Số người Việt Nam đến nhà hàng, quán cà phê giảm 52%

Số người Việt Nam đến nhà hàng, quán cà phê giảm 52%
Tạp chí Nhịp sống số - Vừa qua, Google đã công bố dữ liệu vị trí của người dùng của 131 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới để cho phép chính phủ các nước đánh giá hiệu quả của biện pháp cách ly xã hội, góp phần giảm sự lây lan của dịch Covid-19. Theo dữ liệu này, số người Việt Nam đến nhà hàng, quán cà phê đã

Google công bố dữ liệu vị trí người dùng hỗ trợ các nước chống dịch Covid-19

Theo một thông báo trên blog của Google, do Jen Fitzpatrick, người quản lý Google Maps, và DeSalvo, giám đốc y tế của công ty Karen công bố, các báo cáo về chuyển động của người dùng ở 131 quốc gia và vùng lãnh thổ đã được cung cấp trên một trang web đặc biệt và trên đó hiển thị "biểu đồ xu hướng di chuyển theo thời gian theo địa lý".

Báo cáo di động cộng đồng phân tích dữ liệu vị trí từ hàng tỷ điện thoại của người dùng để cung cấp dữ liệu ẩn danh tổng hợp. Theo đó, dữ liệu ẩn danh từ người dùng đã kích hoạt tính năng "lịch sử vị trí" của Google trên thiết bị của họ và sẽ hiển thị tăng hoặc giảm phần trăm lượt truy cập đến các địa điểm khác nhau, như công viên, cửa hàng, phương tiện công cộng, nơi làm việc và nhà ở.

Điều này tương tự với thông tin được sử dụng để phát hiện kẹt xe hoặc đo lưu lượng giao thông đường bộ trên Google Maps. Không có "thông tin nhận dạng cá nhân", chẳng hạn như vị trí, địa chỉ liên lạc hoặc hoạt động của một cá nhân, được cung cấp, bài viết cho biết.

"Thông tin này có thể giúp các quan chức hiểu được những thay đổi trong các di chuyến cần thiết để có thể định hình các khuyến nghị trong giờ làm việc hoặc thông báo các dịch vụ giao hàng", Fitzpatrick và DeSalvo viết.

Thông báo cho biết, xu hướng hiển thị "tăng hoặc giảm điểm phần trăm số lượt truy cập" đến các địa điểm như công viên, cửa hàng, nhà ở và nơi làm việc, chứ không phải "số lượt truy cập tuyệt đối".

Thí dụ, dữ liệu cho thấy, ở Pháp, các lần ghé thăn nhà hàng, quán cà phê, trung tâm mua sắm, bảo tàng hoặc công viên chủ đề đã giảm 88% so với mức bình thường.

Các báo cáo cũng sẽ sử dụng một kỹ thuật thống kê bổ sung "nhiễu nhân tạo" vào dữ liệu thô, khiến người dùng khó xác định hơn.

Chính phủ các nước từ Trung Quốc, Singapore, Israel… đều đã ra lệnh giám sát điện tử các hoạt động của công dân của họ trong nỗ lực hạn chế sự lây lan của virus SARS-Cov2 đã lây nhiễm hơn một triệu người và giết chết hơn 50.000 người trên toàn thế giới.

Tại châu Âu và Mỹ, các công ty công nghệ đã bắt đầu chia sẻ dữ liệu điện thoại thông minh "ẩn danh" để theo dõi sự bùng phát dịch bệnh một cách tốt hơn.

Ngay cả nước Đức vốn yêu thích sự riêng tư cũng đang cân nhắc sử dụng một ứng dụng điện thoại thông minh để giúp quản lý sự lây lan của căn bệnh này.

Thông báo cho biết, Google sẽ phát hành các báo cáo này trên toàn cầu, ban đầu bao gồm 131 quốc gia và vùng lãnh thổ. Do nhu cầu cấp thiết của dữ liệu này, có thể Google cũng sẽ cung cấp thông tin chuyên sâu ở cấp khu vực. "Trong những tuần tới, chúng tôi sẽ thêm các quốc gia và khu vực bổ sung để bảo đảm các báo cáo này vẫn hữu ích cho các quan chức y tế công cộng trên toàn cầu đang tìm cách bảo vệ mọi người khỏi sự lây lan của Covid-19", thông báo viết.

Gần một nửa người dân Việt Nam không còn sử dụng phương tiện công cộng

Một số dữ liệu của Google về Việt Nam đến ngày 29/3

Một số dữ liệu của Google về Việt Nam đến ngày 29/3

Theo dữ liệu của Google công bố đến ngày 29/3, tại Việt Nam, xu hướng di chuyển của người dân đến những nơi như nhà hàng, quán cà phê, trung tâm mua sắm, công viên, bảo tàng, thư viện và rạp chiếu phim đã giảm đi 52%.

Số người đến những nơi như cửa hàng tạp hóa, cửa hàng thực phẩm, chợ nông sản, chợ thương mại, hiệu thuốc giảm 29%.

Xu hướng di chuyển đến những khu vực công cộng như công viên quốc gia, bãi biển công cộng, bến du thuyền, quảng trường, vườn hoa… giảm 33%.

Số người sử dụng phương tiện giao thông công cộng, xe buýt và ga tàu hỏa cũng giảm 49%.

Đặc biệt, mặc dù ngày 29-3 chưa phải là thời điểm Chính phủ kêu gọi toàn dân ở nhà, nhưng số người đến cơ quan đi làm đã giảm 20% và ở nhà tăng lên 16%.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.