Sao Khuê 2024: Vinh danh hệ thống giám sát hành trình tàu cá bảo mật theo quy định của Ban Cơ yếu Chính phủ Việt Nam

Tạp chí Nhịp sống số - Đối với ngư dân, biển là cuộc sống. Trời yên, biển lặng, những chuyến ra khơi bình an, trở về với khoang thuyền đầy tôm cá luôn là những mong ước giản dị nhưng vô cùng ý nghĩa với bà con ngư dân. Trong hành trình bám biển, có không ít rủi ro mà bà con ngư dân phải hàng ngày đối mặt giữa muôn trùng sóng nước.

Bên cạnh những khó khăn ngàn đời từ thiên nhiên như sóng to, gió lớn, biển động… Còn có rất nhiều rủi ro đến từ phía con người như nạn cướp biển hay các lực lượng tàu lạ bắt giữ trái phép…  rình rập, gây tâm lý hoang mang trong những chuyến hải hành.

Thấu hiểu những lo lắng của của bà con ngư dân, cùng quyết tâm mang trí tuệ Việt giải quyết các vấn đề của người Việt bằng công nghệ, Định Vị Bách Khoa với vị thế là Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ số 1 tại Việt Nam trong lĩnh vực giám sát hành trình tại Việt Nam, Định Vị Bách Khoa đã nghiên cứu và cho ra đời Hệ thống giám sát hành trình tàu cá bảo mật theo quy định của Ban Cơ yếu Chính phủ Việt Nam.

Nguyên lý hoạt động của Hệ thống giám sát hành trình tàu cá bảo mật theo quy định của Ban Cơ yếu Chính phủ Việt Nam

Hệ thống giám sát hành trình tàu cá bảo mật theo quy định của Ban Cơ yếu Chính phủ Việt Nam là giải pháp được xây dựng trên nền sử dụng công nghệ IoT, kết hợp giữa hệ thống vệ tinh truyền nhận dữ liệu - thiết bị giám sát hành trình tàu cá và phần mềm giám sát hành trình tàu cá.

Lược đồ mô tả Hệ thống giám sát hành trình tàu cá bảo mật theo quy định của Ban Cơ Yếu chính phủ Việt Nam

Thông qua đó quản lý được vị trí chính xác, tốc độ hải trình, sản lượng đánh bắt, thu mua của đội tàu cá Việt Nam và hiển thị trên một nền tảng phần mềm tập trung. Để Tổng cục Thủy sản Việt Nam có thể theo dõi theo thời gian thực và có những điều chỉnh, xử phạt đối với tàu cá khai thác hải sản trái phép, qua đó phục vụ công tác gỡ thẻ vàng IUU của Ủy ban Châu Âu EC đối với ngành Thủy Sản Việt Nam.

Đồng thời, Hệ thống giám sát hành trình tàu cá bảo mật theo quy định của Ban Cơ yếu Chính phủ Việt Nam cũng mang trong mình những tính năng khác biệt tạo bảo vệ sự an toàn cho bà con ngư dân, cũng như đóng góp to lớn trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo

Tấm khiên thép bảo vệ chủ quyền biển đảo, giúp bà con ngư dân yên tâm vươn khơi

Tính đến thời điểm hiện tại Hệ thống giám sát hành trình tàu cá của Định Vị Bách Khoa là giải pháp đầu tiên và duy nhất trên thị trường được Ban Cơ yếu chính phủ cấp giấy chứng nhận bảo mật dữ liệu vị trí tàu cá trên biển, đáp ứng các yêu cầu về mã hóa dữ liệu theo tiêu chuẩn Quốc tế.

Giao diện thân thiện, dễ dàng sử dụng trên đa nền tảng
Giao diện thân thiện, dễ dàng sử dụng trên đa nền tảng

Theo đó, dữ liệu vị trí truyền từ tàu cá về hệ thống vệ tinh/trạm phát sóng sẽ được mã hóa và chỉ được giải mật khi truyền về thành công tới máy chủ của Định Vị Bách Khoa. Bảo mật tuyệt đối vị trí tàu cá 24/24, giúp bà con gỡ bỏ nỗi lo bị rình rập bởi các thế lực bên ngoài, an tâm bám biển. Ngư dân còn là biển còn, biển còn là chủ quyền còn.

Có thể nói, Hệ thống giám sát hành trình tàu cá bảo mật theo quy định của Ban Cơ yếu Chính phủ Việt Nam là giải pháp tối ưu nhất khi vừa đáp ứng được công tác hỗ trợ gỡ thẻ vàng IUU của EC, vừa đóng góp vào công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo. Bên cạnh đó Hệ thống còn có rất nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Giao diện thân thiện dễ sử dụng với cơ quan chức năng và bà con ngư dân, trên cả trên máy tính, tablet, điện thoại thông minh (Android và IOS).

  • Tối ưu về chi phí và tín hiệu khi sử dụng song song cả 2 hệ thống truyền tín hiệu qua vệ tinh và qua trạm BTS, khai thác được cả ưu điểm của từng hệ thống (Truyền xa thì sử dụng sóng vệ tinh, truyền gần bờ thì sử dụng sóng LTE tiết kiệm chi phí).

  • Phần mềm giám sát luôn được update các tính năng mới và tự động cập nhật lên thiết bị giám sát khi ở gần bờ. Thiết bị lắp đặt là sử dụng luôn, không cần tùy chỉnh thêm.

  • Thiết bị phần cứng có nhiều công năng hữu ích bổ trợ phần mềm trong công tác sử dụng như:

  • Trang bị màn hình LCD 4,5 inch và hệ thống phím bấm trên thiết bị, giúp sử dụng phần mềm trực tiếp, không cần qua smartphone.

  • Trang bị loa riêng, cảnh báo khi tàu vượt hải phận, đi vào vùng cấm, vùng có tranh chấp, tín hiệu SOS… hay nhắc nhở thông minh ngư dân khi có bản tin từ phần mềm.

Với những ưu điểm vượt trội trên, Hệ thống giám sát hành trình tàu cá bảo mật theo quy định của Ban Cơ yếu Chính phủ Việt Nam của Định Vị Bách Khoa đã được tin dùng bởi bà con ngư dân tại 28 tỉnh thành ven biển trên cả nước, cũng như được lắp đặt các tàu của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam từ Vùng I đến Vùng V.

Hệ thống Hệ thống giám sát hành trình tàu cá bảo mật theo quy định của Ban Cơ yếu Chính phủ Việt Nam được tin dùng trên các của lực lượng Kiểm ngư
Hệ thống Hệ thống giám sát hành trình tàu cá bảo mật theo quy định của Ban Cơ yếu Chính phủ Việt Nam được tin dùng trên các của lực lượng Kiểm ngư

Hệ thống giám sát hành trình tàu cá bảo mật theo quy định của Ban Cơ yếu Chính phủ Việt Nam cũng vinh dự nhận giải thưởng Sao Khuê 2024, Giải thưởng danh giá nhất trong lĩnh vực công nghệ. Với những lợi thế và công nghệ cùng năng lực nghiên cứu và phát triển vượt trội, Định Vị Bách Khoa sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất để giải quyết các bài toán phát sinh từ thực tiễn, phục vụ công tác quản lý của Cơ quan nhà nước và đồng hành, sẻ chia khó khăn cùng bà con ngư dân trong hành trình bám biển.

Có thể bạn quan tâm

Ngày 03/09/2024, sau hơn 1000 ngày nỗ lực và miệt mài làm việc, BIDV đã chuyển đổi thành công hệ thống ngân hàng lõi Core banking, ghi dấu cột mốc đầu tiên và quan trọng trong việc làm chủ hệ thống và phát triển sáng tạo của ngân hàng này.