SK Hynix được dọn đường để tiếp quản mảng chip nhớ NAND của Intel

Tạp chí Nhịp sống số - Trung Quốc mới đây đã cho phép SK Hynix tiếp quản mảng chip nhớ NAND của Intel tại nước này. Đây được coi là sự "dọn đường" cho nhà sản xuất chip nhớ lớn thứ hai thế giới nhận được sự phê duyệt tiếp quản từ cả tám quốc gia liên quan.

Theo Nikkei, SK Hynix của Hàn Quốc hôm 22/12 cho biết đã nhận được giấy phép hợp nhất từ Cơ quan Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường của Trung Quốc về việc mua lại mảng kinh doanh chip nhớ NAND của Intel Corp.

Trung Quốc cho phép SK Hynix tiếp quản mảng chip nhớ NAND của Intel - ảnh 1Thương vụ này sẽ giúp SK Hynix thu hẹp khoảng cách với công ty dẫn đầu thị trường chip nhớ là Samsung Electronics

Trước đó, tháng 10/2020, gã khổng lồ chip Mỹ Intel đồng ý bán mảng kinh doanh chip nhớ NAND cho SK Hynix với giá 9 tỉ USD, một phần của việc thoái vốn để tập trung vào mảng kinh doanh bộ nhớ Optane nhỏ hơn nhưng sinh lời hơn, sử dụng công nghệ tiên tiến hơn.

Được biết, cơ quan quản lý thị trường của Trung Quốc không đơn thuần chấp thuận thỏa thuận mua lại, mà có kèm theo các điều kiện. Theo cơ quan này, sự tập trung của các doanh nghiệp ổ cứng PCIe và SATA sau khi mua lại sẽ có, hoặc có thể có tác động hạn chế cạnh tranh trên thị trường đó, vì vậy cần thêm điều kiện cho thương vụ SK Hynix - Intel.

Các điều kiện bổ sung bao gồm SK Hynix không được cung cấp sản phẩm ổ cứng thể rắn PCIe và SATA cho thị trường nội địa Trung Quốc với giá không hợp lý. Hãng chip nhớ Hàn Quốc nên tiếp tục mở rộng sản lượng các sản phẩm ổ cứng thể rắn cấp doanh nghiệp PCIe và SATA trong vòng 5 năm kể từ ngày giao dịch có hiệu lực. SK Hynix không nên ép buộc khách hàng tại thị trường Trung Quốc mua độc quyền các sản phẩm từ SK Hynix hoặc các công ty do SK Hynix kiểm soát, cũng như không nên tham gia giao dịch với các đối thủ cạnh tranh chính ở Trung Quốc nhằm loại trừ hoặc hạn chế cạnh tranh.

Thỏa thuận này là thương vụ mua lại lớn nhất của SK Hynix, khi công ty cố gắng nâng cao năng lực sản xuất chip NAND được sử dụng để lưu trữ dữ liệu trong điện thoại thông minh và máy chủ trung tâm dữ liệu, cũng như tăng cường sức mạnh định giá của mình.

Đã từng có suy đoán cho rằng SK Hynix sẽ khó giành được sự chấp thuận của Trung Quốc đối với thỏa thuận, hoặc bất kỳ sự chấp thuận nào đều có thể bị trì hoãn đáng kể do tình hình phức tạp, đặc biệt là căng thẳng Mỹ - Trung trong lĩnh vực bán dẫn. Theo các nhà phân tích, thương vụ này sẽ giúp SK Hynix thu hẹp khoảng cách với công ty dẫn đầu thị trường chip nhớ là Samsung Electronics.

“Chấp thuận của Trung Quốc đến muộn hơn một chút so với những gì thị trường mong đợi, nhưng điều này phù hợp với mục tiêu của công ty là nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý Trung Quốc trong năm nay. Việc mua lại có thể sẽ giúp SK Hynix mở rộng tốt hơn hoạt động kinh doanh ổ cứng thể rắn (SSD) NAND cho khách hàng doanh nghiệp, vì hoạt động kinh doanh SSD NAND của công ty vốn chủ yếu tập trung vào các sản phẩm tiêu dùng như điện thoại thông minh và PC”, chuyên gia phân tích tại Cape Investment & Securities Park Sung-soon nói.

Có thể bạn quan tâm