Sẽ có khoảng 100 triệu máy tính AI vào năm 2025

Tạp chí Nhịp sống số - Nhiều tập đoàn công nghệ lớn như Intel, Adobe, Zoom...đang nỗ lực phát triển máy tính trí tuệ nhân tạo với tham vọng 100 triệu máy trên toàn cầu vào năm 2025.

Theo chuyên trang TechSpot, tập đoàn công nghệ Intel mới đây công bố dự án AI PC Acceleration Program nhằm thúc đẩy sự phổ biến của các bộ xử lý Core Ultra thế hệ mới có mã là "Meteor Lake" với năng lực trí tuệ nhân tạo, dự kiến ra mắt thị trường vào ngày 14/12 năm nay.

Đây sẽ là bộ xử lý đầu tiên của Intel được tích hợp lõi xử lý trí tuệ nhân tạo mang tên NPU (Neural Processing Unit). Đồng thời dự án này là một phần mở rộng của sáng kiến tăng tốc trí tuệ nhân tạo của Liên minh đối tác Intel.

Bộ xử lý này khởi đầu cho thế hệ máy tính trí tuệ nhân tạo để có thể sử dụng các bước tiến về trí tuệ nhân tạo ngay trên máy tính chứ không phải lệ thuộc vào những hệ thống máy chủ lớn hay kết nối điện toán đám mây, trực tuyến.

Intel Core Ultra

Chẳng hạn như với chiếc máy tính tích hợp trí tuệ nhân tạo với bộ vi xử lý Core Ultra có thể dễ dàng trả lời các câu hỏi như ChatGPT mà không cần kết nối trực tuyến với ứng dụng ChatGPT, hay có thể tóm tắt nội dung họp trực tuyến, ghi chú rồi lưu trữ.

Ngoài phần cứng, sẽ có khoảng 100 nhà phát triển phần mềm như Adobe, Zoom, Filmore, BlackMagic....tham gia vào nỗ lực thúc đẩy các giải pháp trí tuệ nhân tạo với 300 tính năng mới từ nay cho đến năm 2025.

Các nhà sản xuất phần cứng và các nhà phát triển phần mềm kỳ vọng máy tính trí tuệ nhân tạo và hệ sinh thái ứng dụng trí tuệ nhân tạo mới sẽ tạo ra những trải nghiệm điện toán hoàn toàn mới trên nhiều lĩnh vực từ hiệu ứng âm thanh, sáng tạo nội dung, trò chơi điện tử cho tới dịch vụ.

Nếu dự án thành công, thế giới sẽ có khoảng 100 triệu máy tính với năng lực trí tuệ nhân tạo vào năm 2025.

Các loại máy tính trí tuệ nhân tạo (AI) khác biệt so với máy tính truyền thống nằm ở các thành phần xử lý như bộ xử lý trung tâm (CPU) hay bộ xử lý đồ họa (GPU) nhằm thực hiện các nhiệm vụ thông minh như học máy (machine learning), xử lý ngôn ngữ tự nhiên và thị giác máy tính. Nhờ thế, các ứng dụng trí tuệ nhân tạo sẽ có thể giải quyết công việc nhanh hơn nhiều lần.

Ngoài Intel, hiện nay Apple, Nvidia, Google đều có những giải pháp phần cứng với năng lực trí tuệ nhân tạo ở nhiều cấp độ khác nhau. Bản thân AMD, dù chậm chân trong cuộc chơi mới, cũng đã kịp công bố vi xử lý Ryzen 7 7840U với tuyên bố năng lực trí tuệ nhân tạo vượt trội so với cả Apple M2 và Intel Core i7-1360P.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.