Singapore mạnh tay chống nạn tin giả

Singapore mạnh tay chống nạn tin giả
Tạp chí Nhịp sống số - Một bộ luật chống tin giả là cách mà Singapore tuyên chiến với những thông tin sai lệch. Ngày 6/5, dự luật chống tin giả đã tiếp tục được đưa ra thảo luận trước Quốc hội.

Có lẽ giờ chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi nó được thông qua trở thành luật, với những hình phạt rất mạnh tay với nạn tin giả.

Dự luật mới yêu cầu các nền tảng trực tuyến phải đăng cảnh báo, đính chính những bài đăng mang thông tin sai sự thật và dỡ bỏ chúng. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Singapore K.Shanmugam cho biết dự luật này chỉ tập trung vào thông tin sai trái, không liên quan đến quan điểm cá nhân.

Theo dự luật mới, các biện pháp trừng phạt hình sự sẽ được áp dụng nếu những thông tin sai trái bị các đối tượng xấu lan truyền và các trang mạng từ chối tuân theo yêu cầu của chính quyền.

Những người sử dụng tài khoản trực tuyến giả hoặc lan truyền thông tin sai lệch tại Singapore có thể đối mặt với mức án lên tới 10 năm tù. Trong khi đó, mức phạt tiền lớn nhất là 1 triệu SGD, (khoảng 17 tỷ đồng).

Với các công ty công nghệ, Bộ trưởng cho rằng ở Singapore, các công ty này phải biết về mối quan tâm của công chúng. Các công ty không nên kiếm lợi trên sự mất mát của người dân. Do đó, luật mới này tạo ra khuôn khổ hoạt động cho các công ty và bảo vệ người dân khỏi tin tức giả mạo. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh Singapore tạo ra khuôn khổ luật lệ cho tất cả mọi người và các công ty công nghệ cũng phải có phần trách nhiệm.

Trong khi đó, người dân Singapore không còn lạ gì với tin tức giả mạo và việc bảo vệ người dân trước vấn nạn tin giả là điều cần thiết. Có những lo ngại nhất định về luật này sẽ hạn chế tự do ngôn luận nhưng điều mà người dân muốn biết hơn cả là làm thế nào để phân biệt được đâu là tin tức giả mạo hay các tiêu chí để phân biệt tin tức giả mạo, để từ đó tránh việc vô tình tiếp tay chia sẻ thông tin không đúng sự thật như vậy.

Dự luật hiện vẫn đang được thảo luận ở Quốc hội và người dân theo dõi sát sao các cuộc tranh luận này.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.