Sẽ có 5 tỉ thuê bao 5G trên toàn cầu năm 2028

Tạp chí Nhịp sống số - 5G được dự báo sẽ trở thành công nghệ hàng đầu về thuê bao ở Đông Nam Á vào năm 2028, với tỷ lệ thâm nhập là 48%.
5G được dự báo sẽ tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới
5G được dự báo sẽ tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới

Ericsson vừa công bố các nghiên cứu mới nhất của mình liên quan đến mạng 5G, dự báo các kết nối truy cập không dây cố định (FWA) toàn cầu sẽ phát triển nhanh hơn dự kiến ​​trước đó.

FWA - giải pháp thay thế không dây cho kết nối băng thông rộng hữu tuyến dành cho gia đình và doanh nghiệp - là một trong những trường hợp sử dụng 5G sớm, đặc biệt là ở các khu vực có thị trường băng thông rộng còn ít hoặc chưa được phục vụ.

Được thúc đẩy một phần bởi các kế hoạch đẩy nhanh FWA ở Ấn Độ và dự kiến tăng trưởng ​​ở các thị trường mới nổi khác, FWA được dự báo sẽ tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái cho giai đoạn 2022 - 2028 và đạt 300 triệu kết nối vào cuối năm 2028.

Hơn ba phần tư các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông (CSP) được khảo sát tại hơn 100 quốc gia hiện cung cấp dịch vụ FWA. Gần một phần ba CSP đang cung cấp FWA trên 5G, so với 1/5 của một năm trước. Gần 40% FWA 5G mới ra mắt trong 12 tháng qua là ở các thị trường mới nổi.

Riêng về 5G, có khoảng 110 triệu thuê bao mới trên toàn cầu từ tháng 7 đến tháng 9.2022, nâng tổng số lên khoảng 870 triệu. Như dự báo trong các báo cáo trước đó, 5G vẫn được kỳ vọng sẽ đạt một tỉ thuê bao vào cuối năm 2022 - nhanh hơn hai năm so với 4G sau khi ra mắt.

Các số liệu thống kê khẳng định 5G là thế hệ kết nối di động có quy mô phát triển nhanh nhất. Các yếu tố thúc đẩy chính bao gồm sự sẵn có kịp thời của các thiết bị từ nhiều nhà cung cấp, với mức giá giảm nhanh hơn so với 4G và việc triển khai 5G sớm trên quy mô lớn tại Trung Quốc.

Đến cuối năm 2028, dự báo có 5 tỉ thuê bao 5G trên toàn cầu, chiếm 55% tổng số thuê bao. Trong cùng khung thời gian đó, phạm vi phủ sóng 5G dự kiến ​​sẽ đạt 85% trong khi mạng 5G dự kiến ​​sẽ chiếm khoảng 70% lưu lượng truy cập di động và chiếm toàn bộ mức tăng trưởng lưu lượng truy cập hiện tại.

Số lượng thuê bao 4G toàn cầu cũng tiếp tục gia tăng, tăng khoảng 41 triệu trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9.2022. Số lượng thuê bao 4G toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt mức cao nhất khoảng 5,2 tỉ vào cuối năm nay.

Ông Denis Brunetti, Giám đốc Ericsson tại Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào, cho biết: “4G và 5G sẽ cho phép Việt Nam khai thác toàn bộ tiềm năng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư - Công nghiệp 4.0 - và sẽ là hạ tầng và nền tảng quốc gia quan trọng mà Việt Nam có thể dựa vào đó để tiếp tục tiến bước trên hành trình chuyển đổi số của mình, hỗ trợ tầm nhìn và chiến lược của Chính phủ trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội bền vững thông qua khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo”.

Có thể bạn quan tâm