - Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Bravo - cho biết: “Công ty chúng tôi đã tham gia Chương trình Sao Khuê rất nhiều năm, nhưng năm nay thật sự ấn tượng với sự thay đổi trong công tác tổ chức. Cơ hội để doanh nghiệp được thuyết trình trực tiếp, tập trung thế này là một cách rất hay và rất chuyên nghiệp của Ban tổ chức; đồng thời mang đến thêm một dịp giao lưu, trao đổi chia sẻ thông tin cho các doanh nghiệp cùng lĩnh vực”.  

Chuyên gia Nguyễn Việt Hải – thành viên Hội đồng đánh giá – cho biết: “Cách tập trung để trình bày trực tiếp, chấm điểm trực tuyến này không chỉ tiết kiệm chi phí, nhân lực, thời gian… cho cả doanh nghiệp và ban tổ chức, mà còn góp phần mang lại sự chuyên nghiệp hơn cho Chương trình. Qua đó, các đại diện doanh nghiệp cũng thấy được sự cần thiết phải trau dồi, chú trọng hơn đến kỹ năng thuyết trình. Để có thể hoàn thành phần giới thiệu của mình trong khoảng thời gian ngắn, họ cần phải chuẩn bị kỹ để ý tưởng mạch lạc, nội dung ngắn gọn, diễn đạt đúng trọng tâm, khắc phục các vấn đề kỹ thuật (nếu có) một cách tức thời…”

Ngày 26/3, Vòng thuyết trình trực tiếp sẽ được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh. Sau vòng thuyết trình trực tiếp, Hội nghị Chung tuyển Sao Khuê 2019 sẽ được tổ chức ngày 28/3/2019 tại Hà Nội. Hội đồng Chung tuyển sẽ nghe các Trưởng Hội đồng đánh giá báo cáo về từng đề cử sau vòng thuyết trình để có quyết định công nhận các sản phẩm, dịch vụ đạt Danh hiệu Sao Khuê 2019, bình chọn “TOP 10 Sao Khuê” cho 10 sản phẩm, dịch vụ xuất sắc nhất.
Theo kế hoạch, Lễ công bố Danh hiệu Sao Khuê 2019 sẽ được tổ chức trang trọng vào sáng ngày 21/4 tại Hà Nội và được truyền hình trực tiếp toàn quốc trên kênh VTC2 Đài Truyền hình kỹ thuật số Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Zebra Technologies vừa mới công bố công ty PT Gramedia Asri Media (Gramedia) đã triển khai thành công các giải pháp bán lẻ tích hợp RFID của Zebra tại toàn bộ chuỗi cửa hàng của mình.