Đó chính là tinh thần mà Lộc Trời – một trong những tập đoàn dịch vụ nông nghiệp hàng đầu tại Việt Nam – xác định và tuân thủ khi đẩy mạnh chuyển đổi số, gắn với phát triển bền vững.
Định hướng nông nghiệp công nghệ cao
Từ một xưởng sản xuất thuốc bảo vệ thực vật thuộc khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long, sau gần 30 năm hoạt động, Lộc Trời hiện là một trong những tập đoàn hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp với chuỗi giá trị bền vững từ nghiên cứu cải tiến các loại giống cây trồng, quy trình canh tác khoa học phù hợp với từng loại cây trồng theo từng vùng, hỗ trợ hoạt động sản xuất mùa vụ đến kinh doanh các loại nông sản mà tập đoàn trực tiếp tham gia sản xuất.
Đặc biệt, đặt trọng tâm vào việc ứng dụng khoa học - công nghệ để nâng cao chất lượng. Lộc Trời đã sớm nhận thức xu hướng tất yếu của chuyển đổi số. Từ đó, từng bước xây dựng kế hoạch, bám sát triển khai cùng bà con nông dân với mục tiêu gia tăng hiệu quả, góp phần tăng tỷ trọng của nông nghiệp công nghệ số trong nền kinh tế số.
Khác với các lĩnh vực khác, chuyển đổi số trong nông nghiệp gặp rất nhiều thách thức. Với những yếu tố đặc thù của lĩnh vực này, Lộc Trời đã quyết định triển khai hoạt động sản xuất quy mô lớn phải đi đôi với việc thực hiện chiến lược chuyển đổi số để đáp ứng khối lượng công việc dồn về theo mùa. “Bài toán” đầu tiên nằm ngay trong chính đội ngũ “3 Cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm) với gần 1.300 kỹ thuật viên nông nghiệp theo cách truyền thống, nên chưa thể thành thạo ứng dụng công nghệ ngay lập tức. Thêm vào đó, hầu hết bà con nông dân trình độ không đồng đều, còn hạn chế về điều kiện tiếp cận và thói quen sử dụng công nghệ.
Do đó, đội ngũ “3 Cùng” đã sát cánh với bà con nông dân ngay từ khâu tuyên truyền, thuyết phục và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số. Đặc biệt, Lộc Trời còn phân tích và đánh giá mức độ ưu tiên của các quy trình cần chuyển đổi, để nhân viên và bà con nông dân từng bước làm quen với công nghệ số mà vẫn đảm bảo hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
Từ thu mua không tiếp xúc đến đưa công việc “lên mây”
Khi đại dịch bùng phát tại Việt Nam, các địa phương buộc phải áp dụng những quy định giãn cách xã hội và ngay lập tức việc đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của hầu hết bà con nông dân và doanh nghiệp. Mọi hoạt động mua bán vật tư nguyên liệu bị ngừng trệ và các chuỗi cung ứng sản xuất bị đứt gãy.
Trước tình cảnh bà con Đồng bằng sông Cửu Long bị thương lái bỏ cọc do không thể thu mua, Tập đoàn đã đứng ra tổ chức thu mua và bình ổn giá lúa cho bà con. Chỉ trong vòng một tuần, Lộc Trời đã xây dựng thành công ứng dụng dùng cho đội ngũ “3 Cùng” để cập nhật thông tin đăng kí bán lúa từ nông dân và điều phối hoạt động vận chuyển trên nền tảng ứng dụng Power App của Microsoft.
Ông Cao Gia Huấn - Trưởng ban CNTT của Tập đoàn Lộc Trời - cho biết: “Trong thời điểm giãn cách cuối vụ Hè Thu năm 2021, Lộc Trời đã triển khai thành công nhiều biện pháp thu mua lúa không tiếp xúc, từ đó góp phần bình ổn giá lúa”.
Để thực hiện được điều đó, Lộc Trời đã từng bước triển khai số hóa theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu, Lộc Trời số hóa văn phòng với Microsoft 365 ngay trước khi đại dịch bùng phát lần đầu tiên tại Việt Nam. Do đó, mỗi khi các địa phương phải giãn cách xã hội, Lộc Trời vẫn đảm bảo các hoạt động kinh doanh một cách đồng bộ và xuyên suốt cho nhân viên của tập đoàn trên nền tảng cộng tác Microsoft Teams, Yammer và Sharepoint.
Trong giai đoạn thứ hai, Lộc Trời đã quyết định chuyển toàn bộ các hệ thống hạ tầng lên nền tảng đám mây Microsoft Azure và từng bước số hóa các quy trình nội bộ với Power Platform. Nhờ đó, trong các giai đoạn bùng phát đại dịch, hơn 3.600 nhân viên của tập đoàn đều có thể tiếp cận dữ liệu từ xa một cách linh hoạt và an toàn nhờ phương thức xác thực đa yếu tố và khai phá tối đa các nguồn dữ liệu đang có với Power BI để thúc đẩy phát triển kinh doanh hiệu quả.
Nhờ những quyết định số hóa kịp thời và đúng đắn, trong hai năm đại dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, Tập đoàn Lộc Trời đã không gặp phải bất kỳ sự gián đoạn nào trong sản xuất kinh doanh, ngược lại vẫn tăng trưởng đều và đạt được kết quả ấn tượng. Năm 2021, doanh thu của Lộc Trời tăng 36%, đạt mức cao nhất trong lịch sử hoạt động của Tập đoàn. Lợi nhuận sau thuế đạt 105% so với kế hoạch và tăng 14% so với năm 2020.
“Kết quả kinh doanh ấn tượng và tăng trưởng bất chấp đại dịch Covid-19 là thành quả của Tập đoàn trong việc kịp thời chủ động tổ chức sản xuất an toàn, ổn định nhịp cung cứng vật tư, dịch vụ nông nghiệp, phối hợp chặt chẽ với địa phương và nông dân trong mùa dịch, đảm bảo hoạt động canh tác mùa vụ và thu mua nông sản không tiếp xúc. Trong giai đoạn bùng dịch, chuyển đổi số đã là công cụ hữu hiệu giúp công tác điều hành được thông suốt, kịp thời.,” ông Huấn khẳng định.