Sharp giới thiệu TV QDEL đầu tiên

Tạp chí Nhịp sống số - Tại triển lãm CES 2024 (Mỹ), Sharp đã lặng lẽ giới thiệu nguyên mẫu hoạt động của TV QDEL mà hãng sẽ phát triển trong tương lai.

Theo Digitaltrends, TV QDEL, hay Quantum Dot Electroluminescent (tạm dịch "Chấm lượng tử điện phát quang), về mặt lý thuyết sở hữu tất cả những lợi ích của TV OLED (như màu sắc tuyệt đẹp, mức độ đen hoàn hảo, độ tương phản cao và thời gian phản hồi nhanh như chớp) nhưng không có điểm yếu của TV OLED (như độ sáng thấp hơn, vật liệu pixel già đi theo thời gian và nguy cơ bị lưu ảnh). Tóm lại, TV QDEL của Sharp có thể là một chiếc TV hoàn hảo.

Sharp TV QDEL

Đúng như tên gọi, TV QDEL sử dụng chấm lượng tử. Chúng khá giống các chấm lượng tử đã được sử dụng trong nhiều năm trên TV QLED và gần đây hơn là trên TV QD-OLED. Tuy nhiên, có hai điểm khác biệt chính trên TV QDEL.

Đầu tiên, các chấm lượng tử thường nhận năng lượng qua ánh sáng. Chúng hấp thụ ánh sáng từ nguồn sáng LED hoặc OLED (thường là ánh sáng xanh) và sau đó chuyển đổi ánh sáng đó với hiệu suất gần như hoàn hảo thành màu gốc. Tuy nhiên, trong TV QDEL, các chấm lượng tử nhận năng lượng thông qua điện. Chúng vẫn phát ra cùng một màu ánh sáng mà không cần nguồn sáng riêng để làm điều đó.

Thứ hai, TV QDEL tạo ra màu sắc và độ sáng độc quyền bằng các chấm lượng tử. Để làm được điều đó, mỗi pixel QDEL cần một pixel con chấm lượng tử màu đỏ, xanh lá và xanh lam. Trong khi ngành công nghiệp chấm lượng tử đã làm chủ được khoa học tạo ra các chấm lượng tử màu đỏ và xanh lục có thể phát ra ánh sáng ở độ sáng cần thiết để sử dụng trong màn hình TV, việc tạo ra chấm lượng tử màu xanh lam sáng tương đương được chứng minh là khó hơn nhiều.

Bản demo của Sharp đối với TV QDEL tại CES 2024 bao gồm các nguyên mẫu 12 inch và 30 inch. Kích thước lớn hơn là điều quan trọng, có nghĩa công nghệ QDEL có thể mở rộng theo các kích thước mà người mua TV ngày nay mong đợi. Để so sánh, chiếc TV OLED đầu tiên người dùng có thể mua là XEL-1 11 inch nhỏ bé đến từ Sony.

Nhưng điều đáng chú ý là tuyên bố của Sharp cho biết quy trình sản xuất TV QDEL rất giống với cách sản xuất TV LED. Không giống như công nghệ OLED đòi hỏi buồng chân không đặc biệt và các yếu tố công nghiệp kỳ lạ khác, TV LED có thể được chế tạo bằng các kỹ thuật đơn giản hơn. Đó là tín hiệu tốt cho giá thành của TV QDEL khi chúng có thể được bán với giá hấp dẫn cho mọi người.

Không có gì ngạc nhiên khi Sharp rất kín tiếng về các mốc thời gian sản xuất hàng loạt TV QDEL. Trên thực tế, đại diện công ty ám chỉ rằng TV có thể không phải là ưu tiên hàng đầu để phát triển QDEL khi họ có thể tập trung vào màn hình smartphone và smartwatch, tiếp theo là màn hình máy tính.

Có thể bạn quan tâm