Smartphone 5G sẽ vượt qua 4G vào năm tới

Smartphone 5G sẽ vượt qua 4G vào năm tới
Tạp chí Nhịp sống số - Theo nghiên cứu vừa được công bố bởi công ty phân tích thị trường Canalys, các smartphone tích hợp modem 5G sẽ chính thức vượt qua 4G vào năm 2022.

Theo Canalys, các lô hàng smartphone trên toàn cầu sẽ tăng trưởng 12% trong 2021 và dự báo sẽ đạt hơn 1,4 tỷ chiếc, mặc dù những hạn chế về nguồn cung, bao gồm cả sự thiếu hụt chip bán dẫn toàn cầu đang đe dọa đến sự tăng trưởng.

Ngành công nghiệp smartphone đã sẵn sàng phục hồi vào năm 2021 sau sự sụt giảm thị trường năm ngoái do sự bùng phát của đại dịch Covid-19 diễn ra trên toàn cầu. Báo cáo nghiên cứu của Canalys ước tính rằng, các lô hàng smartphone sẽ tăng trưởng trở lại trong năm nay sau khi giảm 7% vào năm 2019.

Xu hướng tích cực đã xuất hiện do việc triển khai vắc-xin Covid-19 trên toàn cầu và những nỗ lực không ngừng của các quốc gia để vượt qua đại dịch.

Giám đốc nghiên cứu của Canalys, ông Ben Stanton cho rằng, người dân ở một số nơi trên thế giới không thể chi tiền cho các chuyến đi nghỉ và các hoạt động tương tự thay vào đó họ đã dành nguồn tiền này để trang bị cho mình một chiếc smartphone mới.

Báo cáo cho thấy, smartphone 5G đã được hưởng lợi lớn, chiếm 37% tổng số lô hàng trong quý đầu tiên và có khả năng chiếm 43% (610 triệu chiếc) cho cả năm 2021.

Doanh số bán smartphone 5G sẽ được thúc đẩy bởi mức giá thấp hơn giữa các nhà cung cấp khác nhau, nhiều nhà cung cấp có thể giảm bớt các tính năng của thiết bị để cho ra đời các sản phẩm có giá thành rẻ hơn. Theo Stanton, vào cuối năm nay, 32% tổng số thiết bị 5G được xuất xưởng sẽ có giá dưới 300 USD.

Một yếu tố được cho là sẽ hạn chế sự tăng trưởng lượng smartphone xuất xưởng trong năm nay là sự thiếu hụt về nguồn linh kiện. Stanton cho biết, khi tình trạng thiếu hụt vi mạch và các nguồn cung cấp khác cản trở sự tăng trưởng của ngành công nghiệp di động, các đơn hàng tồn đọng tiếp tục tăng lên, ảnh hưởng đến mọi thương hiệu.

Theo Stanton, với tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn đang diễn ra, các nhà cung cấp sẽ ưu tiên phân bổ smartphone của họ theo khu vực, chuyển sang các thị trường phát triển béo bở như Trung Quốc, Mỹ và Tây Âu. Nhưng ngay cả ở những khu vực sinh lợi nhiều hơn này, các lô hàng sẽ bị hạn chế. Do đó, các nhà bán lẻ sẽ phải tăng doanh số bán hàng thông qua các nhà cung cấp dịch vụ. Chuỗi sự kiện này có thể mở đường cho nhiều thương hiệu smartphone tăng doanh số ở những kênh mà các đối thủ lớn không thể đáp ứng nhu cầu.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch mảng di động của Canalys – ông Nicole Peng cho biết: “Góc độ khác của vấn đề này là giá cả. Khi các thành phần quan trọng, chẳng hạn như chipset và bộ nhớ tăng giá, các nhà cung cấp smartphone phải đưa ra quyết định liệu họ có nên gánh chịu các chi chi phí tăng thêm đó hay chuyển cho người tiêu dùng”.

Công ty nghiên cứu Omdia trước đó cho biết, thế giới đã bổ sung 385,5 triệu thuê bao 5G từ quý 4 năm 2019 đến quý 4 năm 2020 để đạt 401 triệu kết nối 5G trên toàn cầu. Số lượng kết nối người dùng 5G dự kiến sẽ đạt 619 triệu trên toàn cầu vào cuối năm 2021.

Trong khi đó, Hiệp hội ngành viễn thông 5G châu Mỹ cho biết, năm 2020 đã có thêm 105 mạng 5G hoạt động trên toàn cầu, nâng tổng số mạng 5G lên 163 mạng.

Theo dự báo của công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường viễn thông TeleGeography, số lượng mạng 5G thương mại dự kiến sẽ đạt 277 mạng vào cuối năm 2021.

Có thể bạn quan tâm